Thứ 5, 28/03/2024 17:14:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 16:21, 08/12/2015 GMT+7

Mong đợi của cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh

Thứ 3, 08/12/2015 | 16:21:00 357 lượt xem
BP - Hôm nay (8-12), HĐND tỉnh Bình Phước (khóa VIII) khai mạc kỳ họp thứ 13. Đây là kỳ họp áp cuối của nhiệm kỳ 2011-2016 với nhiều nội dung đặc biệt quan trọng. Dự kiến kỳ họp diễn ra trong 3 ngày và được truyền hình, truyền thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân trong tỉnh theo dõi.

Các nội dung chính của kỳ họp đã được Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh thông báo để các cơ quan truyền thông chuyển tải đến nhân dân. Theo đó, cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến diễn biến nội dung kỳ họp lần này với nhiều mong đợi. Những vấn đề mà cử tri kiến nghị đã được tập hợp tại các hội nghị tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh và được MTTQ tỉnh tổng hợp, trình tại kỳ họp. Điều cử tri quan tâm nhất trong kỳ họp này vẫn là những vấn đề “nóng” từ cuộc sống. Đó là việc bán hàng đa cấp tràn về nông thôn, là chuyện nông dân điêu đứng vì phân bón, thuốc trừ sâu kém chất lượng, là các vụ án oan sai... mà báo chí đã nêu. Cử tri quan tâm đến báo cáo của UBND và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh về kết quả thực hiện những vấn đề đã hứa, tiếp thu, ghi nhận tại kỳ họp thứ 12. Đặc biệt, cử tri sẽ theo dõi sát sao việc đại biểu và HĐND tỉnh chất vấn UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh kỳ này chắc chắn sẽ để lại dấu ấn đối với cử tri. Bởi lẽ, chất vấn là hoạt động giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của các đại biểu dân cử với cử tri, đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan công quyền. Đây là công cụ giám sát trực tiếp nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND. Chất vấn là để xây dựng, làm cho các cơ quan trong bộ máy nhà nước ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của mình, bảo đảm sự minh bạch và chế độ trách nhiệm. Qua chất vấn giúp hoạt động của các cơ quan và người được chất vấn làm tốt hơn, hoàn thiện hơn và đây cũng là điều kiện để kiểm tra năng lực người đứng đầu cơ quan quản lý trong nắm bắt và điều chỉnh lĩnh vực được phân công.

Đối với việc trả lời chất vấn, đây là vấn đề rất quan trọng. Qua đó, cử tri hiểu rõ hơn về những “tư lệnh ngành”, nhất là những sở, ngành có nhiều liên quan đến đời sống nhân dân. Vì vậy, người trả lời chất vấn phải trả lời tất cả ý kiến mà cử tri và đại biểu HĐND phản ánh. Nội dung trả lời phải trọng tâm, ngắn gọn, không phân tích viện dẫn lý do dài dòng. Những vấn đề cử tri kiến nghị không đúng hoặc chỉ đúng một phần thì đưa ra cơ sở chứng minh. Trả lời kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND là trách nhiệm của quản lý nhà nước, là trách nhiệm của lương tâm, không trả lời cho xong chuyện, mà phải để cử tri và người chất vấn thực sự hài lòng với trả lời của mình. Muốn cử tri hài lòng thì không phải chỉ trả lời bằng văn bản hoặc tại nghị trường mà còn phải trả lời bằng kết quả công việc hằng ngày. Đó mới là câu trả lời tốt nhất, hài lòng nhất cho người dân. 

Phiên họp chất vấn của kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh (khóa VIII) dự kiến diễn ra vào ngày 9-12 và được truyền hình, truyền thanh trực tiếp, sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Vì vậy, trách nhiệm, năng lực của đại biểu HĐND và của người đứng đầu các cơ quan quản lý sẽ được công chúng giám sát, đánh giá một cách trực tiếp, khách quan. Nhiều cử tri cho rằng, kể từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016 đến nay, qua các kỳ họp thường kỳ cho thấy, số đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi còn ít, chỉ tập trung vào một số đại biểu chuyên trách, đại biểu thuộc các hội, đoàn thể; việc chất vấn bổ sung hoặc truy vấn càng ít hơn. Cử tri mong rằng trong kỳ họp thứ 13, với nhiều nội dung hết sức quan trọng, đại biểu HĐND tỉnh sẽ làm hết trọng trách của mình để xứng đáng là đại biểu của nhân dân, vì nhân dân.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu