Thứ 6, 19/04/2024 14:24:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 08:21, 21/12/2016 GMT+7

Nét đặc trưng của huyện Côn Đảo

Thứ 4, 21/12/2016 | 08:21:00 4,496 lượt xem
BP - Huyện Côn Đảo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ nằm giữa đại dương, cách thành phố Vũng Tàu 185km. Diện tích tự nhiên toàn huyện khoảng 76km2, trong đó đảo lớn nhất có diện tích hơn 51km2 có tên gọi Côn Lôn (Côn Đảo), là trung tâm kinh tế - chính trị của huyện. Điều đặc biệt của huyện Côn Đảo là chưa có đơn vị hành chính cấp xã, phường mà chỉ có các khu dân cư.

Nói đến Côn Đảo, ai cũng biết đây là địa danh ghi dấu lịch sử đau thương trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Là nơi có hệ thống nhà tù khủng khiếp của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với nhiều trại giam và khu nghĩa trang Hàng Dương, nơi chôn cất hàng chục ngàn tù nhân, chủ yếu là các chiến sĩ cách mạng trong 2 thời kỳ kháng chiến. Hơn 41 năm chiến tranh đã đi qua, ngày nay huyện Côn Đảo đã và đang trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước; vùng biển đảo của hòa bình và dựng xây để phát triển theo hướng bền vững. Ngoài du lịch, Côn Đảo còn là trung tâm ngư trường khai thác hải sản của ngư dân các tỉnh phía Nam. Riêng huyện cũng có đội tàu khá lớn, hằng năm đánh bắt hàng chục ngàn tấn hải sản các loại. Những năm gần đây, cuộc sống và sinh hoạt của người dân huyện Côn Đảo đã đổi thay rõ nét. Đường sá, sân bay, bến cảng được huyện và tỉnh đầu tư xây dựng. Ngư trường Côn Đảo sôi động hẳn bởi các dịch vụ hậu cần nghề cá. Tàu các tỉnh cặp vào Côn Đảo hàng ngàn chiếc mỗi năm; du khách trong và ngoài nước đến Côn Đảo ngày càng nhiều.

Quang cảnh bãi trước thanh bình của Côn Đảo - Ảnh internet

Đối với Côn Đảo, huyện xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực để phát triển các ngành kinh tế khác. Với tiềm năng du lịch rất đặc trưng về tự nhiên, trong đó nổi bật là các giá trị cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái biển đảo của vườn quốc gia và di tích lịch sử văn hóa, Côn Đảo được xác định là một điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam và đã được thể hiện rõ trong dự án về chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Côn Đảo ở vị trí tiền tiêu của Tổ quốc, là một trong những vọng gác về an ninh, an toàn vùng biển đảo Việt Nam. Chính vì vậy, phát triển du lịch phải gắn với bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh vùng biển đảo trọng yếu này, đây cũng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của quân và dân Côn Đảo.

Mới đây, trang web du lịch uy tín Lonely Planet đã công bố danh sách 10 địa điểm ấn tượng tại châu Á cho du khách. Côn Đảo của Việt Nam vinh dự được xếp vị trí thứ 4. Nhà xuất bản du lịch nổi tiếng Lonely Planet (trụ sở chính đặt tại Úc) cũng vừa công bố những cái tên đầy triển vọng và hấp dẫn du khách trong năm 2017. Trong đó, Côn Đảo của Việt Nam đã góp mặt vào danh sách “Điểm đến tốt nhất tại khu vực châu Á”.

(nguồn condao.gov.vn)

Ngày 17-6-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 870/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Côn Đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030. Theo đó, quy hoạch xác định chỉ tiêu đến năm 2030 đón được khoảng 300.000 lượt khách du lịch, trong đó có 120.000 lượt khách quốc tế, chiếm 40%. Quy hoạch cũng xác định việc chú trọng thu hút các nhà đầu tư quốc tế có đủ năng lực, kinh nghiệm để xây dựng phát triển các dự án du lịch lớn, có chất lượng mang tầm quốc tế, tạo cơ sở phát triển và kinh doanh du lịch, đưa Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia có tính cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.

Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Côn Đảo đến năm 2030 nhằm thúc đẩy du lịch bền vững cũng đã vạch ra các định hướng bảo đảm sự tăng trưởng của ngành du lịch. Sự tăng trưởng đó sẽ tạo thuận lợi và tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của huyện, nhất là trong các lĩnh vực then chốt của môi trường và nền kinh tế địa phương. Côn Đảo là một quần đảo với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược quốc phòng - an ninh của Tổ quốc. So với nhịp sống hối hả trên đất liền, huyện Côn Đảo là một thiên đường thanh bình và yên tĩnh có triển vọng phát triển các loại hình du lịch đặc sắc trong tương lai; đồng thời là vùng biển đảo mang tính đặc trưng riêng của nước ta.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111268

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu