Thứ 6, 19/04/2024 13:49:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:51, 10/01/2015 GMT+7

Bài học làm mẹ

Thứ 7, 10/01/2015 | 09:51:00 631 lượt xem
BPO - Bài học làm mẹ - tập sách của Đại sư Hàn Quốc Ven. Pomnyun Sunim, NXB Văn Học vừa ấn hành qua bản dịch của Diệp Thủy.

Đối mặt với vô vàn băn khoăn mà các bà mẹ gặp phải khi giáo dục con như “Ở nhà chăm con hay đi làm?”, “Con là đứa trẻ cá biệt”, “Người mẹ đang chịu quá nhiều áp lực từ cuộc sống, công việc và chăm sóc gia đình” v.v… Do đó, chủ đề xuyên suốt của Bài học làm mẹ, tác giả trả lời câu hỏi: “Làm thế nào để yêu con đúng cách?”.

Trong đó, ông trình bày 4 vấn đề quan trọng như Yêu con theo từng giai đoạn; Phẩm chất của cha mẹ sẽ di truyền sang con; Gánh nặng bài vở sẽ hạ gục con; Để cả cha mẹ và con cùng vui vẻ.

Đại sư. Pomnyun Sunim nhấn mạnh: Từ việc chuẩn bị tâm lý khi con chào đời, yêu thương con thời thơ ấu, tuổi dậy thì và khi con trưởng thành là hoàn toàn khác nhau. Ông khuyên các bà mẹ hãy ở nhà và tự tay chăm con 3 năm đầu đời, bởi đây là khoảng thời gian “vàng” của một đứa trẻ. Lúc này, chỉ có tình yêu thương bao la của người mẹ mới khiến con trưởng thành lành mạnh. Con sống với ai thì sẽ học theo người ấy, cho dù thế nào người mẹ hãy đích thân nuôi dạy con trong 3 năm đầu tiên.

Trong quá trình dạy con, theo ông: “Cha mẹ đừng bao giờ vẽ vòng tròn trên đất để cầm tù con” mà hãy để con được lựa chọn và chịu trách nhiệm với cuộc đời mình. Học hay không, thi vào trường nào, muốn làm nghề gì, hãy để con có quyền được tự lựa chọn. Cha mẹ chỉ nên khích lệ con tự lập, đừng để tham vọng của cha mẹ ảnh hưởng tới sự trưởng thành lành mạnh của con. Ngoài ra, có nhiều lời khuyên thiết thực như “Mẹ hạnh phúc con mới hạnh phúc”; cha mẹ hãy tự chữa lành vết thương trong lòng mình trước thì sẽ tạo được cho con môi trường vui vẻ để trưởng thành.

Tập sách Bài học làm mẹ của Đại sư Ven. Pomnyun Sunim đã đem đến cho người đọc những ý kiến và nguyên tắc giáo dục con bằng nhân tâm: “Trước khi buông lời trách mắng con, các bậc cha mẹ hãy nhìn lại mình, hỏi tự hỏi mình đã thật sự yêu thương con hay chưa? Bởi, dù có nói yêu con thế nào đi nữa, nhưng nếu bạn yêu con không đúng cách, thì cũng trở thành áp lực và gánh nặng cho con mà thôi. Chỉ khi thật sự ý thức được mọi căn nguyên của vấn đề đều xuất phát từ mình, người mẹ mới tìm ra cách giải quyết và trở thành người mẹ tốt”.

Tập sách này cần thiết cho các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy, giáo dục con cái.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87252

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu