Thứ 5, 28/03/2024 20:11:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:22, 11/10/2017 GMT+7

Myanmar siết chặt an ninh tại các cửa khẩu biên giới và sân bay

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 11/10/2017 | 15:22:00 99 lượt xem
BPO - Hãng thông tấn Myanmar ngày 11-10 đưa tin Myanmar đã siết chặt các biện pháp an ninh tại các cửa khẩu biên giới và sân bay nhằm ngăn các phần tử khủng bố thâm nhập vào nước này.

Cảnh sát biên giới gác tại một cửa khẩu gần thị trấn Maungdaw, bang Rakhina, Myanmar ngày 28-8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong phiên họp của Ủy ban Trung ương Giám sát và Bảo vệ người nước ngoài (FMPCC) tại thủ đô Nay Pyi Taw ngày 10/10, Phó Tổng thống thứ nhất U Myint Swe cảnh báo các vụ tấn công khủng bố gần đây tại bang Rakhine, Tây Bắc Myanmar có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch và tình hình hiện nay đòi hỏi tăng cường các biện pháp an ninh tại các cửa khẩu. 

Ông Mynint Swe kêu gọi giám sát chặt chẽ người nước ngoài đến Myanmar, trong khi vẫn bảo vệ du khách quốc tế, các nhà ngoại giao, nhân viên của các tổ chức Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ. Ông giải thích rằng các biện pháp bảo vệ chống lại những đối tượng trong danh sách đen và các phần tử khủng bố chỉ có thể đạt được thông qua đánh giá và xem xét kỹ lưỡng.

Làn sóng bạo lực nổ ra từ ngày 25-8 khi những phần tử Hồi giáo thuộc cộng đồng người Rohingya thiểu số tấn công 24 đồn cảnh sát và đột nhập một căn cứ quân sự tại bang Rakhine. Xung đột với các vụ giao tranh nghiêm trọng nhất xảy ra gần thị trấn Maungdaw đã làm ít nhất 110 người thiệt mạng. Bạo lực đã khiến hàng chục nghìn người Rohingya, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã tìm cách vượt biên sơ tán sang lãnh thổ nước láng giềng Bangladesh.

FMPCC gồm 19 thành viên được thành lập vào tháng 6/2016 nhằm thực hiện các nhiệm vụ giám sát và bảo vệ người nước ngoài vào Myanmar. Myanmar hiện có 4 cổng quốc tế tại các sân bay Yangon, Mandalay, sân bay quốc tế Nay Pyi Taw, cảng quốc tế Thilawa ở Yangon. Ngoài ra, còn có 23 cửa khẩu khác.

Cùng ngày, nhằm xoa dịu xung đột sắc tộc tại bang Rakhine, người dân Myanmar với nhiều tôn giáo khác nhau trong đó có Phật giáo, Cơ đốc giáo, đạo Hồi, Hindu đã lần đầu tiên tổ chức lễ cầu nguyện quy mô lớn tại Yangon để cầu chúc cho hòa bình và tình hữu nghị. Sự kiện diễn ra tại sân vận động Aung San dưới sự bảo trợ của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền. Ước tính khoảng 30.000 người đã tham dự sự kiện này, trong đó có các quan chức chính phủ, nghị sĩ, các đại diện tôn giáo.

Thủ hiến khu vực Yangon U Phyo Min Thein nhấn mạnh sự kiện này cho thấy Myanmar là một quốc gia, nơi người dân với nhiều đức tin khác nhau có thể chung sống hòa bình. Các sự kiện tương tự như trên cũng được tổ chức vào thứ Ba hàng tuần tại các khu vực và bang khác của Myanmar.

  • Từ khóa
76995

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu