Thứ 7, 20/04/2024 08:45:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:32, 14/04/2018 GMT+7

Nâng cao vị thế nữ thanh niên trong tình hình mới

Thứ 7, 14/04/2018 | 14:32:00 565 lượt xem
BP - Thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và Chương trình hành động “Vì sự tiến bộ nữ thanh niên Việt Nam”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn đã thực hiện nhiều chương trình, đề án hỗ trợ giáo dục, việc làm, nâng cao nhận thức cho nữ thanh niên. Qua đó tạo điều kiện để nữ thanh niên tham gia tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời nâng cao vị thế trong đời sống xã hội.

Thực hiện đồng bộ nhiều chương trình, dự án

Từ năm 2014 đến nay, Hội LHPN phối hợp đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã tổ chức 689 cuộc triển khai Đề án 343 về “Giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước” và Đề án 704 “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, với 41.083 hội viên, đoàn viên tham dự, trong đó có 1.997 nữ thanh niên. 2 đề án này được gắn với phong trào rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, hội viên, đoàn viên thanh niên trong thực hiện bình đẳng giới, ngăn ngừa bạo lực gia đình. Hội còn tranh thủ nguồn vốn từ các dự án phi chính phủ như Cidse, Oxfam để hỗ trợ nữ thanh niên được vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế.

Nữ thanh niên trong ngày hội đoàn viên thanh niên công nhân huyện Chơn Thành - Ảnh: K.B

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban bí thư và Kế hoạch số 41-KH/TU của Tỉnh ủy về tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các loại hình doanh nghiệp, 2 đơn vị đã phối hợp rà soát và trực tiếp vận động thành lập tổ chức hội trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã có 14 doanh nghiệp tư nhân thành lập được tổ chức hội phụ nữ với 421 hội viên. Từ khi có tổ chức hội, quyền và lợi ích hợp pháp của nữ thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp tư nhân được quan tâm, bảo vệ.

Năm 2015, Hội LHPN tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh tổ chức 2 đợt tuyên truyền, giáo dục cho 234 nữ công nhân Khu công nghiệp Chơn Thành về 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Năm 2017, hội phối hợp Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh tổ chức 3 đợt tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, tội phạm cho 780 nữ công nhân trong các khu công nghiệp Đồng Xoài, Chơn Thành, Bắc Đồng Phú.

Các cấp hội, đoàn đã triển khai các hoạt động tập hợp và xây dựng lực lượng nòng cốt trong các khu nhà trọ, lao động nhập cư. Đến cuối năm 2017, đã có 2 đơn vị thí điểm thành lập mô hình tập hợp lao động nữ trên địa bàn dân cư. Trong đó, Hội LHPN thị xã Đồng Xoài thành lập 2 câu lạc bộ (CLB) nữ công nhân nhà trọ với 70 thành viên; Hội LHPN huyện Chơn Thành thành lập 3 mô hình điểm tư vấn pháp luật cho công nhân với 172 thành viên. Hằng năm các cơ sở hội phối hợp đoàn thanh niên tổ chức cho hội viên, nữ thanh niên đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí về an toàn giao thông và chương trình “5 không, 3 sạch”. Kết quả, tại huyện Chơn Thành có 827 hộ hội viên là nữ thanh niên tham gia. 2 đơn vị cũng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng nuôi dạy và chăm sóc con cho 2.165 bà mẹ có con dưới 16 tuổi ở huyện Bù Đốp và hướng dẫn kỹ năng chăm sóc sức khỏe vị thành niên, tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục, tâm lý gia đình cho 2.085 học sinh THPT tại Chơn Thành, Lộc Ninh...

Hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho nữ thanh niên

Tạo việc làm để có thu nhập ổn định cho nữ thanh niên là một trong những mục tiêu quan trọng mà hội LHPN và đoàn thanh niên cùng thống nhất đặt ra. Hơn 3 năm qua, bằng các nguồn vận động trong hội viên, đoàn viên và vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm, đã có 9 nữ thanh niên là hội viên phụ nữ được tặng nhà “Mái ấm tình thương”, 94 chị được tặng sổ tiết kiệm. Các cơ sở hội, đoàn còn tư vấn học nghề, cho hội viên, đoàn viên khó khăn vay các nguồn vốn do hội vận động. Đến nay, đã giới thiệu 710 chị vào làm việc tại các xưởng điều, 356 chị học cắt tóc, 245 chị tham gia các lớp cạo mủ, 635 chị được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Qua đó tạo điều kiện giúp nữ thanh niên phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình và tăng cường sự tham gia của nữ thanh niên vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Hội còn phối hợp vận động đoàn viên, hội viên tham gia các lớp khuyến nông như: trồng nấm, nuôi gà, dê, chăm sóc tiêu... Từ năm 2014 đến nay, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức 31 lớp học nghề với 1.067 người tham gia, trong đó 439 học viên là nữ; giới thiệu việc làm cho 1.288 chị; đồng thời tổ chức hướng nghiệp cho học sinh nữ khối THPT nhằm giúp các em định hướng chọn trường, ngành nghề phù hợp. Hội còn phối hợp đoàn thanh niên triệu tập 205 nữ thanh niên tham gia các lớp tập huấn về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, trợ giúp pháp lý, nước sạch và vệ sinh môi trường...

Để tập hợp nữ thanh niên trên địa bàn dân cư, hội LHPN phối hợp đoàn thanh niên thành lập các CLB chăm sóc sức khỏe sinh sản, CLB nữ thanh niên, CLB không sinh con thứ 3, CLB “5 không, 3 sạch”, tổ phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới... Vào các dịp kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ, Quốc tế hạnh phúc, Ngày gia đình Việt Nam, Ngày phụ nữ Việt Nam, 2 đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động hái hoa dân chủ, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao cho nữ thanh niên. Hơn 3 năm qua, đã có 1.900 lượt nữ thanh niên tham gia các CLB.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ trẻ, Hội LHPN cùng Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội tham mưu cấp ủy, lãnh đạo địa phương, đơn vị quan tâm tạo điều kiện cho nữ cán bộ trẻ học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển quan tâm đến nữ thanh niên. Qua các kỳ đại hội, đoàn thanh niên đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban chấp hành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, huyện từ 25% trở lên. Tỷ lệ nữ tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của đoàn từ 30% trở lên.

Từ sự phối hợp hiệu quả trong thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và Chương trình hành động “Vì sự tiến bộ nữ thanh niên Việt Nam” của Hội LHPN và đoàn thanh niên, không chỉ nữ thanh niên được hỗ trợ trong học tập, nghề nghiệp, việc làm mà nhận thức về vai trò trách nhiệm của nữ thanh niên trong các cấp ủy đảng, chính quyền cũng được nâng lên. Qua đó, vai trò của nữ thanh niên ngày càng được nâng cao trong xã hội.

T.L

  • Từ khóa
82094

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu