Thứ 6, 29/03/2024 07:36:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:50, 27/08/2015 GMT+7

Ban Dân tộc HĐND tỉnh: Khảo sát công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS

Thứ 5, 27/08/2015 | 19:50:00 122 lượt xem
BPO - Ngày 27-8, đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh do ông Điểu Hơl, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh, Trung tâm dạy nghề thị xã Bình Long.

* Theo ông Bùi Đức Tín, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, nhiều năm qua, công ty luôn ưu tiên tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ, công nhân, lao động người DTTS. Đến ngày 31-7-2015, toàn công ty có 261 lao động người DTTS, trong đó 132 lao động là nữ; bình quân thu nhập đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Trong điều kiện khó khăn chung của ngành do giá mủ xuống thấp, lãnh đạo công ty vẫn ưu tiên cân đối mức lương cho lao động người DTTS và các chế độ đặc thù khác. “Quan điểm là không bỏ công nhân, nhất là lao động người DTTS. Thậm chí có trường hợp công nhân người DTTS đã nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau, có nguyện vọng vẫn được lãnh đạo công ty tuyển dụng trở lại” - Tổng giám đốc Bùi Đức Tín cho biết.

Các thành viên trong đoàn đã đề cập sâu đến công tác dạy nghề, bổ túc trình độ văn hóa; bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định số 42/2012, ngày 8-10-2012 của Thủ tướng Chính phủ tại công ty.

Theo lãnh đạo công ty, năm 2014, đã có 157 lao động người DTTS trong công ty được hỗ trợ theo Quyết định 42 với tổng số tiền trên 974 tỷ đồng; năm 2015 là hơn 1,3 tỷ đồng hỗ trợ cho 167 lao động.

Ngay sau đó, Đoàn khảo sát đã đi thực tế tại Đội 3, Nông trường 2, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh.

Đoàn khảo sát tìm hiểu trực tiếp mức thu nhập và đời sống của công nhân người DTTS tại đội 3, Nông trường 2, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh 

* Bà Bùi Thị Bích Liên, Giám đốc Trung tâm dạy nghề thị xã Bình Long cho biết, hiện các loại hình nghề nghiệp nhiều nhưng nhu cầu học thực tế rất ít, thậm chí người lao động không có nhu cầu học. Kinh phí phân bổ cho công tác đào tạo nghề của trung tâm chậm và ít (năm 2015 chỉ nhận được kinh phí 3 lớp, nếu có chiêu sinh cũng không thể mở lớp; đến tháng 4, 5 mới nhận được kinh phí đào tạo).

Bên cạnh đó, tỷ lệ người lao động tìm được việc làm sau khi tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn thấp, từ đó không thu hút lao động đăng ký học nghề. Trung tâm hiện không có giáo viên cơ hữu, chủ yếu là thỉnh giảng đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy. Nhiều trang thiết bị trung tâm được cấp nhưng không phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Ông Phan Xuân Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Bình Long cũng cho rằng, hiện nhu cầu đào tạo nghề qua khảo sát là ít; chất lượng đào tạo ở một số ngành nghề chưa đáp ứng nhu cầu công việc của doanh nghiệp; kinh phí cho công tác đào tạo nghề chậm, thậm chí đến tháng 7 mới có...

Các thành viên trong đoàn đã đề nghị lãnh đạo trung tâm làm rõ hơn tỷ lệ học viên sau đào tạo tìm được việc làm; chất lượng đào tạo; công tác phối hợp giữa chính quyền các địa phương và trung tâm trong việc tuyên truyền, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề; các trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo…

Nhiều trang thiết bị được cấp cho Trung tâm dạy nghề thị xã Bình Long nhưng không phù hợp với nhu cầu đào tạo ngày càng cao của doanh nghiệp

Những ý kiến trên đã được Giám đốc Trung tâm dạy nghề thị xã Bình Long, các ban, ngành của thị xã và Sở Lao động – Thương binh – Xã hội trả lời; đồng thời kiến nghị nhiều ý kiến xác đáng để công tác dạy nghề, giải quyết việc làm trong thời gian tới thật sự hiệu quả hơn.

Thay mặt đoàn, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Điểu Hơl đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp, kiến nghị tại buổi làm việc. Ông Điểu Hơl cũng cho rằng, công tác dạy nghề và giải quyết việc làm bền vững cho đồng bào DTTS đang là bài toán khó đặt ra cho lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan. Sau các chuyến khảo sát, Ban Dân tộc sẽ tổng hợp kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng có giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt hơn công tác này. 

Hoàng Thu

  • Từ khóa
52223

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu