Thứ 6, 26/04/2024 03:32:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:24, 13/04/2019 GMT+7

Nâng cao năng lực cộng tác viên dân số

Thứ 7, 13/04/2019 | 11:24:00 133 lượt xem
BP - Xác định cán bộ, cộng tác viên (CTV) dân số có vai trò quan trọng, góp phần quyết định kết quả công tác dân số ở địa phương, vì vậy, thời gian qua, lực lượng này luôn được huyện Đồng Phú quan tâm.

Ở từng địa bàn dân cư, CTV dân số là người trực tiếp đi tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện chính sách dân số và quản lý dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Để lực lượng này hoàn thành tốt nhiệm vụ thì cần được trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức. Với 15 năm làm CTV dân số, bà Đoàn Thị Dung, ấp 4, xã Đồng Tâm đã vận động hơn 100 ca triệt sản, vận động hàng ngàn cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đối với bà, làm công tác dân số không chỉ là một công việc mà còn là niềm đam mê. Bà cho biết: “Thời gian đầu làm công tác DS-KHHGĐ, tôi gặp không ít khó khăn, nhất là cách tiếp cận, giải thích để không chỉ chị em mà các ông chồng cũng hiểu để chia sẻ với vợ. Vì vậy, mỗi khi đi tuyên truyền tôi luôn chọn lúc có cả vợ chồng ở nhà để nói chuyện. Để làm tốt công việc này, ngoài sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ với mọi người, cần phải có kiến thức liên quan đến DS-KHHGĐ, y tế”. Vì vậy, bà Dung không ngừng học hỏi kinh nghiệm, cách thức tuyên truyền của những người đi trước, kết hợp tìm hiểu thêm thông tin trên báo, đài. Cũng là nhân viên y tế thôn bản, bà luôn tham gia đầy đủ lớp tập huấn để nâng cao tay nghề, hỗ trợ công việc CTV dân số bằng cách thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe và động viên người dân.

Cộng tác viên dân số xã Tân Lập (Đồng Phú) trao đổi thông tin, kinh nghiệm, kiến thức hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chị Nguyễn Thị Mè ở ấp 4, xã Đồng Tâm, được bà Dung tư vấn và vận động áp dụng biện pháp tránh thai cho biết: “Gia cảnh nghèo do vợ chồng tôi sinh 5 đứa con. Sau nhiều lần được bà Dung tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai, vợ chồng tôi đã quyết định không sinh nữa mà dành thời gian chăm sóc các con, chăm lo phát triển kinh tế. Đến nay, kinh tế gia đình tôi ổn định và trở thành hộ khá”.

Cán bộ dân số xã Thuận Lợi Trần Thị Thảo cho biết: “Hiện xã có 18 CTV dân số, trình độ, kỹ năng không đồng đều, chủ yếu lớn tuổi. Vì vậy, hằng tháng, xã đều tổ chức giao ban để đánh giá tình hình hoạt động, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật những nội dung mới, tạo điều kiện cho CTV được tham gia các lớp tập huấn”.

Thực hiện công tác DS-KHHGĐ năm nay, ngành dân số huyện Đồng Phú đang củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ CTV; đồng thời tăng cường giao ban CTV hằng tháng để nắm tình hình, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Anh Trần Văn Thắng, cán bộ Phòng Dân số huyện cho biết: “Trong năm 2018, toàn huyện có 173 trẻ sinh ra là con thứ 3, chiếm 13,69%, tăng 2,86% so năm 2017. Chúng tôi luôn quan tâm nâng cao năng lực cán bộ, CTV dân số. Những tháng đầu năm 2019, phòng cử cán bộ tập trung đi đến các xã, thị trấn họp cùng cán bộ, CTV địa bàn để hỗ trợ, lồng ghép hướng dẫn công tác quản lý đối tượng, cập nhật thông tin, hướng dẫn cách tuyên truyền, vận động đối tượng, giúp cán bộ, CTV có kiến thức, kỹ năng vững vàng hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trên địa bàn Đồng Phú hiện có tổng 170 CTV dân số, trong đó 30 người dân tộc thiểu số. Trình độ năng lực, kỹ năng của CTV không đồng đều là những hạn chế nhất định. Vì vậy, ngành dân số huyện sẽ tiếp tục quan tâm tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho CTV và động viên, khuyến khích để họ an tâm công tác, có cách quản lý, tuyên truyền, vận động phù hợp, hiệu quả hơn, góp phần hoàn thành tốt công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện.

Cẩm Nhung

  • Từ khóa
62093

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu