Thứ 6, 29/03/2024 14:36:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:58, 07/12/2018 GMT+7

Nghị lực của cô học trò nghèo

Thứ 6, 07/12/2018 | 09:58:00 263 lượt xem

BP - Em Trần Thị Thanh Dung (ảnh, lớp 10A, chuyên toán Trường THPT chuyên Quang Trung, TP. Đồng Xoài) sinh ra trong gia đình khó khăn, phải bươn chải kiếm sống từ nhỏ. Khi em lên 9 tuổi, mẹ bị tai nạn dẫn đến liệt 1 chân; người cha không chịu nổi cảnh cơ cực vợ tật nguyền, 3 con nhỏ nheo nhóc đã bỏ đi tìm cuộc sống mới. Được người dì cho mượn đất, mẹ con Dung dựng căn nhà tạm bợ ở ấp 2, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) làm nơi che nắng, che mưa. Hằng ngày, mẹ của Dung ngồi trên chiếc xe lăn đi khắp nơi bán vé số kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Dung là chị cả trong nhà và luôn thấu hiểu nỗi cơ cực của mẹ: “Thấy mẹ khổ quá, nhiều lần em bỏ học đi bán vé số phụ nhưng mẹ không cho. Mẹ nói, tuy vất vả nhưng vẫn còn khả năng nuôi 3 chị em đến trường; con cứ tập trung học thật tốt, thành tài là đã báo đáp công ơn mẹ rồi”. Vậy nên hằng ngày ngoài giờ đến lớp, Dung và em thứ 2 phụ mẹ bán vé số kiếm tiền mua gạo. Dung cho biết, khi học cấp 1, cấp 2, nhiều buổi sáng đi bán vé số về nhà không còn gạo, 2 chị em bấm bụng chờ các quán cơm quá giờ bán cho khách, đi xin cơm thừa về ăn. Nhiều người biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cũng chia sẻ thức ăn với mẹ con Dung. Và không ít lần, Dung đành nhịn đói đến lớp.

 

Không phụ lòng mẹ, chị em Dung đã phấn đấu học tập và trở thành học sinh giỏi qua các năm học. Riêng Dung, dù không có điều kiện đi học thêm nhưng 9 năm liền em đều là học sinh giỏi. Ngoài ra, em còn đạt nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi như: giải khuyến khích cấp quốc gia môn Anh văn lớp 5, giải ba môn Vật lý cấp tỉnh năm lớp 8; giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi giải Toán trên máy tính Casino toàn quốc năm lớp 9. Dù gặp không ít trở ngại trong cuộc sống nhưng Dung luôn nỗ lực học tập. “Em sẽ cố gắng học thật tốt để mẹ vui lòng, đồng thời nỗ lực phấn đấu đạt học bổng phần nào giúp mẹ đỡ khổ hơn. Em mơ ước sau này sẽ trở thành bác sĩ giỏi để chăm sóc mẹ và những người hoàn cảnh khó khăn” - Dung chia sẻ.

Thầy Hà Văn Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quang Trung cho biết: “Em Trần Thị Thanh Dung là học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn của trường. Mặc dù vậy, em luôn phấn đấu vươn lên trong học tập và đạt được nhiều kết quả tốt. Đặc biệt, điểm thi đầu vào của em thuộc tốp cao của trường. Vừa qua, nhà trường đã đề xuất trao tặng em 1 suất học bổng do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức trao tặng. Trong thời gian tới, căn cứ vào thành tích học tập, nhà trường sẽ có sự hỗ trợ để tạo động lực cho em học tập tốt hơn”.

Bảo Anh

  • Từ khóa
88341

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu