Thứ 5, 28/03/2024 15:35:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:49, 13/06/2013 GMT+7

Việt Nam dự hội thảo ASEAN về an ninh và phát triển

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:49:00 1,406 lượt xem

Theo phóng viên tại Malaysia, trong hai ngày 11 đến 12-6, hội thảo Mạng lưới kênh 2 các viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh các nước ASEAN (NADI) đã diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, thu hút gần 50 đại biểu đến từ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Đoàn Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Đình Chiến, Viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu tham dự hội thảo. 

Với chủ đề "An ninh quốc gia và Phát triển: Nền tảng cho Cộng đồng ASEAN", hội thảo gồm ba phần chính, bao gồm an ninh và phát triển, an ninh và ổn định, và hợp tác an ninh. 

Hội thảo, do Viện nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Malaysia tổ chức, là cơ hội tốt để học giả, các nhà nghiên cứu, các nhà phân tích các nước ASEAN học tập lẫn nhau, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, cũng như đề xuất các biện pháp và sáng kiến mới nhằm đối phó có hiệu quả với các thách thức an ninh đang nổi lên trong khu vực.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đất nước tập trung vào vấn đề an ninh và phát triển trong khu vực ASEAN, đồng thời trao đổi quan điểm về những vấn đề an ninh và chính trị trong khu vực, hợp tác quốc phòng và an ninh, hợp tác và thỏa thuận với các nước lớn, các mối đe dọa hiện tại và tương lai trong việc đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực.

Tại hội thảo, Trung tướng Nguyễn Đình Chiến đã trình bày tham luận "Vai trò trung tâm của ASEAN trong quan hệ với các nước lớn," cho rằng việc ASEAN mở rộng hợp tác với các nước lớn trong khu vực giúp ASEAN duy trì môi trường hòa bình, ổn định và củng cố mối quan hệ hợp tác, tin cậy giữa các thành viên trong lĩnh vực chính trị và an ninh, góp phần thúc đẩy xu thế hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực; tạo dựng được mối quan hệ mới về chất giữa ASEAN và các nước lớn theo chiều hướng hữu nghị, ổn định lâu dài, hợp tác toàn diện ngày càng chặt chẽ cả về song phương và đa phương.

Theo Trung tướng Nguyễn Đình Chiến, ASEAN đã và đang phát huy vai trò là một trong những lực lượng chủ đạo trong thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực thông qua việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các đối tác qua các khuôn khổ hợp tác như ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, ARF, ADMM+...

Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề hội thảo, Trung tướng Nguyễn Đình Chiến cho rằng hội thảo lần này sẽ đóng góp tích cực cho quá trình phát triển hợp tác quốc phòng các nước ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
8443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu