Thứ 7, 20/04/2024 14:24:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:08, 22/01/2016 GMT+7

Nâng cao trách nhiệm của thế hệ trẻ từ một bộ sách

Thứ 6, 22/01/2016 | 14:08:00 124 lượt xem
BP - Sau hơn 5 năm sưu tầm tư liệu, xây dựng đề cương chi tiết và biên soạn, đến tháng 10-2015, bộ sách Địa chí Bình Phước đã hoàn thành. Ngày 16-10-2015, tại buổi họp báo về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy đã chính thức công bố bộ sách này.

Có thể khẳng định, Địa chí Bình Phước là công trình khoa học có quy mô lớn, mang tầm cỡ bộ “Bách khoa toàn thư” của tỉnh, với nội dung là những cứ liệu khoa học được tổng hợp từ các lĩnh vực địa lý, lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội... của Bình Phước trong mối quan hệ mật thiết với sự hình thành, phát triển của miền Đông Nam bộ. Bộ sách dày 1.524 trang, kèm theo dĩa CD-Rom, gồm 2 tập. Tập 1 gồm các phần: Tự nhiên, Lịch sử - Sự kiện - Nhân vật, Các huyện, thị. Tập 2: Kinh tế, Văn hóa - Xã hội.

Bộ sách cung cấp cho bạn đọc hệ thống dữ liệu khoa học quý; giúp lãnh đạo địa phương có cơ sở khoa học trong hoạch định chính sách phát triển cho tỉnh; nhà đầu tư có thêm thông tin, hiểu biết trước khi thực hiện các dự án đầu tư tại địa bàn; đồng thời giúp nhà nghiên cứu và tất cả những ai quan tâm đến Bình Phước có cái nhìn tổng quan nhất về vùng đất giàu tiềm năng.

Để có bộ sách đồ sộ này, Ban chỉ đạo công trình đã mời nhiều nhà khoa học có uy tín đang giảng dạy, nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh; đồng thời huy động lực lượng lớn cán bộ khoa học của tỉnh thực hiện sưu tầm tư liệu, tham gia biên soạn, hiệu đính, tu sửa công trình.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo biên soạn), quá trình chia tách, sáp nhập nhiều lần của tỉnh và các huyện, thị đã ảnh hưởng đến công tác sưu tầm tư liệu cũng như biên soạn. Đồng thời, đội ngũ biên soạn tập hợp từ nhiều nguồn nên có một số hạn chế nhất định về phương pháp và chất lượng.

Ngay sau khi được công bố, cổng thông tin điện tử của tỉnh (binhphuoc.gov.vn) và báo điện tử Bình Phước (baobinhphuoc.com.vn) đã trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sách này. Lượt truy cập của bạn đọc vào bộ “Bách khoa toàn thư” này tăng lên hằng ngày và đối tượng truy cập không chỉ là người trong nước mà còn ở nước ngoài, với những phản hồi tích cực. Tuy nhiên, để nội dung bộ sách đến với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ rất cần sự vào cuộc tích cực, có trách nhiệm của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở. Nhiều bạn đọc cho rằng, tỉnh nên tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử Bình Phước nhằm giúp các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ biết sâu về quá trình hình thành, phát triển, truyền thống anh hùng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh; đồng thời bổ sung tư liệu để bộ sách được hoàn thiện hơn. Ngành giáo dục - đào tạo tỉnh cũng đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục lịch sử địa phương trong trường học thông qua những biểu tượng sinh động, chính xác về sự kiện, địa danh, con người... từ bộ sách Địa chí Bình Phước. Qua đó, khơi gợi trong học sinh niềm tự hào, lòng biết ơn, trách nhiệm của thế hệ trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hoàng Thu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu