Thứ 4, 24/04/2024 05:01:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:01, 04/08/2017 GMT+7

Nên triển khai ngay lễ trao giấy chứng nhận kết hôn

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:01:00 2,238 lượt xem
BP - Hôn nhân là chuyện trọng đại cả đời người, vì vậy thường được mọi gia đình tổ chức lễ cưới. Tuy nhiên, đi đôi với phong tục truyền thống này thì số ít người dân lại không mấy quan tâm đến việc đăng ký kết hôn. Nhiều trường hợp chỉ tổ chức lễ cưới, đến lúc làm khai sinh cho con thì mới đăng ký ký hôn. Trong khi thủ tục pháp lý này rất đơn giản, 2 người kết hôn chỉ cần đến UBND xã nộp tờ khai đăng ký kết hôn cùng các giấy tờ liên quan, ký tên vào giấy là xong.

Theo quy định tại các điều 18, 38 Luật Hộ tịch (năm 2014), hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn, khi thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, công chức tư pháp - hộ tịch ghi việc kết hôn vào sổ hộ tịch, cùng 2 bên nam, nữ ký tên vào sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ. Như vậy, theo quy định, ngoài các thủ tục cần thiết liên quan đến việc đăng ký kết hôn của hai bên nam, nữ thì khâu tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cũng được luật quy định cụ thể. Việc trao giấy chứng nhận kết hôn phải được chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền thực hiện. Điều đó cho thấy việc kết hôn của nam và nữ là việc quan trọng không chỉ đối với bản thân họ mà cả với chính quyền. Bởi đơn giản mỗi gia đình là nền tảng, là một tế bào của xã hội. Chính quyền có trách nhiệm quan tâm, tạo điều kiện để mỗi gia đình phát triển, ấm no, hạnh phúc.

Thừa ủy quyền, Trưởng phòng Tư pháp huyện Chơn Thành Lê Thị Mộng Thu (ngoài cùng bên phải) trao giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài cho cặp vợ chồng ở xã Minh Hưng

Tuy nhiên, hiện nay vì nhiều lý do mà việc thực hiện các quy định của Luật Hộ tịch chưa được nghiêm túc, cụ thể. Trong thực tế việc trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn do cán bộ hộ tịch trao. Bởi đối với cấp huyện thì chủ tịch UBND quá nhiều việc nên việc sắp xếp để có thời gian trao giấy chứng nhận kết hôn cho công dân thường gặp khó khăn. Đối với cấp xã thì việc đăng ký kết hôn diễn ra thường xuyên và liên tục nên việc sắp xếp để đích thân chủ tịch UBND cấp xã trao giấy chứng nhận kết hôn phải mất nhiều thời gian, vì ngoài công việc này còn rất nhiều nhiệm vụ khác.

Khi đôi nam, nữ cầm bút ký tên vào giấy đăng ký kết hôn, không chỉ đơn giản là thành vợ thành chồng mà đó là sự kiện pháp lý quan trọng; gắn liền với chữ ký đó là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của hai người với nhau và với con cái sau này. Do vậy, chính quyền cấp huyện, xã cần tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam nữ, giải thích rõ quy định pháp luật để họ hiểu quyền lợi, nghĩa vụ của mình, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật.

Vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch triển khai lấy ý kiến đóng góp dự thảo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Theo đó, dự thảo đề ra việc khuyến khích tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể, do người đại diện chính quyền trao. Tôi cho rằng đây là nội dung đáng quan tâm bởi đã có luật định, cần phải triển khai ngay. Để thuận tiện trong điều hành công việc, tùy đặc thù của từng địa phương, có thể quy định một, hai ngày trong tháng chính quyền tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn. Bên cạnh đó, để thuận tiện trong giải quyết, xử lý công việc, không nhất thiết đích thân chủ tịch UBND huyện, xã đến trao, mà có thể ủy quyền cho người khác thực hiện.

Bà Võ Thị Hồng Cúc, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Chơn Thành cho biết: “Việc tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ đã được Luật Hộ tịch quy định rõ ràng. Việc tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn chỉ cần có lãnh đạo chính quyền chứng kiến, với không khí trang trọng nhưng đầm ấm, vui tươi chắc chắn sẽ làm các cặp đôi thêm hạnh phúc, ý nghĩa. Vừa qua, huyện Chơn Thành đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho một cặp kết hôn có yếu tố nước ngoài, chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo triển khai từ huyện đến xã vì đây là việc làm thiết thực thể hiện đúng tinh thần vì nhân dân phục vụ”.

Nhật Lê

  • Từ khóa
29981

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu