Thứ 7, 20/04/2024 10:46:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:35, 07/11/2013 GMT+7

“Ngày pháp luật Việt Nam” trong ngành giáo dục

Thứ 5, 07/11/2013 | 15:35:00 168 lượt xem

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Văn bản số 1321/KH-BGDĐT hướng dẫn Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp về tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trong ngành giáo dục năm 2013.

Mục đích là nhằm triển khai có hiệu quả các quy định của ngày Pháp luật theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đến nhà giáo, người học, cán bộ quản lý trong ngành giáo dục. Qua đó nâng cao nhận thức của toàn ngành về mục đích, ý nghĩa của ngày Pháp luật, làm cho ngày Pháp luật trở thành đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của Hiến pháp, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành thuộc lĩnh vực giáo dục, chú trọng các văn bản liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của nhà giáo, người học, cán bộ quản lý trong ngành giáo dục.

Chủ đề của “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trong ngành giáo dục năm 2013 là “Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Thời gian triển khai ngày Pháp luật được tổ chức trong tuần lễ từ ngày 4-11-2013 đến ngày 10-11-2013, trong đó tổ chức cao điểm vào ngày 9-11-2013.

Cũng theo văn bản này, nội dung thực hiện trong “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trong ngành giáo dục năm 2013 là tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội; giáo dục cán bộ quản lý, nhà giáo, người học ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tuyên truyền, phổ biến các quy định của Hiến pháp, của các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan có thẩm quyền ban hành gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và các văn bản có liên quan khác. Đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến Luật Giáo dục, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, các văn bản hướng dẫn thi hành...; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học theo từng cấp học và các quy định có liên quan do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng pháp luật, thực thi pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật.

Ngày Pháp luật có thể được tổ chức dưới các hình thức: Tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết tình hình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua mít tinh, tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, thi tìm hiểu pháp luật, triển lãm;...  

N.V

  • Từ khóa
83491

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu