Thứ 5, 25/04/2024 16:51:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:28, 07/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CAO SU BÌNH LONG LẦN THỨ XIII, NHIỆM KỲ 2015-2020

Nêu gương, trách nhiệm, đoàn kết = thành công

Thứ 6, 07/08/2015 | 09:28:00 1,735 lượt xem

>> Đảm bảo lợi nhuận, nâng cao đời sống người lao động
>> Phát triển ổn định nhờ tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản xuất
 

BP - Hơn 300 mẩu chuyện sưu tầm về Bác được kể sau giờ chào cờ sáng thứ hai hằng tuần là việc làm thiết thực mà Đảng bộ Nông trường cao su Xa Trạch (Công ty TNHH MTV cao su Bình Long) đã thực hiện. Sau mỗi một câu chuyện có liên hệ bản thân, gắn với chức trách và nhiệm vụ của từng người. Từ đó, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nếp sinh hoạt tự nhiên của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động trong nông trường.

CÁN BỘ NÊU GƯƠNG

“Đối với công nhân, đừng tuyên truyền bằng lời, mông lung lắm. Cách tốt nhất để họ lao động sản xuất hiệu quả là lãnh đạo phải làm gương. Công nhân lên lô làm việc lúc 3 giờ sáng thì lãnh đạo cũng phải có mặt vào lúc đó. Không phải để cùng cạo với họ mà là giải quyết những khó khăn, có khi chỉ là một nhắc nhở nhỏ về kỹ thuật hay chia sẻ về đời sống gia đình để tạo điều kiện tốt nhất cho người công nhân làm việc. Sự quan tâm đó có ý nghĩa gấp trăm lần lời nói” - Phó bí thư đảng ủy, Phó giám đốc nông trường Lê Văn Quyền chia sẻ.

Phó bí thư Đảng ủy Lê Văn Quyền giới thiệu những việc làm theo Bác của cán bộ, công nhân viên nông trường

Thực hiện được điều này nên không khó lý giải vì sao số lượng lao động của nông trường luôn ổn định trong thời kỳ giá mủ giảm.

Ngoài lãnh đạo nông trường thâm nhập thực tế, đội ngũ cán bộ kỹ thuật, ban chỉ huy các đội cũng ngày đêm bám sát vườn cây, tận tình hướng dẫn, uốn nắn kịp thời những sai sót kỹ thuật. 5 năm qua (2010-2014), sản lượng khai thác toàn nông trường đạt 19.042 tấn, vượt 2.385 tấn, tương đương 114,04% kế hoạch.

Đảng ủy nông trường đã xây dựng 6 sổ vàng “người tốt, việc tốt” tại 6 chi bộ trực thuộc để kịp thời ghi nhận, động viên những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác. Hằng tháng, Đảng ủy nông trường đều tổ chức xét khen thưởng và đã có 50 lượt tập thể và 420 cá nhân được tuyên dương, khen thưởng gần 50 triệu đồng. Món quà vật chất này tuy không nhiều (100-150 ngàn đồng/người/lần) nhưng mang ý nghĩa tinh thần rất lớn. Bởi quy trình bình xét dân chủ làm động lực cho tất cả công nhân cùng phấn đấu. Công nhân điển hình Lương Thị Thành ở đội 1 có mức lương tháng 5-2015 đạt 21 triệu đồng (có bù giá) nói: “Khen đúng người, đúng việc, kịp thời là điểm nổi bật ở Nông trường Xa Trạch”.

CÔNG NHÂN TRÁCH NHIỆM

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, công nhân, lao động Nông trường cao su Xa Trạch vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam...

“Có lãnh đạo gương mẫu, mình phải làm việc sao cho xứng với sự quan tâm đó, theo tôi trách nhiệm của người công nhân là vậy” - anh Lý Tiến Dũng, bàn tay vàng cấp ngành cao su năm 2014, công nhân khai thác tổ 5, đội 2 chia sẻ. Với anh, khi nghe lãnh đạo nông trường nói cạo vượt sản lượng, tận thu mủ tốt là đã làm theo Bác thì thấy dễ thực hiện. Đã 5 lần (2 năm 1 lần) tham gia hội thi thợ cạo mủ giỏi, nhưng đến năm 2014 anh mới đạt giải ba cấp ngành. Mỗi lần thất bại, anh lại tự nhủ phải quyết tâm hơn để đáp lại sự tin yêu, quý mến của mọi người. Anh còn vinh dự là một trong 3 cá nhân của tập đoàn được tuyên dương tại Liên hoan Người thợ trẻ giỏi toàn quốc vào tháng 5 vừa qua.

Nhìn những cuốn sổ lưu hơn 300 mẩu chuyện về Bác đã được kể, dưới mỗi câu chuyện là phần viết tay chưa được ngay hàng thẳng chữ, nhưng chứa đựng quyết tâm, có cả kiến nghị của từng cá nhân đã thể hiện rõ tinh thần dân chủ, sự đoàn kết, gắn bó của tập thể nông trường. Bởi với họ, mỗi mẩu chuyện sau khi kể sẽ là một việc làm ý nghĩa, như chuyện “Đạo đức ăn cơm” gắn với việc tiết kiệm bằng cách sử dụng lại giấy một mặt tại văn phòng nông trường. Hay chuyện “Hò hét mà không làm” là thông điệp hãy sống trung thực, chân thành từ những điều nhỏ nhất...

HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Đảng bộ cơ sở Nông trường Xa Trạch có 81 đảng viên, sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc. Đẩy mạnh việc học và làm theo Bác, cấp ủy nông trường đã chủ động tìm tòi, sáng tạo nhiều cách làm hay để đưa năng suất vườn cây và thu nhập của người lao động đi lên. Năm 2010, năng suất vườn cây chỉ đạt 1,620 tấn/ha, đến năm 2013, 2014 liên tục đạt trên 2 tấn/ha. 3 năm trở lại đây, lương bình quân của nông trường nằm ở top đầu công ty với bình quân 8,135 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, số hộ khá, giàu của nông trường chiếm gần 80% (677/853) và không còn hộ nghèo.

Năm 2014, Đảng bộ vinh dự được Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen, 2 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Cá nhân anh Lý Tiến Dũng được tham dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam vào ngày 30-7 vừa qua.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
1907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu