Thứ 6, 29/03/2024 20:01:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:14, 23/07/2015 GMT+7

Ngày 27-7 giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Thứ 5, 23/07/2015 | 09:14:00 269 lượt xem

BP - Mỗi dịp tháng 7 về, khắp mọi nơi trên dải đất hình chữ S thân yêu, người dân Việt Nam lại chờ đón một ngày rất đặc biệt: Ngày thương binh - liệt sĩ 27-7, ngày toàn dân “đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ - những người đã anh dũng chiến đấu và hy sinh quên mình vì nền độc lập, tự do, vì hòa bình của dân tộc. Trong lời kêu gọi nhân “Ngày thương binh toàn quốc” ngày 27-7-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “... Thương binh và tử sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc, đã hy sinh cho đồng bào. Để báo đáp công ơn đó, Chính phủ phải tìm mọi cách để giúp đỡ anh em thương binh và gia đình tử sĩ. Tôi cũng rất mong muốn đồng bào sẵn sàng giúp đỡ họ về mặt vật chất và tinh thần...”.

Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm nhưng những vết thương mà chiến tranh để lại cho mỗi người, mỗi gia đình, bạn bè và người thân các thương binh, liệt sĩ vẫn còn đây. Sự hy sinh mất mát của các anh hùng liệt sĩ đã vĩnh viễn nằm lại ngoài chiến trường; thương tật hành hạ người thương binh vì một phần cơ thể các anh đã để lại ngoài trận địa. Lý tưởng sống của cha anh chúng ta đã chọn và truyền lại cho nhiều thế hệ thanh niên hôm nay viết tiếp trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, Ngày thương binh - liệt sĩ 27-7 là dịp nhắc nhở thế hệ trẻ tiếp nối đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các bạn trẻ tri ân các thế hệ cha ông đã hy sinh máu xương để đổi lại độc lập - tự do hôm nay, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày thương binh - liệt sĩ 27-7 còn góp phần nhắc nhở các đoàn thể nâng cao giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Đây là cũng nhiệm vụ đặt ra cho các cấp ủy đảng, chính quyền, thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao giác ngộ lý tưởng, hoài bão, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ.

Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng, vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên thờ ơ với thời cuộc, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, non kém về nhận thức chính trị, suy thoái về đạo đức, lối sống... Trước sự biến động phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, sự chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta thông qua chiến lược “Diễn biến hòa bình”, giáo dục thế hệ trẻ, nhất là giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng nước ta hiện nay. Công tác ấy rất cần tới vai trò của nhà trường, ngành giáo dục - đào tạo. Bên cạnh trường học; tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng có vai trò hết sức quan trọng. Đây vừa là tổ chức, vừa là môi trường cho thanh niên yêu nước rèn luyện và cống hiến.

Minh Châu

  • Từ khóa
83548

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu