Thứ 7, 20/04/2024 12:28:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:14, 30/03/2017 GMT+7

Năng suất điều ở Thanh An giảm 50%

Thứ 5, 30/03/2017 | 15:14:00 538 lượt xem
BP - Cũng như nhiều xã trên địa bàn huyện Hớn Quản, năm nay ở Thanh An do ảnh hưởng mưa trái mùa, gặp lúc điều đang ra bông dẫn đến thối, khô bông, khô cành, một số ra trái sớm thì bị teo hạt khiến nhiều diện tích điều bị mất trắng, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất điều của nông dân.

Ấp Xa Cô, xã Thanh An là địa bàn có diện tích điều bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của thời tiết. Ấp hiện có khoảng 50 ha điều cho thu hoạch, nhưng khoảng 70% trong số đó bị mất trắng hoàn toàn. Hộ anh Nguyễn Văn Minh, tổ 4, ấp Xa Cô có 8 sào điều trên 10 năm. Năm trước anh thu được 1,8 tấn, năm nay hiện mới thu được bằng 1/10 năm ngoái và trên cây chỉ còn lác đác vài trái điều sót lại. Vườn của anh có những cây chưa rụng lá, cây rụng lá, ra bông sớm gặp mưa gây thối, khô bông, có cây khô cả cành, trong đó 40/200 cây điều bị mất trắng. Ước tính đến cuối vụ vườn của anh chỉ thu được khoảng 4 tạ. Nhà nghèo, anh Minh lại đang chăm vợ bị bệnh hiểm nghèo, thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào 8 sào điều. Năm nay, điều mất mùa khiến gia đình anh lâm vào cảnh khốn khó.

Cả tuần nhặt 1 lần nhưng vườn điều 2 ha của bà Thị Le ở tổ 4, ấp Xa Cô chỉ thu được khoảng chục ký

Vườn điều nhà bà Thị Le, tổ 4, ấp Xa Cô còn buồn hơn. Năm trước, 2 ha điều của bà Le cho thu 1,4 tấn, năm nay hiện mới thu được hơn 1 bao, trong khi chỉ còn vài cây lác đác trái. Bà Le nói: “Vườn sạch trơn, không dấu vết cho thấy điều đang thu hoạch”. Gia đình gồm 4 người, vì không có điều thu nên con trai bà Le phải đi làm thuê nuôi gia đình. Trong khi vụ này bà đầu tư bón phân, xịt thuốc 4 lần cho vườn điều, hết không dưới 10 triệu đồng. “Năm nay thấy điều giá cao cũng mừng. Tôi đang bị bệnh, không làm thuê được, chỉ trông chờ vào vườn điều nhưng không ngờ thất quá. Cả tuần nhặt một lần mà cũng chỉ được chừng chục ký, chỉ đủ lo thuốc thang cho tôi” - vừa nói bà Thị Le vừa chỉ tay vào bọc hạt điều mới nhặt được.

Thanh An có trên 1.000 ha điều, trong đó có khoảng 1.000 ha đang cho thu hoạch. Khác với mọi năm, năm nay mưa trái mùa lúc điều ra bông dẫn đến thối, khô bông, năng suất giảm khoảng 50% so với vụ điều năm trước.

Ông Nguyễn Tiến Sơn, nhân viên bảo vệ thực vật xã Thanh An

Cũng như nhiều vườn khác trên địa bàn, điều của nông dân xã Thanh An cho thu muộn 1,5 tháng so với mọi năm. Có hộ trồng giống điều cho thu sớm thì nay đã thu hoạch gần xong. Do mất mùa nên lượng điều trong dân khan hiếm, cung không đủ cầu nên đẩy giá tăng cao. Hiện nay, giá điều bình quân khoảng 40 ngàn đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với mọi năm. 

Trước tình hình khó khăn do điều mất mùa, UBND xã Thanh An đã đề ra nhiều giải pháp nhằm góp phần cải thiện đời sống, sản xuất cho nhân dân. Ông Lê Thái Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Thời tiết diễn biến bất thường, một số hộ có diện tích điều bị thiệt hại, xã mong trung tâm khuyến nông hỗ trợ nhân dân kỹ thuật chăm sóc điều để có kết quả tốt hơn. Song song đó, chúng tôi vận động nhân dân tìm hiểu kiến thức khoa học - kỹ thuật để từ đó chăm sóc cây điều, hạn chế mất mùa; đồng thời đề nghị ngân hàng chính sách có thể hỗ trợ bằng các phương án vay vốn chăm sóc cây điều.

Thực tế ở Thanh An có những hộ trồng giống điều cho thu sớm, áp dụng đúng quy trình chăm sóc trong điều kiện thời tiết biến đổi như năm nay nên vẫn cho thu khoảng 2,5 tấn/ha. Điều đó cho thấy, năng suất cây điều không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết mà còn phụ thuộc yếu tố kỹ thuật chăm sóc, nguồn giống. Để ứng phó tốt hơn với điều kiện thời tiết biến đổi thất thường như hiện nay, nhà nông trồng điều rất cần được trang bị kỹ thuật để đạt năng suất tốt nhất, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Thanh Mai

  • Từ khóa
41350

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu