Thứ 5, 28/03/2024 22:20:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:20, 20/02/2016 GMT+7

Ngày xuân và những giọt nước mắt của Quỳnh Trâm

Thứ 7, 20/02/2016 | 08:20:00 220 lượt xem
BP - 27 tết, như nhiều anh chị em vận động viên trong Trung tâm Thể dục - Thể thao Bình Phước, vận động viên điền kinh Phạm Thị Quỳnh Trâm (SN 2000) xúng xính quà tết về nhà ở ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú đón tết cùng gia đình. Tết này, nước mắt hạnh phúc khi gặt hái được thành công trong thể thao đã hòa vào nước mắt đau xót của Trâm khi từ nay không còn cả mẹ và cha sum vầy, quây quần bên nhau.

BƯỚC CHÂN BÊN THỀM

Tôi đến nhà Trâm khi em vừa về  được 1 ngày. Từ cổng, sắc xuân đã đậu màu xanh non xuống vườn cao su xung quanh. Ngôi nhà lợp tôn có lẽ được sơn màu xanh lá cây từ thời cha mẹ em còn sống. Đón chúng tôi từ ngõ, cô bé nhỏ nhắn luôn cười như hiểu ý, chỉ vào màu đất trong vườn và tếu táo: “Em ở trung tâm thường xuyên, anh em cũng học xa tại TP. Hồ Chí Minh. Chị gái chỉ thi thoảng tới lấy mủ nên bao lớp lá cao su rụng xuống cứ tự lắng màu nâu vào đất”. Bỗng em ngập ngừng nhìn tôi như nhớ tới mọi người đến nhà để được nhìn thấy ba anh em, dì cháu Trâm đón tết như thế nào.

Quỳnh Trâm hằng ngày tập tạ để rèn sức bền khi thi đấuQuỳnh Trâm hằng ngày tập tạ để rèn sức bền khi thi đấu

Trâm kể: “Ngày 27 em về nhưng anh trai Phạm Tấn Anh Tài (SN 1996, học năm nhất Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng) vẫn làm thêm ở TP. Hồ Chí Minh. Cha mẹ mất sớm, anh ấy vẫn tự làm thêm trang trải học hành, rất ít khi anh hỏi em gửi tiền xuống. Nhà cửa đóng kín quanh năm, em rất sợ về nhìn thấy cảnh vắng hơi người trong ngôi nhà cha mẹ vất vả xây lên. Nhưng nghĩ phải làm cho nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ để anh trai về đón tết thấy vui nên em bắt tay vào dọn dẹp, sau đó mới tới nhà dì đón cháu về. Tới 29 tết, anh mới về đến nhà”.

Quanh năm ban thờ cha mẹ đã vắng mùi nhang nên Trâm chỉ muốn tự tay chuẩn bị mâm cơm tươm tất cúng cha mẹ. Nhưng mẹ mất từ năm em lên 7 (năm 2007), 12 tuổi vào đội điền kinh Bình Phước với lịch tập luyện, thi đấu và học văn hóa dày kín nên Trâm chưa thể làm tốt những phần việc nữ công gia chánh. Cái tết này bắt đầu cho bao cái tết thiếu vắng cha mẹ nhưng Trâm không biết mình phải xoay xở thực hiện mong muốn đó như thế nào. Bà Nguyễn Thị Khu (dì ruột của Trâm, nhà ở ấp Minh Tân) chia sẻ: “Phải để các cháu tự tin trong việc chúng làm. Tôi chỉ hướng dẫn, chỉ bày thôi. Lần này làm chưa tốt thì lần sau sẽ tốt”.

Đêm cuối năm se lạnh, người người long lanh xuống phố. Anh trai mới 20 tuổi cũng theo vui cùng đám bạn, chỉ còn Trâm và cháu ở nhà. Nhờ dì hướng dẫn làm gà từ chiều để cúng cha mẹ mà Trâm biết cách cắt tiết, luộc gà, hông xôi làm mâm đón giao thừa. Khi dì tới xem lại một lần nữa thì xôi gà đã được bày lên mâm. Tiếng pháo bông nở rộ phía Đồng Xoài, Trâm ước nguyện một năm mới an lành, vui khỏe cho cả gia đình. 

NHỮNG TẤM LÒNG HOA

Năm 2015, cha Trâm bệnh nặng qua đời. Trong ngôi nhà đã vắng mẹ càng thêm quạnh quẽ. Chị gái đã lập gia đình riêng trước đó nên chỉ còn 3 con người nhỏ nhoi cùng sinh sống. Tài đi học ở TP. Hồ Chí Minh, Trâm cũng ăn ở và học tập tại Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh nên chỉ còn cháu gái hơn 3 tuổi (là con riêng của chị gái Trâm)... Anh em Trâm không biết thực hiện mong muốn “gắng học tập, rèn luyện và nuôi dạy cháu cho cha” như lời cha dặn thế nào cho phải. Cùng cảnh xa vắng người thân, chồng con mỗi người một phương nên bà Khu đưa cháu nhỏ về nuôi. Thấy Trâm và Tài an tâm vững bước trên con đường mỗi đứa đã chọn mà lòng bà khôn nguôi hạnh phúc: “Trâm có năng khiếu, lại quyết tâm cống hiến; Tài cũng học tập tốt; tôi thì ở gần nên nuôi được cháu là tôi nuôi”. 

Sau khi cha mất, thấu hiểu hoàn cảnh côi cút của cô học trò nhỏ đầy nghị lực Phạm Thị Quỳnh Trâm, các thầy trong đội HLV điền kinh Bình Phước - anh Trần Đoàn Minh Thiện và thầy Bùi Lương - đã nhận Trâm làm con nuôi. Anh Thiện cho biết: “Những ngày còn là học sinh Trường THCS Tân Tiến, Trâm luôn tham gia (và đoạt giải) trong các hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện. Cơ duyên với đội điền kinh Bình Phước là lúc em về thứ 7 hệ phong trào giải Chinh phục đỉnh cao Bà Rá năm 2012. Vào đội, năng lực em không ngừng bộc lộ. Năm 2014, em được đứng vào lớp tuyển điền kinh Bình Phước. Hiện không chỉ tôi mà thầy Lương cùng Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh luôn sát cánh để Trâm được thể hiện niềm đam mê điền kinh”.  

Ông Trần Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh khẳng định: “Ngoài giờ tập luyện, các vận động viên đều ăn ở, ngủ nghỉ tại trung tâm nên chúng tôi luôn cố gắng tạo cho các em cảm giác trung tâm là ngôi nhà thứ hai, thầy cô là cha mẹ, là anh chị của mỗi người. Khi cha Trâm bị bệnh, thầy Lương và thầy Thiện đã sớm khích lệ, động viên. Từ niềm thương cảm với Trâm mà các thầy đã nhận em làm con nuôi. Có chỗ dựa tinh thần, cô học trò 16 tuổi vững thêm ý chí. Hội thi leo núi Tà Cú ở Bình Thuận vừa tổ chức ngày 14-2, Trâm xuất sắc về thứ 3, chỉ sau “nữ hoàng” leo núi Đặng Cẩm Tú và vận động viên marathon Lâm Thị Thúy, giúp nữ điền kinh Bình Phước về nhất đồng đội. Chinh phục đỉnh cao Bà Rá năm 2015, em xuất sắc về nhất và về nhì năm 2016”.

Trâm đã xuất sắc khi chinh phục các đỉnh cao của thể thao. Hy vọng rằng, nghị lực và niềm đam mê học tập, rèn luyện cũng sẽ giúp Trâm cùng anh trai và cháu gái vượt qua bao khó khăn để gặt hái thành công trong tương lai. 

Cẩm Thơ

  • Từ khóa
101150

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu