Thứ 7, 20/04/2024 02:08:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:18, 16/10/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 69 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16-10-1948 - 16-10-2017)

Ngành kiểm tra đảng Bình Phước qua 20 năm xây dựng, trưởng thành

Thứ 2, 16/10/2017 | 09:18:00 961 lượt xem

BP - Từ ngày thành lập (1-1-1997) đến nay, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh không ngừng vươn lên, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, đồng thời tích cực thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Những kết quả đạt được

Ngày mới thành lập,  UBKT Tỉnh ủy nhiệm kỳ VI (1997-2000) có 6 đồng chí, trong đó 4 đồng chí là thành viên chuyên trách và 18 cán bộ, công chức cơ quan. Tổ chức bộ máy cơ quan bao gồm văn phòng và 1 phòng nghiệp vụ; 13 UBKT được thành lập ở các huyện, thị ủy và đảng bộ trực thuộc. Đến nay, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong Đảng bộ tỉnh có 1.077 đồng chí, gồm: UBKT Tỉnh ủy 11 đồng chí, cơ quan UBKT Tỉnh ủy 29 đồng chí và tổ chức bộ máy cơ quan bao gồm văn phòng và 3 phòng nghiệp vụ UBKT cấp dưới trực tiếp được thành lập từ cấp huyện, thị, đảng ủy trực thuộc tới cấp cơ sở; số lượng cán bộ làm công tác kiểm tra ở cấp huyện, thị và tương đương là 133 đồng chí, còn lại là cấp cơ sở.

Trao giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành khóa tập huấn công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng khóa II, do UBKT Huyện ủy Chơn Thành phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức - Ảnh: Nhật Hạ

Cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tích cực, chủ động, mang hết tinh thần, trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát luôn được chú trọng và nâng lên rõ rệt. UBKT các cấp luôn bám sát phương hướng, mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng; chủ động xác định, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ, hằng năm và triển khai tổ chức đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ được quy định tại Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Các cuộc kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đã tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm như: Quản lý đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản... UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc của UBKT, quy chế phối hợp với các tổ chức, cơ quan liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; ban hành quy trình kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo, khiếu nại, xem xét kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên... Đặc biệt, trong thời gian qua, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tập trung triển khai các nội dung, nhiệm vụ nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. UBKT các cấp đã chủ trì phối hợp với các ban đảng chuẩn bị nội dung, yêu cầu, phương pháp kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với tổ chức đảng và đảng viên một cách cụ thể, phù hợp chức năng của từng cá nhân, đơn vị, sát tình hình thực tế. Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên thực hiện việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, việc khắc phục hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, vi phạm (nếu có) sau kiểm điểm, nhất là đối với các tập thể, cá nhân được gợi ý kiểm điểm.

Nhiệm kỳ 2015-2020, ngay từ khi triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, cấp ủy và UBKT các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; chủ động xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, năm. Trong đó, trọng tâm là kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình; các nghị quyết, quyết định, quy định, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. UBKT các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, lựa chọn đối tượng, nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị; chủ động nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết; có biểu hiện sai phạm, có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân phản ánh; kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, không để tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài. Qua kiểm tra, giám sát đã chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn; xử lý nghiêm những vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

vẫn còn hạn chế, yếu kém cần khắc phục

Công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua còn nhiều việc chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Điều này thể hiện ở việc chưa thực sự phát hiện, nắm chắc một số tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc kiểm tra chưa phát huy hết tác dụng “ngăn chặn” những khuyết điểm, sai phạm từ khi mới manh nha mà thường khi sai phạm xảy ra mới kiểm tra; sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của một số tổ chức đảng còn hạn chế; tình trạng quan liêu, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi...

Với sự phấn đấu, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức ngành kiểm tra đảng của tỉnh, 20 năm qua, cán bộ và UBKT các cấp trong tỉnh vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, UBKT Tỉnh ủy vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và cờ thi đua của ngành do UBKT Trung ương trao tặng.

Bên cạnh đó, công tác giám sát thường xuyên, nắm tình hình để phát hiện, xác định nội dung, đối tượng kiểm tra ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa kịp thời; có nơi đảng viên sai phạm đã nhiều năm, khi chuyển qua công tác khác mới phát hiện và xử lý kỷ luật. Một số đơn vị còn chậm tham mưu cho cấp ủy cấp mình triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm theo kế hoạch đề ra; có nơi lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa sát yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, đơn vị có liên quan về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng có nơi còn chưa được thường xuyên, liên tục, nhất là trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận sau kiểm tra ở một số đơn vị chưa được quan tâm, vẫn còn một số ít cấp ủy cơ sở thi hành kỷ luật chưa đúng thẩm quyền... Việc lưu trữ hồ sơ còn thiếu sót, chưa đầy đủ; việc thực hiện các biểu mẫu về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát chưa đồng bộ.

...Và nhiệm vụ trọng tâm

 Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp trong thời gian tới cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao thì cần lưu ý, tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Năm 2016 và 9 tháng năm 2017: UBKT đã tham mưu giúp cấp ủy các cấp kiểm tra việc chấp hành theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 808 tổ chức đảng và 1.848 đảng viên; giám sát 431 tổ chức đảng và 709 đảng viên. Thực hiện nhiệm vụ của mình, UBKT các cấp đã giám sát 389 tổ chức đảng và 461 đảng viên; kiểm tra 4 tổ chức đảng và 49 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và 215 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên đúng quy định của Điều lệ Đảng; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí và việc thu, chi ngân sách...

Tiếp tục nhân cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát bám sát nhiệm vụ trọng tâm với phương châm: Kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng cấp bách. Tăng cường hơn nữa tính chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp ủy và nhiệm vụ cấp ủy giao.

Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của UBKT các cấp trong thời gian tới vẫn là tiếp tục phục vụ đắc lực cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí. UBKT các cấp phải nắm chắc, đánh giá được tình hình tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Thường xuyên quan tâm, củng cố, kiện toàn bộ máy cán bộ của UBKT các cấp. Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay.

Thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo về công tác kiểm tra của Đảng: “Chủ động - Chiến đấu - Giáo dục - Hiệu quả”; đúng phương châm: “Công minh, chính xác, kịp thời” và phát huy truyền thống của ngành kiểm tra “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”.

Vũ Lương
(Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

  • Từ khóa
19066

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu