Thứ 4, 17/04/2024 00:45:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:06, 21/10/2015 GMT+7

Bệnh mù ở Vĩnh Châu - Sóc Trăng không phải do hành tím

Thứ 4, 21/10/2015 | 09:06:00 292 lượt xem
BPO - Theo BS Lê Hoàng Sơn, Trưởng trạm y tế xã Vĩnh Hải, thông tin nhiều trường hợp mù mắt đã rộ lên cả chục năm nay nhưng không phải ai trồng hành, thu hoạch hay chế biến hành cũng mù. Theo BS Lê Hoàng Sơn, ngay như ông Ngô Phét (66 tuổi, ngụ ấp Âu Thọ A) đã có mấy chục năm làm nghề trồng hành, bảo quản hành giống nhưng cả nhà không ai bị mù.

Trước thực trạng mù mắt trên những vùng đất trồng hành, UBND Thị xã Vĩnh Châu đã cho làm 3 cuộc khảo sát từ năm 2000 đến nay. Theo GS Nguyễn Thanh Long, sau khi phân tích các trường hợp bị mù mắt cho thấy tỷ lệ viêm loét giác mạc tại thị xã Vĩnh Châu cao hơn nhiều lần mức trung bình, là nguyên nhân chính của mù mắt.


GS-TS Nguyễn Thanh Long khám mắt cho người dân

Qua kiểm tra thực tế các trường hợp tổn thương mắt cũng như cách thức trồng, lưu trữ, chế biến hành tím, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh mù mắt tại Thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, liên quan đến sản xuất hành tím.

Theo TS Vũ Tuấn Anh, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh viêm loét giác mạc tại Vĩnh Châu có liên quan đến các hoạt động canh tác hành tím, đặc biệt là giai đoạn cắt hành, làm đất trồng hành. Các tổn thương  giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc do nấm. Việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng gây mù lòa. Không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loét giác mạc và mù lòa tại Vĩnh Châu. Không có mối liên quan giữa các yếu tố môi trường (đất, nước) với việc viêm loét giác mạc và mù mắt tại Thị xã Vĩnh Châu.

GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo

- Các cơ sở sản xuất phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

- Các cơ quan chức năng địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím.

- Ngành y tế địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động và người dân thực hiện các biện pháp dự phòng như sử dụng kính và các phương tiện bảo hộ khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành, hướng dẫn người lao động, người dân sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ.

- Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp. Không tự điều trị theo kinh nghiệm hoặc dân gian.

- Các cơ sở điều trị chuyên khoa cần tổ chức khám sức khoẻ, điều trị viêm loét giác mạc theo phác đồ điều trị. Phương pháp điều trị viêm loét giác mạc chủ yếu là dùng nước muối sinh lý rửa mắt, điều trị phối hợp kháng sinh phổ rộng và kháng sinh kháng nấm.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
56603

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu