Thứ 6, 29/03/2024 11:59:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:48, 01/05/2019 GMT+7

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tại Canada: Truyền thống và phát triển

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 01/05/2019 | 13:48:00 95 lượt xem
BPO - Trong không gian văn hóa đặc trưng của quê nhà, bà con cộng đồng người Việt tại Canada đã xúc động dâng hương, khắc ghi công lao to lớn của các Vua Hùng và tự hào về lịch sử oai hùng của dân tộc.
Ngay Quoc To Viet Nam toan cau tai Canada: Truyen thong va phat trien hinh anh 1Tiến sỹ Đặng Trung Phước, Chủ tịch CVS, đọc bài tế tri ân công đức Tổ tiên đã có công dựng nước, ca ngợi tinh thần quật cường của các bậc tiền nhân trong công cuộc gìn giữ non sông

Ngày 30-4, tại trường Đại học York, Toronto, Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS) đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu châu Á của Đại học York tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam Toàn cầu.

Năm nay là lần đầu tiên lễ Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức tại Canada. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, tiến sỹ Đặng Trung Phước - Chủ tịch CVS, đã thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và đọc bài tế tri ân công đức Tổ tiên đã có công dựng nước, ca ngợi tinh thần quật cường của các bậc tiền nhân trong công cuộc gìn giữ non sông.

Trong không gian văn hóa đặc trưng của quê nhà, bà con cộng đồng người Việt tại Canada đã xúc động dâng hương, khắc ghi công lao to lớn của các Vua Hùng và tự hào về lịch sử oai hùng của dân tộc.

Ông Philip Fernandez, thành viên của CVS, vui mừng khi được đại diện cho CVS phát biểu trong Ngày Quốc Tổ Việt Nam Toàn cầu. Ông Fernandez nói: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức sự kiện quan trọng này tại Canada và cũng trùng với dịp kỷ niệm 44 năm ngày Việt Nam thống nhất. Trong buổi nói chuyện với các chiến sỹ ở Đền Hùng năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn các chiến sỹ về nhiệm vụ bảo vệ đất nước như các Vua Hùng đã làm. Di sản lịch sử của các Vua Hùng đã truyền vào tinh thần của Việt Nam hiện đại."

Tiến sỹ Nguyễn Đài Trang, Giám đốc Hiệp hội Canada-Việt Nam tại Toronto chia sẻ: "Ngày Quốc Tổ Việt Nam Toàn Cầu tại thành phố Toronto, Canada hôm nay không chỉ là dịp để gắn kết bà con hướng về cội nguồn, mà còn là dịp để người dân Canada hiểu hơn về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam. Đây thật sự là một cơ hội tốt để gắn kết cộng đồng người Việt với người dân Canada, cũng như tăng cường mối quan hệ kinh tế, giáo dục và văn hóa giữa hai nước. Vào ngày 11/5 tới, Hiệp hội Canada-Việt Nam sẽ tổ chức buổi triển lãm tranh và giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác."

Ngày Quốc Tổ Việt Nam Toàn cầu là dịp để cộng đồng gồm khoảng 250.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Canada cùng hướng về cội nguồn dân tộc, tri ân công đức tổ tiên. Thông qua việc giữ gìn truyền thống của người Canada gốc Việt và bản sắc văn hóa Việt Nam, Việt kiều tại đây đã trở thành một trụ cột của cộng đồng bản địa.

Ngay Quoc To Viet Nam toan cau tai Canada: Truyen thong va phat trien hinh anh 2Bà con cộng đồng người Việt tại Canada dâng hương, khắc ghi công lao to lớn của các Vua Hùng và tự hào về lịch sử oai hùng của dân tộc

Cũng trong khuôn khổ của chương trình Ngày Quốc Tổ Việt Nam Toàn cầu tại Canada, CVS cùng Đại học York đã tổ chức hội thảo với chủ đề Hợp tác Canada-Việt Nam trong lĩnh vực thương mại và giáo dục.

Hiện Canada là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil) và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN. Việt Nam đang là nước có lợi thế trong trao đổi thương mại với Canada với giá trị xuất siêu đạt hơn 2 tỷ USD trong năm 2018.

Thời gian qua, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đã đi vào thực chất, hiệu quả và vô cùng năng động.

Theo thống kê mới nhất của Tổng lãnh sự quán Canada tại Việt Nam, số lượng học sinh lựa chọn Canada là điểm đến du học ngày một tăng. Hơn 14.000 sinh viên Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Canada, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

  • Từ khóa
93947

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu