Thứ 5, 18/04/2024 18:14:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:03, 07/04/2016 GMT+7

Nấm tươi siêu thị: Có an toàn như bạn nghĩ?

Thứ 5, 07/04/2016 | 09:03:00 3,229 lượt xem
BPO - Nấm tươi là mặt hàng thực phẩm rất nhanh hỏng. Nếu nấm không được bảo quản đúng cách sẽ có thể gây nhiều nầm bệnh cho người sử dụng.

Nấm là một loại thực phẩm lành tính nhưng lại mang đặc tính dễ bị nhiễm độc nếu không được bảo quản đúng cách. Điều này rất nguy hiểm đối với sức khỏe người tiêu dùng. Bởi, nó có thể tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng, đặc biệt là có những loại độc tố vi khuẩn nguy hiểm, có thể ảnh hưởng ngay đến hệ tiêu hóa, lâu dài có thể gây ung thư, thậm chí tử vong do ngộ độc.

Hiện trên thị trường có rất nhiều các loại nấm như nấm rơm, nấm sò, nấm mỡ, nấm hương, mộc nhĩ…Riêng với loại nấm kim châm do được trồng ở nhiệt độ lạnh dưới 10oC nên tại Việt Nam rất ít cơ sở sản xuất trồng được. Phần lớn nấm bán trên thị trường hiện nay có là nấm có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc. …

Về quy chế bảo quản, theo các chuyên gia của Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, quy trình bảo quản nấm rất ngặt nghèo. Đối với các loại nấm trồng trong nước, sau khi thu hoạch có thể để ở nhiệt độ từ 20 - 27oC trong 2 ngày nếu được cho vào túi ni-lon và để ở chỗ mát.


Bao bì đựng nấm kim châm tươi bày trên kệ hàng Metro bị bục, rách
 

Còn đối với nhiều loại nấm sau khi ngắt hái khoảng 5 - 8 tiếng là phải bảo quản lạnh ngay nếu không nấm sẽ bị mất chất, hư hỏng, chảy rữa. Các loại nấm tươi nếu được bảo quản lạnh dưới 8 độ C sẽ có thể để được từ 5 - 7 ngày.

Riêng với nấm rơm, sau khi ngắt hái chỉ để được ở nhiệt độ thường (từ 20 - 27oC) khoảng 1 ngày và tuyệt đối không được bỏ vào túi ni lông vì rất nhanh mất chất, hư hỏng.

Về quy trình bảo quản nấm, khuyến cáo chỉ rõ nấm sẽ có thời gian bảo quản từ 5 - 7 ngày trong điều kiện nhiệt độ dưới 8oC.

Hạn sử dụng của khay nấm này chỉ đến ngày 28/3, song đến ngày 29/3 vẫn được bày bán
Hạn sử dụng của khay nấm này chỉ đến ngày 28/3, song đến ngày 29-3 vẫn được bày bán
 

Tuy nhiên, qua khảo sát tại các siêu thị, việc đóng gói và bảo quản nấm tươi rất sơ sài. Đơn cử, tại siêu thị lớn Metro (Phạm Văn Đồng, Hà Nội), khu vực quầy rau củ, nhiều túi nấm kim châm đã được đóng gói được bày bán không còn nguyên vẹn. 

Lớp túi nilong bảo vệ nấm bị rách nát dễ dẫn đến nhiễm độc. Bên cạnh đó, nhiệt độ bảo quản trên quầy nấm tươi không đảm bảo. Thậm chí, nhiều túi nấm tươi đã hết hạn sử dụng vẫn được bày bán tràn lan trên kệ hàng.

Tại siêu thị Big C (Trần Duy Hưng, Hà Nội), một lượng lớn nấm tươi kim châm cũng được bày bán nhiều xong chỉ cần quan sát bằng mắt thường, dùng tay dốc nhẹ túi nấm thấy bên trong túi chảy rất nhiều nước. Thêm vào đó, theo chỉ dẫn của nhà cung cấp, các loại nấm kim châm đều có thời hạn sử dụng 45 ngày. 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, liệu với điều kiện bảo quản không đảm bảo về nhiệt độ, các túi nấm kim châm có thể giữ được chất lượng trong vòng 45 ngày hay không? Ngoài ra, trên bao bì chỉ ghi nấm nhập khẩu Hàn Quốc và đơn vị nhập khẩu…

Được biết, trong một đợt kiểm tra năm 2015, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra một loạt các siêu thị lớn  như Big C, Metro… 

Qua kiểm tra, Đoàn đã phát hiện một số mặt hàng rau tươi được bày bán tại siêu thị chưa ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa có bao bì đóng gói. Một số sản phẩm thực phẩm dán nhãn mác chỉ ghi ngày đóng gói không có hạn sử dụng; các loại hoa quả nhập khẩu chưa ghi rõ nguồn gốc xuất xứ; một số sản phẩm nhập khẩu khi mang về siêu thị đóng gói chưa có tem nhãn của đơn vị nhập khẩu… 

Như vậy, mặc dù các đoàn liên ngành đã liên tục kiểm tra, nhắc nhở xong tại các siêu thị này vẫn để xảy ra nhiều sai sót.

Nguồn VnMedia

  • Từ khóa
56949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu