Thứ 3, 16/04/2024 16:16:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:10, 14/04/2016 GMT+7

Nét đẹp áo xanh vùng nắng hạn

Thứ 5, 14/04/2016 | 15:10:00 250 lượt xem
BP - Đã giữa tháng 4 nhưng tình hình nắng hạn ở Bình Phước nói chung và huyện Bù Đốp nói riêng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Cây trồng thiếu nước xác xơ, tiêu điều. Để có nước sinh hoạt, đoàn thanh niên, lực lượng bộ đội đóng quân trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều đội hình chở nước đến tận nhà dân giúp họ được tiếp cận nguồn nước sạch, đảm bảo sức khỏe trong mùa nắng hạn.

Hằng ngày, sau giờ hành chính, các bạn đoàn viên thanh niên tự chuẩn bị xe máy, dụng cụ chứa nước, bơm nước và chuyển nước sinh hoạt đến cho người dân khắp huyện Bù ĐốpHằng ngày, sau giờ hành chính, các bạn đoàn viên thanh niên tự chuẩn bị xe máy, dụng cụ chứa nước, bơm nước và chuyển nước sinh hoạt đến cho người dân khắp huyện Bù Đốp

“Đâu cần thanh niên có”

Hơn nửa tháng nay, cứ sau giờ hành chính là các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Bù Đốp lại vui vẻ lên đường chở nước sạch đến từng hộ dân thiếu nước. Từ hướng dẫn của Huyện đoàn, đoàn viên, thanh niên ở các xã đã khảo sát những hộ dân thiếu nước, đồng thời tìm hiểu nhà nào còn nước thì nhờ hỗ trợ. Trung bình mỗi ấp, các bạn tìm một hộ có giếng đào để lấy nguồn nước sạch chở cho hộ dân thiếu nước.

Sáng 9-4, chúng tôi cùng các bạn đoàn viên thị trấn Thanh Bình, các xã Thanh Hòa, Tân Tiến chở nước cho người dân. Ở mỗi xã, trên 20 đoàn viên năng động trong màu áo đoàn, tự chuẩn bị xe máy, can nhựa, dụng cụ tập trung tại điểm lấy nước. Sau khi bơm đầy can, mỗi người dùng cây gỗ hoặc thanh tre buộc cố định hai can nước vào sau yên xe và chia thành nhiều đội chở đến từng nhà dân. Đối tượng các bạn hướng đến là gia đình neo đơn, khó khăn và không có khả năng đi chở nước.

Bạn Trần Văn Triều, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Thanh Bình cho biết: “Đội hình đoàn thanh niên thị trấn đã chuẩn bị 25 can loại 30 lít/can để chở nước cho 12 gia đình đang gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Chúng tôi chia mỗi nhà 3 can... Tất cả đều có kế hoạch sẵn nên cứ 2 đến 3 ngày sau, các bạn lại chở nước tới.

Đã quá trưa nhưng các bạn đoàn viên xã Tân Tiến vẫn miệt mài bơm nước. Tranh thủ thứ bảy, cán bộ đoàn vận động đoàn viên chở thêm nước cho người dân. Xã đoàn Tân Tiến xây dựng đội hình gồm 21 đoàn viên thanh niên cùng các chiến sĩ Đồn biên phòng Cầu Trắng luân phiên chở nước hằng ngày cho 13 hộ dân. Ngoài ra, có 5 đoàn viên thường trực tại xã để chở nước ngay khi người dân có nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, ngụ xã Thanh Hòa cho biết: “Tình hình hạn hán ở huyện Bù Đốp năm nay khắc nghiệt hơn so với hạn hán những năm 1997-1998. Tôi còn nhớ lúc đó chủ yếu là thiếu nước tưới cho cây, đặc biệt là cây tiêu. Còn năm nay, vừa thiếu nước tưới lại thiếu nước sinh hoạt. Gần 1 tháng nay, được sự hỗ trợ của các bạn đoàn viên, gia đình tôi đã có nước sạch để dùng. Nhà tôi có bồn chứa 1.000 lít, các chú bộ đội ở Đồn biên phòng Thanh Hòa bơm cho đầy bồn. Sau đó, 3 hay 4 nhà xung quanh cùng sử dụng, khi nào hết lại được bơm đầy”.

Sức lan tỏa lớn

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, Đoàn thanh niên Đồn biên phòng Thanh Hòa đã tham mưu cấp trên có phương án kết hợp với Đoàn thanh niên xã Thanh Hòa hỗ trợ nước cho hộ dân. Cụ thể, đoàn thanh niên xã khảo sát tình hình các hộ dân thiếu nước, còn Đoàn thanh niên Đồn biên phòng Thanh Hòa chịu trách nhiệm cung cấp nước sạch đến tận nhà dân.

Trung úy Hoàng Trọng Đức, Phó bí thư Đoàn thanh niên Đồn biên phòng Thanh Hòa cho biết: “Để hỗ trợ người dân, chúng tôi đã linh động sắp xếp thời gian, công việc trong đơn vị để chở nước. Chúng tôi bơm nước từ giếng của đơn vị vào các can loại 30 lít để chở cho dân. Ngoài ra, khi thuê được xe bồn loại 16m3, chúng tôi về đơn vị bơm nước và chở đi. Dọc đường đi, hộ dân nào cần nước, chúng tôi sẽ dừng lại và bơm vào các bể chứa”.

Các đội hình thanh niên chở nước sinh hoạt đến người dân vùng hạn của Huyện đoàn Bù Đốp đã có những hiệu ứng tích cực. Anh Tạ Minh Tâm, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Bù Đốp cho biết: “Chương trình được các xã đoàn hưởng ứng tích cực và có sức lan tỏa lớn. Hơn 1 tháng nay, màu áo xanh của thanh niên Bù Đốp đã làm đẹp thêm, khẳng định tinh thần xung kích của tuổi trẻ huyện nhà. Từ hoạt động của đoàn thanh niên đã chia sẻ phần nào khó khăn với người dân vùng hạn”.

Thanh Nga

  • Từ khóa
81666

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu