Thứ 4, 24/04/2024 10:08:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:53, 01/08/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 84 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO (1-8-1930 - 1-8-2014)

Ngành tuyên giáo Bình Phước bám sát thực tiễn, tích cực đổi mới, chủ động tác chiến

Thứ 6, 01/08/2014 | 15:53:00 1,501 lượt xem

BP - Trong suốt 84 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác tuyên giáo là mặt trận hàng đầu, một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và chế độ. Tuy tên gọi, cơ cấu tổ chức ngành tuyên giáo có những thay đổi qua các thời kỳ lịch sử nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên trận địa tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế… về cơ bản là thống nhất và xuyên suốt; truyền thống vẻ vang của ngành luôn được giữ vững và phát huy.

Ông Điểu Hơl, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh động viên bà con dân tộc thiểu số ở ấp Lam Sơn, xã Tân Phước (Đồng Phú) không nên cầm cố, bán điều non - Ảnh: T.Hương

Năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm ngày truyền thống công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng, nay là ngày truyền thống ngành tuyên giáo.

Ngành tuyên giáo tỉnh Bình Phước từ những thách thức

Bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, mau lẹ, nhiều chiều; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trong cả nước và trong tỉnh chưa có dấu hiệu cải thiện; sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động ngày càng tăng. Mặt khác, cùng với những diễn biến căng thẳng, phức tạp trên biển Đông, những khó khăn về kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước năm 2013 và 7 tháng đầu năm 2014... đã và đang tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến nhận thức, tư tưởng, tâm trạng xã hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đòi hỏi ngành tuyên giáo phải chủ động, tích cực trong tham mưu với cấp ủy đảng xử lý các diễn biến một cách chính xác, kịp thời hơn bao giờ hết.

Đến đổi mới phương thức hoạt động

Thời gian qua, ngành tuyên giáo Bình Phước luôn bám sát thực tiễn trong nước và thế giới, dự báo và định hướng tư tưởng đúng, trúng, nhất là khi có tình hình biến động phức tạp. Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã tăng cường cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên của Đảng bằng việc duy trì tốt hội nghị báo cáo viên định kỳ hàng tháng, từ đó thông tin được nối dài trong toàn Đảng và được phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Riêng 7 tháng đầu năm 2014, đã có 77 hội nghị với hơn 11 ngàn lượt cán bộ, đảng viên được nghe thông tin thời sự định kỳ, nhất là vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương  981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta.

Hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức

 
Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã có nhiều phương thức hoạt động mới, trải qua thời gian đã chứng tỏ hiệu quả vượt trội như tổ chức học tập nghị quyết và nói chuyện chuyên đề qua hình thức truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Việc này vừa nâng cao chất lượng truyền đạt thông tin, vừa thực hành tiết kiệm, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm theo dõi, hưởng ứng tích cực.

Hai đề án quan trọng của Tỉnh ủy về công tác tư tưởng do Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tham mưu, gồm: Đề án “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” và đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước” đang được triển khai có chuyển biến bước đầu đáng phấn khởi. Nhiều hoạt động chuyên môn sâu đang được Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tiến hành như: Biên soạn công trình Địa chí tỉnh Bình Phước và 4 đề tài khoa học cấp tỉnh; khảo sát dư luận xã hội; biên soạn tài liệu tuyên truyền; đấu tranh, bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch; chỉ đạo, định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí, các hoạt động văn học - nghệ thuật; góp ý dưới góc độ tư tưởng vào các dự án lớn của UBND tỉnh như dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú, làm cho công tác tuyên giáo gắn kết chặt chẽ hơn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân.

Đội ngũ cán bộ tuyên giáo ngày càng trưởng thành, năng động, có phương pháp làm việc khoa học, tận tụy, trung thành, có kỹ năng nói và viết tốt. Toàn tỉnh hiện có 5 báo cáo viên cấp trung ương, 36 báo cáo viên cấp tỉnh, 195 báo cáo viên cấp huyện và tương đương, trên 700 báo cáo viên cấp cơ sở.

Nhìn lại những cố gắng của ngành tuyên giáo Bình Phước, có thể khẳng định ngành đã bám sát thực tiễn, tích cực đổi mới, chủ động tác chiến làm thay đổi hình ảnh theo hướng tích cực: Tuyên giáo không phải chỉ là nói mà nói là làm, nói để người khác làm tốt. Những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước trên tất cả các mặt đều có sự đóng góp quan trọng của công tác tuyên giáo.

Tầm nhìn

Những dự báo về diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới và khu vực; các thách thức, nguy cơ trong nước và tỉnh còn tiềm ẩn nhiều nhân tố bất ổn, đòi hỏi ngành tuyên giáo Bình Phước phải đổi mới hơn nữa nội dung và phương pháp công tác. Những biểu hiện của sự thiếu sắc bén, sức thuyết phục chưa cao, tính chiến đấu còn hạn chế phải sớm được khắc phục.

Với phương châm “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng”, Ngành Tuyên giáo làm tham mưu, phải tập trung trí tuệ, đề cao tính khoa học, dân chủ của công tác tư tưởng, huy động được sức mạnh của toàn Ngành; sự chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở; các cán bộ hưu trí, các nhà khoa học... để nắm bắt tình hình, dự báo chính xác, tham mưu đúng và trúng cho Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nóng bỏng đặt ra, thúc đẩy công cuộc đổi mới phát triển. Khẩn trương xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận được đào tạo bài bản, chính quy, có phẩm chất, năng lực, trình độ và bản lĩnh vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với sự nghiệp cách mạng, gắn bó với nhân dân.

Phát huy truyền thống vẻ vang 84 năm qua của ngành tuyên giáo, trước yêu cầu của tình hình mới, đội ngũ cán bộ ngành tuyên giáo toàn tỉnh đang phấn đấu thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của ngành tuyên giáo tỉnh Bình Phước, đó là: “Bản lĩnh chính trị vững vàng; nói đúng, hay và thuyết phục; viết thạo, tốt và sắc sảo; phong cách công tác dân chủ, khoa học, thống nhất giữa lý luận với thực tiễn, nói đi đôi với làm; chủ động tham mưu đúng, dự báo giỏi; nhân cách trong sáng, tận tụy yêu nghề”, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân.

Ths. Trần Tuyết Minh

  • Từ khóa
11494

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu