Thứ 5, 28/03/2024 17:29:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:48, 26/08/2015 GMT+7

Vụ kiện “Vừa ăn cướp vừa la làng” vẫn chưa kết thúc?

Thứ 4, 26/08/2015 | 08:48:00 948 lượt xem

>> “Vừa ăn cướp vừa la làng”
>> Sự thật về đơn khiếu nại của ông Tô Văn Sang

BP - Báo Bình Phước ra ngày 2-10-2014 có đăng bài “Vừa ăn cướp vừa la làng”. Nội dung bài báo phản ánh việc ông Tô Văn Sang, ngụ tổ 3, ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp (Hớn Quản) giả danh nhân viên công ty bán phân bón giá cao và phân có nhãn mác bao bì bị thay đổi cho ông Nguyễn Văn Biển, bà Lê Thị Đại, ngụ ấp 9, xã Tân Hiệp và các hộ dân trong vùng để trục lợi hàng trăm triệu đồng. Sau đó, ông Sang lại làm đơn tố cáo gia đình ông Biển không chịu trả nợ. Từ đây “lòi” ra những chuyện động trời khác…

Sau khi báo phát hành, ông Tô Văn Sang đã có đơn khiếu nại, cho rằng bài báo có nhiều nội dung không chính xác. Tuy nhiên, ông Sang đã không đưa ra bất kỳ chứng cứ nào chứng minh mình “vô tội”. Ngày 29-6-2015, Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa ông Sang và vợ chồng ông Biển.

SẬP BẪY DO ĐƯỢC HỨA HẸN TIỀN HOA HỒNG

Ngoài chiêu bài chiết khấu tiền hoa hồng trên mỗi bao phân, chiết khấu hoa hồng theo số kilôgam cho đại lý, ông Sang còn hứa tặng các phần quà có giá trị khác nếu gia đình ông Biển thanh toán đầy đủ sau mỗi đợt giao. Do hàng bán cho người dân chưa kịp thu nợ nên đại lý không đủ tiền thanh toán, ông Sang “dụ” ông Biển ký giấy thiếu nợ và viết giấy mượn tiền. Đến ngày 1-4-2013, ngoài số tiền đã thanh toán nhiều lần trước đó, ông Biển còn thiếu ông Sang 230 triệu đồng. Để hợp thức hóa khoản tiền này, ông Sang yêu cầu bà Đại viết giấy mượn tiền chứ không phải là nợ tiền mua phân bón.

Báo Bình Phước đã nhiều lần phản ánh tình trạng buôn gian bán lận của ông Sang

Để che đậy hành vi tự tăng giá phân bón quá cao, ông Sang đã làm các giấy thanh toán tiền và giấy giao kèo về giá bán với ông Biển rồi giả mạo chữ ký của bà Lê Thị Đại. Điều đáng nói là qua các đợt giao hàng, ông Biển yêu cầu ông Sang cung cấp bảng báo giá và hóa đơn của công ty nhưng không được đáp ứng. Việc giao dịch mua bán phân bón chỉ được ghi chép trên sổ sách cá nhân hoặc hợp đồng làm sẵn do hai bên ký. Bà Đại nói: “Khi phát hiện ông Sang tự tăng giá phân quá cao để trục lợi, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu hạ giá thì người dân mới trả tiền để thanh toán nhưng ông ta không đến, dẫn đến số nợ kéo dài”.

Thiếu tá Hồ Văn Thu, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, kinh tế, Công an huyện Hớn Quản cho biết: “Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, Công an huyện đã vào cuộc. Tuy nhiên, do có nhiều nội dung phải điều tra nên thời gian kéo dài. Công an huyện đã làm việc trực tiếp với các công ty phân bón Tiến Nông, Thiên Phú Nông, Hương Trung, Việt Mỹ và phát hiện hầu hết số phân bón đều bị ông Sang kê thêm từ 200-300 ngàn đồng/bao như phản ánh của các hộ dân”.

Làm việc với Công an huyện Hớn Quản, đại diện Công ty phân bón Hương Trung cho biết: Do hết bao bì nên nhà máy sử dụng một số bao bì của loại phân bón khác nên nhãn mác có dấu hiệu tẩy xóa nhưng chất lượng phân không thay đổi.

Thiếu tá Thu cũng cho biết, cơ sở kinh doanh của ông Sang chưa kê khai thuế, Chi cục Thuế huyện Hớn Quản đã xử phạt hành vi trốn thuế và truy thu 5,8 triệu đồng.

NẠN NHÂN TIẾP TỤC KHÁNG CÁO

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29-6-2015, ông Biển đồng ý trả khoản nợ 230 triệu đồng theo giấy mượn tiền mà ông Sang đã viết. Nhưng ông Biển yêu cầu ông Sang phải thanh toán tiền hoa hồng môi giới bán phân 2 năm 2012, 2013 và tiền phân còn tồn trong kho trị giá 210,3 triệu đồng. Nhưng ông Sang không đồng ý và cho rằng, tiền hoa hồng năm 2012 đã thanh toán đầy đủ, sau này là quan hệ mua bán đứt đoạn.

Ngày 2-2-2015, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh nhận được Quyết định trưng cầu giám định số 01/2015/QĐ-TA của Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản yêu cầu giám định chữ ký, chữ viết trong vụ “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” do ông Sang cung cấp. Qua giám định, chữ viết, chữ ký tên Lê Thị Đại trên “giấy thanh toán tiền phân bón năm 2013” và “giấy giao kèo” không phải do cùng một người ký và viết.

Tại tòa, ông Sang cho rằng, mình đã chi hoa hồng cho ông Biển khi giới thiệu bán phân bón từ đại lý của ông Giang, ông Hiếu năm 2012, 2013 nhưng không chứng minh được việc chi tiền. Ông Biển không thừa nhận và buộc ông Sang phải trả khoản tiền hoa hồng theo thỏa thuận, yêu cầu ông Sang nhận lại số hàng còn tồn kho, nhưng ông Sang không đồng ý.

Hội đồng xét xử cho rằng, do các loại phân này không ghi trong hợp đồng mua bán ngày 15-3-2013 và không được ông Sang thừa nhận nên đề nghị của ông Biển không được chấp nhận. Khấu trừ nghĩa vụ các bên đương sự hoàn trả cho nhau, ông Biển, bà Đại phải trả cho ông Sang 110,825 triệu đồng và 145 bao phân Việt Mỹ sản xuất ngày 2-2-2013.

Không đồng ý với quyết định của tòa, vợ chồng ông Biển làm đơn kháng cáo. Theo đơn, ông Biển cho rằng, ông Sang phải nhận lại 13 bao phân vi sinh 3-1-1 Thiên Phú Nông và 101 bao phân NPK Tiến Nông vì số phân này ông Sang mang đến (vào ngày 1-4-2013) theo hợp đồng mua bán ngày 15-3-2013 và tại biên bản thu hồi phân ngày 15-1-2014 do ông Sang soạn đã ghi rõ: “Tôi Tô Văn Sang... thay mặt cơ sở phân bón Tiến Nông thu hồi lại số phân bón của anh Biển, chị Đại với số lượng phân của năm 2013 là 10 tấn Tiến Nông...”.

Bà Đại bức xúc: “Để làm chứng cứ phục vụ công tác điều tra của ngành chức năng, gia đình phải giữ lại số phân trên, còn sau khi biết gia đình bán phân với giá quá cao, người dân không còn mua nữa. Toàn bộ số hàng còn tồn trong kho và số phân bón do ngành chức năng thu giữ được gửi tại trụ sở UBND xã Tân Hiệp ông Sang phải nhận lại và hoàn tiền cho gia đình”.

Minh Luận - Lê Trực

  • Từ khóa
94992

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu