Thứ 6, 19/04/2024 13:29:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:58, 04/06/2015 GMT+7

Mỹ đề nghị Hàn Quốc phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ 5, 04/06/2015 | 09:58:00 227 lượt xem
BPO - Ngày 3-6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho rằng Hàn Quốc cần lên tiếng phản đối các hoạt động sử dụng sức mạnh của Trung Quốc nhằm khẳng định những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông vì Seoul cũng là một bên nỗ lực xây dựng và duy trì trật tự thế giới.


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin ông Russel đưa ra lời phát biểu trên tại một cuộc hội thảo tổ chức tại Mỹ, trong đó phản đối các dự án cải tạo đất mà Bắc Kinh đang thực hiện trong một nỗ lực khẳng định tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Mỹ công khai đề nghị Hàn Quốc đóng một vai trò trong cuộc tranh chấp lãnh thổ này, được đưa ra trước khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dự kiến thăm Washington vào giữa tháng này.

Ông Russel nói: “Thực tế là giống như Mỹ, Hàn Quốc không phải là một bên tuyên bố chủ quyền nên theo ý kiến của tôi, điều này khiến Seoul có mọi lý do để lên tiếng vì ý kiến của Hàn Quốc không phải là vì lợi ích của chính mình mà là để ủng hộ các nguyên tắc chung và tính nghiêm minh của luật pháp.”

“Đối với Trung Quốc, khẳng định tuyên bố chủ quyền thông qua việc cải tạo đất quy mô lớn và triển khai các lực lượng bán vũ trang và vũ trang mà các nước láng giềng nhìn nhận là mang tính đe dọa là không đúng với kiểu khu vực mà quý vị và tôi muốn sống trong đó” - Quan chức trên cho biết.

Theo ông Russel, Trung Quốc cần tuân thủ trật tự quốc tế vì đây là “khuôn khổ mà trong đó Trung Quốc đã lớn mạnh và trở nên thịnh vượng... Đó là khuôn khổ trong đó Hàn Quốc trở nên thịnh vượng. Đó là khuôn khổ trong đó chúng ta mong muốn được thấy các tranh chấp ở Biển Đông được giải quyết”.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
72671

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu