Thứ 5, 25/04/2024 05:35:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:07, 26/03/2016 GMT+7

Nét mới trong hoạt động đoàn ở xã Bù Gia Mập

Thứ 7, 26/03/2016 | 15:07:00 174 lượt xem
BP - Xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập có 1.458 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 74% số dân toàn xã. Lực lượng thanh niên DTTS đóng vai trò quan trọng trong phong trào đoàn, hội góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã.

Bí thư Xã đoàn Bù Gia Mập Hà Văn Toản (bên trái) tham quan vườn tiêu cho năng suất cao của đoàn viên Điểu Bảy

Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên

Toàn xã có 14 chi đoàn trực thuộc với 185 đoàn viên, trong đó 154 đoàn viên DTTS. Ban Chấp hành Xã đoàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sống có lý tưởng, lòng yêu nước và cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Từ đó, các phong trào thể hiện tính xung kích của ĐVTN xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân được duy trì thường xuyên, hiệu quả. Toàn xã hiện có 8 đội thanh niên xung kích ở 8 thôn và 1 đội dân quân tự vệ với 49 đoàn viên tham gia đã phát huy vai trò bảo vệ và giữ gìn trật tự thôn. Thanh niên xung kích đã phối hợp với Công an xã truy bắt tội phạm, bảo vệ hiện trường và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Chị Điểu Thị Hiền, Bí thư Chi đoàn thôn Bù Nga chia sẻ: “Năm 2010, Bù Nga có nhiều thanh niên hư hỏng, quậy phá, chỉ một số thanh niên tham gia tổ chức đoàn. Sau khi nhận nhiệm vụ bí thư, tôi gần gũi, động viên thanh niên tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... Dần dần thanh niên đến với các phong trào nhiều hơn. Thôn không còn thanh niên bỏ việc rẫy, vườn, tụ tập ăn nhậu như trước, thay vào đó là 1 đội bóng đá, 1 đội bóng chuyền và 1 đội văn nghệ tập luyện mỗi chiều, rèn luyện sức khỏe để lao động sản xuất”.

Anh Điểu Bảy, Bí thư Chi đoàn thôn Bù La cho biết: “Nhiều ĐVTN hoạt động nhiệt tình nhưng sau dần bỏ sinh hoạt đoàn khi lập gia đình. Để làm gương, sau khi cưới, vợ tôi vẫn tiếp tục tham gia sinh hoạt đoàn với chồng. Thấy gia đình vẫn vui vẻ hòa thuận, không ảnh hưởng đến kinh tế, một số ĐVTN, dân tộc Mơnông trong thôn cũng học theo, không bỏ sinh hoạt đoàn như trước”.

Giúp nhau thoát nghèo nàn, lạc hậu

Trong sinh hoạt, các chi đoàn lồng ghép tuyên truyền và vận động ĐVTN tiết kiệm, chống lãng phí, lao động để thoát nghèo và bỏ tập tục lạc hậu, vươn lên làm giàu chính đáng. Mỗi chi đoàn đều phát động thi đua lao động, sản xuất giỏi, các thành viên giúp nhau về vốn, con giống, kỹ thuật, ngày công để làm kinh tế. Tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Quyên (thôn Đắk Côn) học và áp dụng mô hình nuôi heo rừng dưới tán cao su hiệu quả, giúp đỡ, hỗ trợ 3 đoàn viên trong chi đoàn phát triển sản xuất.

Năm 2015, Xã đoàn phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng xã mở lớp dạy nghề cho 23 thanh niên, hiện nay đã có việc làm ổn định; tổ chức cho 6 thanh niên đi học tập mô hình trồng điều ghép ở xã Long Hà (Phú Riềng) về áp dụng tại vườn nhà. Ban Chấp hành Xã đoàn luôn chú trọng nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi của thanh niên để các thành viên học tập, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng tiêu, cà phê, cải tạo vườn điều già...

Năm 2015, Xã đoàn phối hợp các chi đoàn kết nghĩa như Trường đại học Kinh tế luật, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh... tặng 63 phần quà với 26,5 triệu đồng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Xã đoàn tổ chức đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân vận động được 18,5 triệu đồng tạo quỹ toàn dân chăm sóc người cao tuổi và vận động xây được 1 căn nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động đoàn ở xã Bù Gia Mập đã tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống đẹp, uy tín trong tập thể, được các cấp bộ đoàn giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp. Đến nay, toàn xã có 29 đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn. Qua đó, củng cố tổ chức đoàn, hội vững mạnh, phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
81650

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu