Thứ 5, 28/03/2024 21:34:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:46, 22/11/2013 GMT+7

“Năng khiếu không làm nên học sinh giỏi”

Thứ 6, 22/11/2013 | 14:46:00 185 lượt xem

Năm học 2012-2013, Bùi Lập Sang và Đặng Thị Khánh Vi là 2 học sinh lớp 9 đoạt giải nhất môn Anh văn cấp tỉnh. Năm nay cả hai cùng thi đậu vào lớp 10E trường THPT chuyên Quang Trung. 2 cô gái xinh xắn đã có một kết quả học tập khiến nhiều bạn bè và phụ huynh ao ước. 


Đặng Thị Khánh Vi - Ảnh: S.H

Gia đình Khánh Vi có 3 chị em, bố làm rẫy, mẹ chỉ lo nội trợ, chăm sóc các con. Vi có người chị cả học lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Quang Trung và chị là tấm gương, đồng hành với Vi trong suốt quá trình học tập. Vi kể: Đến lớp 8 em mới phát hiện môn Anh văn rất hay và bắt đầu theo nó. Em tự học là chính. Thông qua internet, em đăng ký học tại trang web tienganh123.com và được các thầy cô điều chỉnh khi sai. Em luyện nghe, nói, dịch... thông qua web. Tự làm thêm bài tập để rèn ngữ pháp và được các thầy cô giảng dạy trên lớp tận tình chỉ bảo.

Môn Anh văn đã khiến Vi tìm thấy đam mê của mình. Ngoài mò mẫm trên mạng, Vi chủ động tìm đến các thầy cô để biết nhanh chóng hơn kết quả và kịp thời điều chỉnh. Cũng chính bởi sự tự tin của bản thân, Vi trở nên không biết sợ... sai và học ở mọi lúc, mọi nơi khi có điều kiện. “Trong một lần đi sinh hoạt cùng bạn bè, em gặp 2 người khách nước ngoài. Em đã chủ động bắt chuyện và làm quen với họ. 2 năm nay, em duy trì mối quan hệ này qua email và điều đó giúp em tiến bộ rất nhanh”, Vi nói.

Nhà làm rẫy ở Thuận Phú (Đồng Phú) nên điều kiện học tập của Vi không bằng các bạn ở thị xã Đồng Xoài. Nhưng bản thân em không ngừng nỗ lực để kéo gần khoảng cách. Bố Vi -anh Đặng Quốc Đạt chia sẻ: Tôi tự hào về 2 con gái. Vợ chồng tôi kiến thức hạn hẹp, kỹ năng giao tiếp xã hội ít nên chỉ có thể quan tâm, chăm sóc và định hướng giúp con. Với tôi, kết quả học tập của các con không mua được bằng tiền. Đó là tổng hòa các yếu tố: tố chất, môi trường học tập, thói quen học tập tốt.


Bùi Lập Sang -  Ảnh: S.H

Khác với Đặng Thị Khánh Vi, Bùi Lập Sang có điều kiện tốt hơn để học tập. Bố Sang là bác sĩ, mẹ nội trợ, anh trai là sinh viên Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh. Ưu thế gia đình ở thị xã Đồng Xoài nên ngay từ nhỏ Sang đã được ba mẹ đầu tư cho học tập. Sang cho biết: Em làm quen với tiếng Anh từ năm lớp 1 với cô giáo là... hàng xóm. Từ lớp 2 đến lớp 8, em tham gia các lớp tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Úc Châu. Bên cạnh sự hỗ trợ của ba mẹ, giúp đỡ của thầy cô, Bùi Lập Sang rất chăm chỉ, đặc biệt em dành nhiều thời gian ở nhà làm bài tập ngữ pháp. Thừa nhận mình “có chút” năng khiếu, nhưng Sang cho rằng đó không phải là tất cả để em có được kết quả học tập ngày hôm nay. Bùi Lập Sang đã 3 năm liên tiếp đạt giải nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh qua mạng các năm học lớp 7, 8 và 9, giải nhất môn Anh văn cấp tỉnh năm học 2012-2013 và liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp I và II. Ngoài Anh văn, Sang còn học giỏi đều các môn để chắp cánh cho ước mơ trở thành cô giáo dạy Anh văn trong tương lai.

Hội An

  • Từ khóa
83579

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu