Thứ 3, 23/04/2024 20:59:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:48, 30/07/2015 GMT+7

Ban quản lý Khu kinh tế và vai trò thu hút đầu tư

Thứ 5, 30/07/2015 | 13:48:00 291 lượt xem
BP - Bình Phước hiện có “sức hút” mạnh đối với doanh nghiệp (DN) trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Minh chứng rõ nét là diện tích lấp đầy các khu công nghiệp (KCN) đang tăng dần. Thành công này là đóng góp không nhỏ từ sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên chức của Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) trong thực thi nhiệm vụ thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho DN hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan.

TẠO ĐIỀU KIỆN TỐT NHẤT
CHO DOANH NGHIỆP

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông của Ban quản lý KKT vào một buổi chiều giữa tháng 7, nhân viên tại đây luôn “trực chiến”, bảo đảm giờ giấc làm việc. Anh Bùi Quang Hiền, nhân viên của bộ phận cho biết: DN đến bất kể thời gian nào, có khi quá giờ hành chính nhưng chúng tôi vẫn tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn hoàn tất thủ tục theo quy định. Ngày nhiều nhất khoảng 20 DN, ít thì chỉ vài ba DN đến nộp hồ sơ, làm thủ tục. Chủ yếu DN đến nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài; cấp phép đầu tư hoặc điều chỉnh đầu tư cho DN có vốn đầu tư nước ngoài...

Đại diện DN nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông của Ban quản lý Khu kinh tế

Đến làm thủ tục gia hạn giấy phép lao động cho cán bộ bộ phận quản lý của Công ty TNHH YAKJIN Sài Gòn (KCN Bắc Đồng Phú), chị Trần Thị Thanh Lý, nhân viên bộ phận nhân sự nói: “Chúng tôi luôn được hướng dẫn tận tình về thủ tục để hoàn tất công việc sớm nhất. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức cởi mở, tận tình, chu đáo, tạo không khí gần gũi cho người đến liên hệ công việc. Những văn bản mới ban hành có liên quan, chuyên viên của ban đều gửi thư điện tử để DN kịp thời nắm bắt, thực hiện. Nhờ vậy, chúng tôi không cần đi lại nhiều mà vẫn hoàn tất hồ sơ nhanh nhất, giảm thời gian và chi phí”.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhiều năm qua, Ban quản lý KKT đã đơn giản hóa các bộ thủ tục, đồng thời rút ngắn thời gian, hỗ trợ đắc lực cho DN trong triển khai dự án. Đảng viên trẻ Nguyễn Ngọc Duy, chuyên viên Phòng Quản lý đầu tư chia sẻ: Theo quy định, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư mất 15 ngày nhưng thực tế phòng chỉ làm từ 1-3 ngày. Rút ngắn thời gian sớm, DN hưởng lợi nhiều, tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư.

THAY ĐỔI CÁCH NGHĨ,
CÁCH LÀM

Bí thư Chi bộ Ban quản lý KKT Văn Văn Hạnh cho biết: Ngoài tổ chức học tập, đăng ký làm theo Bác, trong các buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng, chi ủy đều dành từ 45-50 phút để sinh hoạt chuyên đề học và làm theo Bác thông qua sưu tầm, kể lại các mẩu chuyện về Bác gắn với từng chuyên đề cụ thể, như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên... Chi bộ còn tổ chức các hội thi thuyết trình, hái hoa dân chủ, thảo luận theo từng chủ đề giữa các bộ phận, phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc cơ quan, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên. Thành quả thu được quý giá nhất chính là cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức của Bác để làm theo, ngăn ngừa suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Từng cán bộ, đảng viên soi rọi vào công việc cụ thể được giao để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các bộ phận của ban đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian hoàn tất hồ sơ cho DN. Từ năm 2010 đến nay, ban đã tiếp nhận 2.218 hồ sơ của DN, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Tuy gặp nhiều trở ngại trong hoạt động nhưng ban vừa xây dựng cơ sở hạ tầng vừa tích cực thu hút đầu tư bằng nhiều chính sách thông thoáng, phù hợp, góp phần tích cực trong việc lấp đầy diện tích các KCN. Đến nay, 7 KCN đi vào hoạt động, đã thu hút 137 dự án thứ cấp, diện tích đất cho thuê 530,6 ha, tỷ lệ lấp đầy 67,5%. Đối với Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) ban đã giao đất cho 59 DN với tổng diện tích 350 ha.

Ban thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các DN trong việc chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, môi trường và lao động nhằm hạn chế vi phạm xảy ra. Đồng thời nắm bắt hoạt động, lắng nghe ý kiến phản hồi từ DN để phối hợp với sở, ngành liên quan hỗ trợ DN kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng mắc trong quá trình sản xuất - kinh doanh. Ghi nhận những thành tích trên, ngày 10-3-2014, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng đã gửi thư khen Ban quản lý KKT về thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.                  

 Hải Châu

  • Từ khóa
38871

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu