Thứ 4, 24/04/2024 17:39:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:26, 02/06/2015 GMT+7

Nâng cao chất lượng học tập nghị quyết

Thứ 3, 02/06/2015 | 08:26:00 1,449 lượt xem

BP - Học tập nghị quyết là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của cán bộ, đảng viên, từ đó nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, về tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện ở cơ quan, đơn vị mình công tác và khu dân cư. Một nghị quyết, chỉ thị có đi vào cuộc sống đạt kết quả cao hay không phụ thuộc rất lớn vào độ thấm nhuần nghị quyết cùng cái tâm ra sức vận động nhân dân và nêu gương thực hiện của đảng viên.

Mấy năm qua, vấn đề đổi mới phương pháp truyền giảng của báo cáo viên luôn được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó là tăng cường theo dõi học tập nghị quyết, chỉ thị và lý luận chính trị của đảng viên thông qua sổ theo dõi. Việc mở lớp học tập nghị quyết cũng được phân ra thành nhiều lớp căn cứ vào tiêu chí đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi cho người giảng và đối tượng học tập. Nhiều nơi báo cáo viên giảng bài thu hút sự chú ý lắng nghe của học viên, bởi nội dung giảng dễ hiểu, phân tích những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là có những ví dụ thực tiễn sinh động, gây cảm hứng học tập rất lớn.

Song bên cạnh đó còn khá phổ biến tình trạng đảng viên đến học các lớp triển khai nghị quyết cho có mặt để khỏi bị phê vào sổ theo dõi. Lớp học ồn ào vì nói chuyện riêng, đọc báo, bỏ ra ngoài, đi muộn về sớm... Nguyên nhân là do ý thức học tập của đảng viên chưa cao, cộng với cách thức quản lý lớp học lỏng lẻo. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa là nội dung truyền giảng của một số báo cáo viên cứ đều đều, tẻ nhạt, đọc toàn bộ nội dung nghị quyết, thiếu phân tích làm rõ điểm nào mới, điểm nào bổ sung, thiếu dẫn chứng minh họa... Tình trạng học nghị quyết chạy đua với thời gian cũng khiến chất lượng học tập không cao, dễ thấy nhất là ở cấp cơ sở. Có lớp học nghị quyết với nhiều nội dung lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực, phải triển khai 2-3 ngày mới đảm bảo truyền đạt đầy đủ nội dung, song lại rút ngắn thời gian chỉ còn nửa ngày hoặc một ngày, nên không khác gì “cưỡi ngựa xem hoa”.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng thì cần đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ báo cáo viên. Truyền giảng và học tập nghị quyết sẽ trở nên dễ dàng, tạo sự đam mê trong người học nếu báo cáo viên có kiến thức sâu rộng, phương pháp giảng khoa học thì sẽ biến những nội dung có vẻ trừu tượng, chung chung trong nghị quyết thành thực tiễn sinh động, giúp học viên nắm bắt dễ dàng. Muốn có được điều đó, mỗi báo cáo viên phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, tự nâng cao trình độ và khả năng truyền giảng của mình. Bởi học tập ngày nay thuận lợi hơn rất nhiều so với trước kia. Ngoài tài liệu, tư liệu đa dạng, phong phú, lại được cập nhật nhanh chóng qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, internet... nên không lạ gì khi nội dung cuộc họp của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ vừa kết thúc thì cán bộ, đảng viên và người dân đã nắm bắt được chủ trương.

Các đảng bộ, chi bộ cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao ý thức nghiên cứu, học tập nghị quyết của đảng viên. Xem đây vừa là trách nhiệm vừa là tính tự giác trong việc rèn luyện phẩm chất, bản lĩnh chính trị, lĩnh hội chủ trương, đường lối để nói và làm theo nghị quyết, không những thế còn là một tuyên truyền viên vận động quần chúng thực hiện và nêu gương đi đầu đưa ra các giải pháp khả thi, sát thực đưa nghị quyết vào thực tiễn ở cơ quan, đơn vị mình. Cần quản lý chặt chẽ các lớp học nghị quyết, chấn chỉnh ngay tình trạng đi muộn về sớm, bỏ về khi đã điểm danh, đọc báo, nói chuyện riêng trong lớp học. Thực tế, mặc dù các vấn đề này diễn ra rất phổ biến, nhưng hiếm khi được ghi vào sổ theo dõi. Vì vậy cần thẳng thắn phê bình, ghi vào sổ theo dõi với các trường hợp đó. Xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại hằng tháng, cuối năm của cán bộ, đảng viên.

Đảng viên mà không học tập, nghiên cứu nắm chắc nghị quyết, chỉ thị của Đảng thì sẽ mất tính tiên phong, bởi làm không trúng nghị quyết đã đề ra mà còn tự đánh mất uy tín của mình khi quần chúng, nhân dân hỏi nội dung nghị quyết, chỉ thị thì không trả lời được. Bản lĩnh chính trị, phẩm chất kiên trung của người đảng viên được thể hiện qua nhiều khía cạnh, trong đó tính tự giác học tập nghị quyết, nói và làm theo nghị quyết có một vai trò rất quan trọng. Mỗi cán bộ, đảng viên làm được như thế, quần chúng mới noi gương học tập.

Th.s Đinh Thị Tuyết Sơn
Ban Tuyên giáo huyện ủy Chơn Thành

  • Từ khóa
13221

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu