Thứ 4, 24/04/2024 00:07:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:45, 22/12/2017 GMT+7

Nghị lực của cô bé mồ côi

Thứ 6, 22/12/2017 | 13:45:00 106 lượt xem
BP - Lần lượt mồ côi cả cha, mẹ và sống trong khó khăn chồng chất nhưng nhiều năm qua, em Nguyễn Hoài Thị Vy ở thôn 3, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Vy là học sinh lớp 10A, Trường THPT Thanh Hòa, huyện Bù Đốp. Năm Vy 3 tuổi, cha mất vì bệnh, sau đó mẹ cũng qua đời do bệnh. Mất đi chỗ dựa vững chắc trong gia đình, Vy sống với ông bà nội, tuy nhiên kinh tế rất eo hẹp. Ông nội Vy tuổi cao sức yếu, lại bị cụt chân do hậu quả chiến tranh nên không thể lao động, bà nội nay đã ngoài 60 tuổi. Trước đây khỏe mạnh, bà nội mở tiệm bán cơm để có tiền nuôi Vy ăn học, tuy nhiên 3 năm nay mắt mờ nên bà nghỉ làm. Hiện chi phí sinh hoạt của cả gia đình trông chờ vào tiền trợ cấp hằng tháng.

Ông nội Vy cho biết: “Từ nhỏ, Vy đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi không có ba, mẹ chăm sóc. Thấy những đứa trẻ khác có ba, mẹ đưa đón đi học còn cháu tôi cứ thui thủi một mình mà rớt nước mắt. Vợ chồng tôi nay đã già, thường xuyên đau yếu nên sợ không đủ sức nuôi Vy ăn học đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, gia đình được Nhà nước quan tâm trợ cấp tiền hằng tháng, ngoài ra lễ, tết đều được tặng quà, nhờ đó phần nào vơi bớt khó khăn”.

 

Em Nguyễn Hoài Thị Vy đang chăm sóc bà nộiEm Nguyễn Hoài Thị Vy đang chăm sóc bà nội

 

Sớm thiếu tình thương của cha, mẹ, cuộc sống khó khăn đủ bề nhưng với sự thông minh, nhanh nhẹn cùng sự nỗ lực không ngừng, Vy đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Suốt 10 năm học, Vy luôn đạt khá, giỏi và đứng top đầu ở lớp, trường. Không chỉ học tốt, với tính cách hòa nhã, cởi mở, sống chân tình và khiêm tốn nên Vy luôn được thầy cô, bạn bè tin yêu, quý mến.

Vy chia sẻ: “Từ ngày ba mẹ mất, ông bà nội là điểm tựa duy nhất của em. Ông bà đã thay cha, mẹ nuôi em khôn lớn. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt và phụ giúp ông bà việc nhà”.

Khi hỏi về ước mơ, Vy nói: “Em muốn trở thành bác sĩ để có thể chữa lành bệnh cho người dân, nhất là những người nghèo”. Cô Trần Oanh Mỹ Ý, giáo viên chủ nhiệm của Vy nhận xét: “Vy là học sinh hoàn cảnh đặc biệt, gia đình hết sức khó khăn nhưng em rất giàu nghị lực. Em học rất khá, biết nghe lời, luôn nỗ lực trong học tập. Đặc biệt, em không mặc cảm mà rất hòa đồng với mọi người. Vy là tấm gương sáng cho các bạn noi theo”.

Chia tay em Vy, chúng tôi thầm mong em sẽ tiếp tục vượt khó học tốt, đồng thời mong các cấp, ngành và những nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ em trên con đường thực hiện ước mơ. 

Đức Trung

  • Từ khóa
60010

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu