Thứ 5, 25/04/2024 01:02:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 13:54, 27/06/2013 GMT+7

Nga rút hết quân khỏi Syria

Thứ 5, 27/06/2013 | 13:54:00 54 lượt xem

Một tờ báo Nga vào hôm 26-6 đưa tin Nga đã rút toàn bộ các quân nhân đồn trú tại căn cứ hải quân ở Syria, phản ánh mối lo ngại của Moscow trước những diễn biến phức tạp tại Syria.

Căn cứ ở thành phố cảng Tartus là một cơ sở nhỏ, chủ yếu dùng để phục vụ cho các tàu hải quân Nga ở Địa Trung Hải song đây là tiền đồn hải quân duy nhất của Nga nằm ngoài lãnh thổ Liên Xô cũ.

Tờ Vedomosti, một tờ báo kinh doanh uy tín, đưa tin về việc sơ tán vào hôm 26-6, dựa trên nguồn tin riêng từ Bộ Quốc phòng Nga và cuộc phỏng vấn của Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov với tờ báo tiếng Ả Rập Al Hayat.

Nếu tường thuật chính xác, đây là dấu hiệu cho thấy Nga đang lo ngại về những nguy cơ có thể xảy đến với người của họ tại Syria.

Nga rút hết quân khỏi Syria
 Tàu chiến Nga tại cảng Tartus

Tờ Vedomosti dẫn nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng cho hay hiện không có quân nhân hoặc nhân viên dân sự nào của Nga ở Tartus và không có cố vấn quân sự Nga trong các đơn vị quân đội của Syria.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga đã từ chối bình luận song Thứ trưởng Ngoại giao Bogdanov, đặc phái viên của Nga tại Trung Đông, đã đưa ra tiết lộ thông tin tương tự trong cuộc phỏng vấn với tờ Al-Hayat.

“Hiện không có người thuộc Bộ Quốc phòng Nga ở Syria”, tờ Al-Hayat dẫn lời ông Bogdanov.

Dưới chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin, hải quân Nga đã tiến hành biểu dương lực lượng ở ngoài khơi Syria bằng cách triển khai một đơn vị đến Địa Trung Hải trong bối cảnh các nước phương Tây quyết định viện trợ vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

Tuy nhiên, hãng Reuters dẫn lời chuyên gia quân sự ở Moscow Alexander Golts nhận xét việc rút quân khỏi Tartus là một động thái rất hợp lý nhằm bảo vệ các quân nhân và nhân viên dân sự.

Chẳng hạn, nếu một kỹ sư công binh Nga bị bắt làm con tin thì “Nga sẽ có một vấn đề khó khăn lớn phải giải quyết”, ông Golts nói với Reuters.

Chuyên gia Golts cho biết có khoảng 100 kỹ sư công binh ở Tartus nhằm phục vụ các tàu ghé lại đây để tiếp tế hoặc sửa chữa nhỏ. Tuy nhiên, nhóm người này có thể đã rút vào đầu năm nay khi các cuộc tập trận hải quân được tiến hành trong vùng biển.

Trong thời gian qua, có những đồn đoán về việc Nga sử dụng căn cứ nói trên như là điểm trung chuyển cho các chuyến tàu chở vũ khí và đạn dược đến với lực lượng chính phủ Syria. Nga khẳng định việc họ cung cấp vũ khí cho chính phủ của Tổng thống Bashar Assad là hợp lệ và chủ yếu nhằm mục đích phòng ngự.

Moscow đã che chở ông Assad trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm ở Syria, ngăn cản các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm lật đổ hoặc gây sức ép buộc ông Assad ra đi.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
70228

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu