Thứ 5, 25/04/2024 13:31:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:29, 27/02/2015 GMT+7

KỶ NIỆM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2

Nét đẹp y đức

Thứ 6, 27/02/2015 | 09:29:00 100 lượt xem
BP - Khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng, những y, bác sĩ có trách nhiệm đẩy lùi bệnh tật, giúp hồi phục sức khỏe, đảm bảo mạng sống cho người bệnh. Những thầy thuốc tận tâm, nhiệt huyết với nghề xứng đáng nhận năm chữ vàng: Lương y như từ mẫu!


Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và làm việc tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước - Ảnh Phương Dung

Nơi người dân đặt hy vọng

Bệnh viện đa khoa tỉnh vào những ngày nghỉ tết Nguyên đán 2015. Đây là thời điểm mọi người thăm hỏi, chúc tết và du xuân rất đông nên số vụ tai nạn cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Tại khoa Cấp cứu, ê kíp của bác sĩ Nguyễn Xuân Tùng cùng các hộ lý, y sĩ, điều dưỡng làm việc liên tục. Tiếng còi xe cứu thương vang liên hồi xé tan không gian yên tĩnh của bệnh viện. 21 giờ ngày 22-2, y sĩ Hà Thị Mai vừa ăn vội tô mì, nói: “Đêm giao thừa và ngày mồng 2 tết, số bệnh nhân tai nạn tăng rất nhiều. Cả ê kíp trực không có ai rảnh hay được nghỉ”.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm từ khắp các huyện, thị xã liên tục được đưa về. Trong đó có những ca rất nặng, vượt khả năng điều trị, phẫu thuật của bệnh viện. Anh Nguyễn Bá Bằng ở ấp 3, xã Bom Bo (Bù Đăng) bị đâm, ruột non thương tổn nặng, máu bầm trong người rất nhiều. Sau khi khám lâm sàng, các bác sĩ chỉ định đưa lên bệnh viện tuyến trên ở thành phố Hồ Chí Minh phẫu thuật. Do kinh tế gia đình khó khăn nên bà Chu Thị Tịu (mẹ Bằng) đã xin được thực hiện ca phẫu thuật tại bệnh viện. Ê kíp phẫu thuật nhanh chóng bắt tay vào việc. Bằng phải chịu 25 mũi khâu, sau đó sức khỏe đã dần hồi phục. Bà Tịu nói: “Dù không được đón tết nhưng sức khỏe của Bằng đã ổn định, tôi cảm thấy rất yên tâm và không có gì phải ân hận”.

Y thuật và sự tận tâm của các y, bác sĩ góp phần đem lại niềm vui, hy vọng cho bệnh nhân

Nhiều kiều bào và người dân Campuchia cũng tin tưởng tìm về Bệnh viện đa khoa tỉnh. Chúng tôi gặp chị Sum Mây (31 tuổi) ở xã Asamun, huyện Keosima, tỉnh Mondulkiri) tại khoa Ngoại. Trong lúc đi làm rẫy, chị Sum Mây không may bị lật xe xuống sườn đồi và bị gãy tay, chân... Bà Mui Kira (dì của chị Sum Mây) cho biết, điều kiện y tế ở tỉnh Muldunkiri còn thiếu thốn nên chúng tôi đã thuê xe sang Bệnh viện đa khoa Bình Phước điều trị để yên tâm hơn. Giờ ca phẫu thuật đã thành công, sức khỏe cháu tôi cũng phục hồi. Tôi rất cảm ơn các y, bác sĩ ở đây”.

Tất cả vì bệnh nhân

“Cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn thì đội ngũ y tế cần tự nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp. Máy móc hiện đại rất cần thiết nhưng y đức của người thầy thuốc càng quan trọng hơn. Bệnh nhân rất cần đến cung cách phục vụ tận tâm, lịch sự của y, bác sĩ”.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trương,
Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh

Vào dịp tết cổ truyền, pháo hoa trong đêm giao thừa vang lên tại Quảng trường tỉnh và trung tâm các huyện, thị xã thì cũng là lúc tiếng còi xe cứu thương hú vang. Không được cùng gia đình, người thân đón thời khắc thiêng liêng chuyển giao sang năm mới, kíp trực của khoa Cấp cứu, hồi sức gây mê... phải gồng mình để cứu người. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh những ngày này, chúng tôi ghi nhận rất nhiều ca tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều ca bị chấn thương sọ não, tổn thương nội tạng, cần sự chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị kịp thời của các bác sĩ.

Vụ tai nạn do xe honda cán phải chó của anh Lê Hữu Thành ở xã Đức Liễu (Bù Đăng) là một ca nặng. Anh Thành bị vỡ hộp sọ, máu tụ nhiều trong não, bờ não bị dập và chảy dịch. Sau khi làm các thủ tục xác định thương tổn, anh Thành nhanh chóng được đưa vào phòng mổ. Bác sĩ Bùi Văn Ngân và ê kíp mổ cẩn trọng thực hiện các thủ thuật. Ca mổ đã thành công, mấy ngày sau chúng tôi có dịp trở lại khoa Ngoại, nhận được tin anh Thành đang hồi phục sức khỏe rất tốt.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trịnh, Trưởng khoa Ngoại chia sẻ: “Thời gian của chúng tôi được tính bằng phút, bằng giờ, đặc biệt với các ca chấn thương sọ não phải được chẩn đoán chính xác, kịp thời. Đẩy lùi bệnh, giữ được mạng sống cho bệnh nhân là phần thưởng tinh thần hết sức quý giá mà công việc mang lại cho tôi và đồng nghiệp”.

“Mình phải nhẹ nhàng, ân cần khi chăm sóc người bệnh để họ tránh tủi thân. Được nhìn thấy bệnh nhân mình chăm sóc tiến triển từng ngày là niềm động viên lớn với chúng tôi” - điều dưỡng Hoàng Thị Thìn chia sẻ. Do tâm lý lo lắng nên nhiều bệnh nhân và người nhà cũng đã phản kháng, nặng nhẹ với các y, bác sĩ. Tuy nhiên, sau khi được giải thích bệnh nhân đã yên tâm điều trị.

Bệnh viện Quân dân y 16 là địa chỉ tin cậy của nhiều người dân ở các huyện Đồng Phú, Bù Đăng, Bù Gia Mập... Sau ca mổ, bác sĩ Cao Hữu Minh, Phó giám đốc bệnh viện thường đến từng phòng bệnh của khoa Ngoại để theo dõi sức khỏe bệnh nhân. Bác sĩ Minh cũng tự tay kiểm tra vết thương, cho người bệnh. “Tôi và đồng nghiệp rất mong bệnh nhân nhanh phục hồi sức khỏe, có thể trở về lao động, sum họp bên gia đình” - bác sĩ Minh nói.

Tìm hiểu công việc của y, bác sĩ tại các bệnh viện trong những ngày tết vừa qua. Chúng tôi mang theo nhiều cảm xúc vui buồn của cả bệnh nhân và những người thầy áo trắng. Xin chúc cho các y, bác sĩ, những người hoạt động trong ngành y luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và ứng xử với người bệnh; là nhịp cầu đưa niềm vui trở lại với từng gia đình và cộng đồng xã hội.                                        

 Linh Thủy

 

 

  • Từ khóa
51041

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu