Thứ 6, 19/04/2024 20:59:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:00, 18/10/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA “CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU” TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ V, GIAI ĐOẠN 2014-2019

Nét mới từ mô hình tổ an ninh CCB tự quản ở Phước Long

Thứ 6, 18/10/2019 | 10:00:00 408 lượt xem
BP - Phước Long là vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh. Những năm qua, việc triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của tỉnh và thị xã đã giúp kinh tế, xã hội của một đô thị non trẻ Phước Long phát triển mạnh mẽ, đúng hướng. Gắn liền với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh là tình hình an ninh trật tự, văn minh đô thị có nhiều chuyển biến phức tạp. Phước Long đã xây dựng mô hình tổ an ninh cựu chiến binh (CCB) tự quản. Phó chủ tịch Hội CCB Phạm Khoa Nam cho biết: Sau 2 năm triển khai thực hiện, 42 thôn, ấp, khu phố thuộc 7 xã, phường của thị xã Phước Long đều có tổ an ninh CCB tự quản hoạt động hiệu quả.

DẤU ẤN CỰU CHIẾN BINH

Đưa chúng tôi đến thăm một trong 13 tuyến đường xanh, sạch, đẹp của thị xã Phước Long do hội viên Hội CCB thị xã Phước Long nhận chăm sóc, bảo vệ, Tổ trưởng Tổ an ninh CCB tự quản khu phố 9, phường Long Phước Hồ Sĩ Nhân cho biết: 10 năm trước, hội viên trong Chi hội CCB khu phố 9, phường Long Phước nhận 214 cây xanh từ chương trình trồng cây phân tán của Hạt kiểm lâm mang về trồng. Để đảm bảo vườn cây vươn lên xanh tốt, chi hội tổ chức cắt cử, phân công luân phiên cụ thể cho từng hội viên chăm sóc. Nhờ vậy sau 10 năm, 214 cây xanh đã tỏa bóng mát cho tuyến đường dài cả cây số trong khu dân cư. Cũng trên tuyến đường này, 2 năm trước xuất hiện một quán nhậu được xem là điểm nóng của tệ nạn ma túy ở thị xã Phước Long. Bằng kinh nghiệm của những người lính đã trải qua nhiều trận mạc trong chiến tranh, đầu năm 2019, Tổ an ninh CCB tự quản khu phố 9 tổ chức đột nhập quán để tìm kiếm thông tin, chứng cứ cung cấp cho cơ quan chức năng. Tổ còn kết hợp với Hội CCB của phường chia thành nhiều nhóm nhỏ luân phiên đến quán ăn uống trong tâm thế mật phục để chờ thời cơ. Qua 2 tháng bám quán, các hội viên trong tổ có đầy đủ thông tin về phương thức tổ chức hoạt động mua bán, hút chích ma túy của quán cho người nghiện. Trên cơ sở đó, tổ cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng của thị xã Phước Long phá án thành công. Đó là một trong 12 thông tin có giá trị nóng bỏng trong 9 tháng qua của Tổ an ninh CCB tự quản khu phố 9 cung cấp cho cơ quan chức năng. Ngoài Tổ an ninh CCB tự quản, Chi hội CCB khu phố còn tổ chức vận động thành lập Cụm liên gia tự quản để góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư.

Hàng cây xanh sau 10 năm do hội viên Tổ an ninh cựu chiến binh tự quản khu phố 9, phường Long Phước trồng, chăm sóc và bảo vệ đã tỏa bóng mát

Chủ tịch Hội CCB phường Long Phước Nguyễn Tấn Tiến cho biết: Thời trai trẻ của chúng tôi thường xuyên đối mặt với mưa bom, bão đạn, thậm chí cơm không đủ no. So với bây giờ thì lạc hậu rất nhiều. Điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay đã tạo mọi thuận lợi cho tuổi trẻ tìm kiếm cơ hội tiến thân và tiếp thu nhiều cái mới. Tuy nhiên, bên cạnh những cái mới tiến bộ cũng có nhiều hành vi thiếu chuẩn mực, lệch lạc, phản khoa học mà các bạn trẻ chưa biết sàng lọc để “gạn đục khơi trong” dẫn đến hành động thiếu suy nghĩ, ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục và an ninh trật tự ở địa phương. Nhằm góp phần cùng chính quyền cơ sở đảm bảo an ninh trật tự để phát triển kinh tế, xã hội, Hội CCB phường xây dựng các mô hình câu lạc bộ liên thế hệ lấy cán bộ thuộc hội CCB và các đoàn thể làm lực lượng nòng cốt. Các thành viên câu lạc bộ liên thế hệ có trách nhiệm chia sẻ kinh nghiệm sống, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh đến giáo dục truyền thống, thuần phong mỹ tục cho nhau. Riêng việc giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho học sinh do Hội CCB phường đảm nhận. Không theo lối tư duy truyền thống bắt học sinh xếp hàng nghe giảng, CCB Nguyễn Tấn Tiến thường tổ chức cho học sinh vui chơi thông qua những câu hỏi gợi mở như: Phước Long được thành lập từ khi nào, có bao nhiêu dân tộc, anh hùng dân tộc thiểu số, Bí thư tỉnh ủy, thị ủy là ai?... để kích thích tính tò mò và tư duy sáng tạo của học sinh. Thông qua câu trả lời của học sinh, người nói chuyện có thể định hướng, hướng dẫn hoặc cung cấp thông tin, kiến thức lịch sử, văn hóa, xã hội một cách trực quan, sinh động. Bằng cách tổ chức như thế mà nhiều buổi nói chuyện giáo dục truyền thống cho học sinh ở phường Long Phước trở nên sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh tham gia rất đông.

HIỆU QUẢ LAN TỎA

Từ tổ an ninh câu lạc bộ tự quản đến cụm liên gia rồi cả CLB liên thế hệ đã gắn kết từng hội viên CCB với các tổ chức đoàn thể khác không chỉ tham gia tích cực phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà còn giúp nhau vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Chỉ tính riêng Hội CCB của phường Long Phước, các hội viên đã đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng để giúp nhau làm kinh tế. Từ khi Hội CCB thị xã phát động phong trào xây dựng Tổ an ninh CCB tự quản vào tháng 5-2017 đến nay, đã có 42 tổ an ninh CCB tự quản ở 42 khu phố, thôn, ấp thuộc 7 xã, phường của thị xã Phước Long. 100% thành viên trong cụm liên gia đăng ký giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, không vi phạm giao thông, nói không với tội phạm và các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, đánh bạc, trộm cắp... Từ khi thành lập đến nay, tổ an ninh CCB tự quản đã cung cấp cho bảo vệ dân phố nhiều thông tin về người lạ mặt đến cư trú tại địa phương để có phương pháp phòng ngừa và quản lý nhân hộ khẩu chặt chẽ, cung cấp cho công an 175 nguồn tin có giá trị, bắt 41 đối tượng tội phạm các loại. Các tổ an ninh CCB tự quản còn vận động 12 người tham gia cai nghiện ma túy tập trung, nhận quản lý sau cai nghiện 21 đối tượng để tái hòa nhập cộng đồng, tham gia hòa giải thành 218 vụ mâu thuẫn trong khu dân cư. Trong phong trào xây dựng văn minh đô thị, các hội viên tổ an ninh CCB tự quản của thị xã đã đóng góp 413 triệu đồng để đầu tư hệ thống đèn đường, quyên góp 500 triệu đồng và 200 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù của tỉnh. Ngoài ra, các tổ an ninh CCB tự quản còn nhận chăm sóc, bảo vệ 13 tuyến đường có tổng chiều dài 19,2km với mục tiêu xanh, sạch, đẹp.

Từ thực tiễn hoạt động của các tổ an ninh CCB tự quản của thị xã Phước Long cho thấy, phong trào xã hội hóa trong công tác phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay từ cơ sở, trong từng gia đình, khu dân cư đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức người dân đối với vấn đề bảo vệ an ninh trật tự địa bàn. Mô hình này bước đầu đã tạo một nét mới trong phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong tiến trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. 

Đông Kiểm  

  • Từ khóa
30685

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu