Thứ 6, 29/03/2024 12:22:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:37, 14/12/2018 GMT+7

Nam Phi: Cựu Tổng thống Zuma phải chịu toàn bộ chi phí pháp lý

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 14/12/2018 | 08:37:00 96 lượt xem
BPO - Ngày 13-12, Tòa án Cao cấp Bắc Gauteng, Nam Phi đã ra phán quyết buộc cựu Tổng thống Jacob Zuma phải trả toàn bộ án phí liên quan đến quá trình tố tụng buộc tội ông trong thời gian tại vị.

Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tại phiên tòa ở Durban ngày 8/6. (Nguồn: EPA-EFE/TTXVN)

Phóng viên tại Pretoria dẫn phán quyết của Phó Chánh án Aubrey Ledwaba cho biết cựu Tổng thống Zuma sẽ phải trả chi phí pháp lý cho các phiên tòa xét xử kể từ năm 2005. Đồng thời, Tòa án Cao cấp Bắc Gauteng bác bỏ tất cả các quyết định của luật sư được cựu Tổng thống Zuma ủy quyền khi đương chức và Văn phòng Tổng thống thời điểm đó về việc ngân sách nhà nước sẽ chịu toàn bộ các chi phí pháp lý về quá trình tố tụng liên quan đến ông Zuma.

Tòa án Cao cấp khẳng định vụ án liên quan đến ông Zuma và cựu Tổng thống phải giải quyết trong phạm vi cá nhân, không thể lập luận vì lợi ích của Chính phủ Nam Phi hay lợi ích chung để chỉ định các luật sư riêng cho ông Zuma hay để trả án phí để bảo vệ cựu Tổng thống trước 18 cáo buộc phạm tội và các thủ tục tố tụng dân sự liên quan, gồm làm giàu phi pháp, tham nhũng, rửa tiền, lừa đảo và trốn thuế.

Tháng 3 vừa qua, các đảng đối lập gồm Liên minh Dân chủ (DA) và Các chiến sỹ đấu tranh cho tự do kinh tế (EFF) đã đệ đơn lên tòa án bắt đầu quy trình pháp lý nhằm buộc cựu Tổng thống Zuma phải trả lại ngân sách nhà nước hơn 1,3 triệu USD vốn được các đảng này cho rằng đã bị ông Zuma lạm dụng quyền lực để sử dụng ngân sách nhằm giải quyết các cuộc chiến pháp lý cá nhân.

Tòa án phán quyết rằng luật sư đại diện cho nhà nước sẽ xác định chính xác chi phí pháp lý và ngay sau đó ông Zuma sẽ phải trả lại ngân sách nhà nước số tiền trên. Nếu cựu Tổng thống Zuma không thể thực hiện trách nhiệm tài chính đó, các đảng EFF và DA có thể thông qua quy trình pháp lý tại tòa án để tịch biên tài sản nhằm thu hồi án phí.

Chủ tịch DA Mmusi Maimane cho rằng phán quyết của Tòa án đã thiết lập bản án vượt ra ngoài phạm vi của riêng trường hợp cựu Tổng thống Zuma và có thể được sử dụng như tiền lệ trong tương lai.

Giới nghiên cứu cho rằng các luật sư riêng của cựu Tổng thống J. Zuma sẽ kháng nghị bản án tới Tòa án Tối cao.

  • Từ khóa
79078

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu