Thứ 5, 28/03/2024 23:52:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:34, 18/10/2019 GMT+7

Ngao ngán văn hóa đỗ xe trước cổng trường

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:34:00 504 lượt xem
BP - Việc một phụ nữ khoảng 35 tuổi điều khiển xe ôtô 7 chỗ đến gần Trường tiểu học Phước Bình, TP. Hồ Chí Minh bấm còi inh ỏi, sau đó tông vào 2 xe máy của 2 phụ huynh đang dừng bên lề đường chờ đón con vào chiều 15-10, đã làm “nóng” hơn sự ấm ức, bất bình của nhiều phụ huynh.

Nhiều năm trở lại đây, đời sống nâng cao nên số người dân mua sắm ôtô cá nhân ngày càng nhiều. Bên cạnh tiện dụng thì việc thiếu văn hóa trong tham gia giao thông đã gây ra nhiều chuyện buồn. Nhiều phụ huynh có ý thức về văn hóa giao thông rất kém, không chỉ lấn chiếm lòng lề đường, dừng đỗ xe vô tội vạ mà còn bấm còi inh ỏi tạo thành hình ảnh xấu xí với trẻ em và khiến nhiều người phải giật mình, loạng choạng tay lái do bị bất ngờ nghe âm thanh lớn. Một số phụ huynh đi ôtô ngang nhiên chiếm dụng mặt đường làm bến đỗ khiến cung đường dài hàng trăm mét qua trường học bị tắc nghẽn. Việc đỗ xe lộn xộn không chỉ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Nhất là thời điểm phụ huynh, học sinh tập trung khá đông sau giờ tan học. Có những người còn điều khiển xe ôtô ngang nhiên choán hết cổng trường, người đi xe máy phải cố lách vào chỗ trống để đón con khiến cổng trường thêm ùn tắc. Với người nhẹ nhàng “nhắc khéo” còn người nóng tính lập tức thể hiện sự bức xúc bằng la mắng, bóp còi inh ỏi khiến cổng trường thêm hỗn loạn. Tất nhiên, đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra sau khi xích mích, cãi vã to tiếng; thậm chí có những học sinh mất mạng bởi xe của phụ huynh khác đưa đón con em nhưng bất cẩn.

Bình Phước chưa đến mức kẹt xe nghiêm trọng trước cổng trường như nhiều thành phố lớn. Nhưng hậu quả của việc đỗ xe vô ý thức, không quan sát, bấm còi vô tội vạ thì diễn ra ngày càng rộng, đã và đang gây ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần cho nhiều người và làm phát sinh không ít hệ lụy tiêu cực trong xã hội. Thiếu văn hóa khi tham gia giao thông còn để lại hậu quả tai hại cho chính con trẻ. Cha mẹ nào cũng muốn dạy dỗ con thành người tốt. Nhưng một bộ phận phụ huynh nói không đi đôi với làm, cảnh tượng bát nháo ở cổng trường kèm theo những hình ảnh xấu xí khác như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, tùy tiện dừng đỗ xe ở cả những vị trí không cho phép cứ hiện ra trước mắt học sinh mỗi ngày như thế, dần dần ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi của các em, khắc sâu vào tiềm thức non nớt của trẻ. Rồi sau này, chính các em sẽ nhận thức, học hỏi văn hóa ứng xử đó của cha mẹ theo cách này rồi áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Từ đó có thể xem đây là vấn nạn cần được tuyên truyền mạnh, kể cả phải xử phạt nặng để giải quyết dứt điểm. Nhà trường cũng cần lồng ghép trong các tiết sinh hoạt tập thể, hoạt động trải nghiệm để giáo dục ý thức cho trẻ. Đồng thời, ký cam kết với phụ huynh trong việc đưa đón con đúng quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đem lại sự thông thoáng cho cổng trường mỗi giờ tan học và tạo nét đẹp văn hóa giao thông trong cuộc sống thường nhật vì chính con em mình.

An Nhiên

  • Từ khóa
109212

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu