Thứ 4, 24/04/2024 10:00:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:26, 06/06/2015 GMT+7

Nhớ ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước: Nghĩ về thanh niên ngày nay

Thứ 7, 06/06/2015 | 07:26:00 258 lượt xem
BP - Cách đây 104 năm, ngày 5-6-1911, thanh niên Nguyễn Tất Thành khi ấy mới 21 tuổi đã ra đi từ bến cảng Nhà Rồng với lòng yêu nước mãnh liệt. Ý chí và nghị lực cùng khao khát cháy bỏng của chàng trai trẻ là giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức bóc lột của thực dân đế quốc. Tuổi trẻ của Nguyễn Tất Thành - Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong những năm tháng ở hải ngoại là tấm gương sáng chói mà thanh niên Việt Nam các thế hệ đều phải cảm phục và học tập.

Ngày 5-6-1911, thầy giáo Nguyễn Tất Thành lên tàu Amiral Latouche Tréville vượt đại dương với bí danh Văn Ba. Người nhận làm phụ bếp, rời Sài Gòn đi Mác-xây (Marseille) Pháp và sau đó bôn ba khắp năm châu bốn bể với khát vọng cháy bỏng là sẽ về giải phóng dân tộc. Nghĩ về những bước đi đầy gian truân của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cách đây hơn 1 thế kỷ, thanh niên ngày nay càng thấy rõ giá trị của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu. Đó là tình yêu nước, quê hương nồng nàn.

BIỂU HIỆN CỦA LÒNG YÊU NƯỚC

Với thế hệ trẻ ngày nay, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước. Tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi chỉ là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú và thậm chí là nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức của mỗi người mà còn là trách nhiệm xã hội, thông qua đó thế hệ trẻ thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở một cách sinh động, hiệu quả nhất. Chúng ta yêu nước là khi “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Thanh niên tiếp thu khoa học hiện đại của nước bạn trên thế giới với phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan”.

Đoàn thanh niên là nòng cốt, tăng cường và đẩy mạnh công tác giáo dục cho thế hệ trẻ (Ảnh: Đoàn thanh niên giúp dân dựng nhà tại Bù Gia Mập)

Trên thực tế đã có không ít thanh niên nghĩ rằng, phải làm một việc gì thật “to lớn” cho Tổ quốc mới là yêu nước. Nhưng thực ra không phải là như vậy. Những cử nhân, kỹ sư trẻ tình nguyện đến công tác ở miền rừng núi xa xôi khi vừa mới tốt nghiệp ra trường, những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường... Ở họ đều toát lên một tinh thần cống hiến, hy sinh mà không cần ca ngợi, không đòi hỏi phải được đền đáp, ghi danh.

HỌC BÁC ĐỂ THẤM SÂU LÒNG YÊU NƯỚC

Ngày nay, ở Bình Phước xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên vượt khó vươn lên, góp phần làm cho quê hương, đất nước giàu mạnh. Tiêu biểu như: Học sinh Nguyễn Tiến Hoàng (Bù Đốp) sáng chế “Máy chặt củ mì” phục vụ cuộc sống hay anh Nguyễn Viết Mong (1984) ở ấp 3, xã Thanh Hòa (Bù Đốp) lập nghiệp từ 3 sào tiêu... Họ là những hình ảnh đẹp đại diện cho thanh niên thế hệ mới.

Tuy vậy, vẫn còn những thanh niên có nhận thức lệch lạc. Họ cũng biết hỏi rằng tại sao nước ta còn nghèo, thua kém nhiều quốc gia nhưng bản thân họ lại không làm gì để tác động đi lên. Một số thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, vô tổ chức, kỷ luật. Tuy chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn đến gia đình, xã hội. Từ thực tế đó, tổ chức đoàn, hội, đội phải là nòng cốt, tăng cường và đẩy mạnh giáo dục cho lớp trẻ. Đặc biệt là tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh phải được lớp trẻ xem như cẩm nang của cuộc sống, là ánh sáng soi đường trên từng bước đi của thanh niên. Phải làm sao lòng yêu nước nồng nàn như anh Văn Ba ngày xưa và truyền thống của cha ông được phát huy, thấm vào máu thịt, nghĩ suy của thanh niên để dù là ở đâu hay bất cứ lúc nào cũng là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các thế hệ trẻ Việt Nam đạt được những thành tích diệu kỳ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và đưa đất nước phát triển đi lên.

Kim Tiến

  • Từ khóa
83516

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu