Thứ 5, 28/03/2024 23:49:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:01, 01/10/2016 GMT+7

Ngăn chặn cái ác - cần sự chung tay của cộng đồng

Tấn Phong
Thứ 7, 01/10/2016 | 10:01:00 100 lượt xem
BP - Vụ thảm sát vừa xảy ra tại thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) lần nữa khiến dư luận hết sức bất bình, vì ở đâu đó cái ác vẫn còn tồn tại, ám ảnh cuộc sống của người dân. Hơn nữa, những kẻ tội phạm ngày càng manh động và coi thường tính mạng của người khác. Vì vậy, công luận đòi hỏi chúng phải bị trừng trị nghiêm minh để răn đe kẻ khác.

Rạng ngày 24-9-2016 Doãn Trung Dũng đã lần lượt hạ sát 4 người trong gia đình bà Nguyễn Thị Hát (trong đó có 3 trẻ em). Điều đáng nói là Dũng có quan hệ bà con với gia đình nạn nhân và là đối tượng nghiện ma túy. Vì thiếu tiền chích hút nên Dũng đã vào nhà rình cơ hội để trộm tài sản, nhưng khi bị phát hiện liền ra tay giết các nạn nhân. Vụ thảm sát đã làm cho người dân trong cả nước hết sức căm phẫn. Vì trước đó không lâu, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm vụ thảm sát xảy ra vào tháng 7-2015 tại huyện Chơn Thành (Bình Phước) và y án tử hình Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến. Một vụ án chấn động cả nước trước đó là vụ án Lê Văn Luyện giết người cướp tiệm vàng tại Bắc Giang năm 2011. Sau vụ thảm án tại Bình Phước, cả nước lại bàng hoàng vì tại Nghệ An xảy ra một vụ thảm án với 4 mạng người. Tiếp đó, vào tháng 8-2015 tại tỉnh Yên Bái cũng xảy ra một vụ án mà hung thủ đã giết chết 4 người. Tháng 8-2016, tại Lào Cai 4 người trong một gia đình bị giết chỉ vì hung thủ ham mê bệnh hoạn...

Những kẻ phạm tội đều biết rằng, cái giá phải trả là rất đắt, thế nhưng chúng vẫn thực hiện. Vậy nguyên nhân do đâu? Có ý kiến cho rằng, đây là hậu quả của các trò chơi điện tử, những trang web đen, tệ nạn xã hội... đang đầu độc một bộ phận trong giới trẻ làm cho họ mất phương hướng, sống ảo tưởng dẫn đến phạm tội. Và cũng có người cho rằng, lòng tham, lối sống ích kỷ, cá nhân, vụ lợi và sự đố kỵ đã biến những kẻ phạm tội thành ác quỷ. Cổ nhân nói “Nhân chi sơ, tính bản thiện” tức con người lúc mới sinh ra đã mang tính thiện. Do đó, nếu được giáo dục, quản lý tốt sẽ hình thành nhân cách tốt và ngược lại.

Cái ác chắc chắn sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi nếu như có sự chung tay của toàn xã hội. Trong đó, quan trọng nhất là làm sống lại những giá trị đạo đức truyền thống nhân ái của dân tộc ta. Thứ hai là đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Thứ ba là công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho nhân dân phải đồng bộ, dễ hiểu, phù hợp với trình độ dân trí ở các vùng miền. Thứ tư là kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn kịp thời những sản phẩm văn hóa độc hại, các trang web đen làm  ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đặc biệt, chúng ta phải xây dựng đất nước trên nền tảng của truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, vị tha, kính trên nhường dưới, trọng người tài... thì sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề không riêng tội phạm và cái ác.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu