Thứ 5, 25/04/2024 22:57:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:30, 24/04/2018 GMT+7

Ngành y tế nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

Thứ 3, 24/04/2018 | 14:30:00 478 lượt xem

BP - Mục tiêu chung của việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18/NQ-TW và Nghị quyết số 19/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) là làm cho hệ thống chính trị hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Đối với ngành y tế, do được chuẩn bị từ trước nên khi triển khai thực hiện tương đối thuận lợi. Để giải quyết những khó khăn, đội ngũ cán bộ ngành y quán triệt quan điểm đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, quyết liệt thực hiện để nâng cao chất lượng công việc.

Từ Thông tư số 51

Ngay sau khi Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở y tế và phòng y tế có hiệu lực, Sở Y tế đã chủ động phối hợp các ngành liên quan, sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo UBND tỉnh để sớm triển khai thực hiện. Ngày 20-4-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Bình Phước theo đúng quy định của Thông tư liên tịch số 51/2015. Theo đó, về cơ cấu tổ chức của Sở Y tế có những thay đổi lớn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 6 trung tâm có chức năng dự phòng, gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng, chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe. Hợp nhất trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa huyện, thị xã thành trung tâm y tế huyện thực hiện 2 chức năng là dự phòng và khám, chữa bệnh.

Khám sàng lọc trẻ trước khi tiêm chủng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Ông Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật được làm từng bước. Năm 2016, sáp nhập Trung tâm Phòng, chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng vào Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Năm 2017, sáp nhập tiếp 4 trung tâm tuyến tỉnh còn lại. Cũng trong năm 2016, Sở Y tế đã giảm được 9 đầu mối (8 đầu mối ở tuyến huyện và 1 đầu mối ở tuyến tỉnh). Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế đã giảm 13/30 đơn vị sự nghiệp y tế. Tương ứng với 13 đơn vị này là giảm 13 giám đốc, 13 kế toán trưởng, các trưởng phòng tổ chức hành chính, kế hoạch tổng hợp... Dự kiến thời gian tới, thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 20/NQ-TW, 21/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), ngành y tế tiếp tục giảm thêm 11 đơn vị sự nghiệp là trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình (sáp nhập vào trung tâm y tế huyện, thị xã).

Đến hiệu quả công việc

Bác sĩ Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Điều tâm đắc nhất trong thực hiện Thông tư số 51 là tổ chức bộ máy ngành y tế đã được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, tập trung nguồn lực, làm tăng sức mạnh tổng hợp của ngành; giúp ngành thuận lợi hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Sau khi thành lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có 240 cán bộ, nhân viên. Bộ máy gồm 1 giám đốc, 5 phó giám đốc và 14 trưởng khoa, phòng. Bộ máy tinh gọn đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Cụ thể từ năm 2016 đến nay, mặc dù kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia bị cắt giảm nhưng toàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh lớn; những ổ dịch nhỏ được phát hiện kịp thời, xử lý triệt để; không xảy ra tai biến tiêm chủng. Bước đầu trung tâm đã tổ chức khám sức khỏe nghề nghiệp, phối hợp tổ chức tiêm chủng dịch vụ, xét nghiệm mẫu nước... để tăng nguồn thu cho đơn vị, tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thành lập từ việc sáp nhập 6 đơn vị sự nghiệp của ngành y tế tỉnh Bình Phước

Thực hiện Thông tư số 51 thuận lợi là tiền đề cơ bản để ngành y tế triển khai Nghị quyết số 18/NQ-TW và số 19/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Ông Lê Văn Đăng, Trưởng phòng Tổ chức Sở Y tế cho biết: Khi thực hiện sáp nhập, cán bộ, nhân viên ngành y tế không quá bất ngờ vì đã được chuẩn bị tâm lý. Công tác tổ chức trước đó đã không bổ nhiệm thêm chức danh phó giám đốc. Đối với các chức danh bổ nhiệm mới, ngành y đưa ra tiêu chí người được chọn phải có năng lực, có cống hiến và để lại dấu ấn bằng những kết quả cụ thể. Nhờ đó khi sáp nhập rất thuận lợi. Đến nay, công tác tổ chức đã ổn, công tác cán bộ đang được các đơn vị rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn. Khó khăn nhất là phải làm tốt công tác tư tưởng để công chức, viên chức ngành y yên tâm, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp y tế. Tiếp đó là xây dựng cơ cấu tổ chức, quy định lại quy chế, chế độ làm việc cho các đơn vị sau khi sáp nhập và sắp xếp lại vị trí lãnh đạo, quản lý của các đơn vị cũ hợp lý, hợp tình.

Bác sĩ Nguyễn Lương Minh, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bày tỏ: Trước đây, tôi là Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh. Sau khi sáp nhập, tôi là Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản. Tôi không bất ngờ về việc thay đổi chức danh này, bởi Thông tư số 51 đã được triển khai từ lâu. Thực hiện Nghị quyết số 19, tôi và nhiều đồng nghiệp mong muốn được làm việc trong môi trường tốt, có điều kiện phát triển tay nghề, được nhân dân tin yêu hơn là quan tâm những vấn đề khác. 

Ngành y tế Bình Phước đang nỗ lực triển khai thực hiện và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Bởi tinh giản tổ chức bộ máy, bỏ các tầng nấc trung gian, tập trung nguồn lực sẽ góp phần quan trọng củng cố mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng phòng bệnh, khám chữa bệnh. Thời gian tới, Sở Y tế định hướng sẽ đầu tư các trạm y tế xã, trung tâm y tế tuyến huyện, phát triển kỹ thuật chuyên sâu cho trung tâm y tế tuyến tỉnh. Đồng thời làm tốt việc chuyển tuyến khám, chữa bệnh giữa các tuyến điều trị; tăng cường chuyển giao kỹ thuật để vừa giảm tải cho tuyến trên, vừa nâng cao năng lực tuyến dưới, giảm bớt chi phí điều trị cho người dân.

Phương Dung

  • Từ khóa
93558

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu