Thứ 6, 19/04/2024 14:36:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:40, 10/07/2019 GMT+7

Mỹ xúc tiến lập liên quân trên tuyến hàng hải quốc tế ở Vùng Vịnh

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 10/07/2019 | 14:40:00 127 lượt xem
BPO - Mỹ muốn thành lập một liên quân quốc tế nhằm bảo vệ tuyến đường biển chiến lược đi qua lãnh hải của Iran và Yemen - khu vực xảy ra các vụ tấn công mà Washington cho là do Iran thực hiện.

Tàu Hải quân Hoàng gia Anh tuần tra gần tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar ngày 4/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)Tàu Hải quân Hoàng gia Anh tuần tra gần tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar ngày 4-7-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ hy vọng trong hai tuần tới có thể lên một danh sách gồm các nước đồng minh hoặc thành lập một liên quân quốc tế nhằm bảo vệ tuyến đường biển chiến lược đi qua lãnh hải của Iran và Yemen - khu vực xảy ra các vụ tấn công mà Washington cho là do Iran và các tay súng ủng hộ Tehran thực hiện.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford đã công bố kế hoạch trên ngày 9-7 sau cuộc gặp quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Theo kế hoạch được công bố chi tiết với báo giới, Mỹ sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các tàu chỉ huy và đi đầu trong hoạt động giám sát trong lực lượng liên minh được thành lập.

Trong khi đó, các nước thành viên còn lại thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại vùng biển triển khai tàu chỉ huy của Mỹ và hộ tống các tàu thương mại mang cờ của chính các nước đó.

Để thực hiện kế hoạch này, Tướng Dunford cho biết Mỹ đang thảo luận với một loạt các nước về việc xem xét thành lập liên quân đảm bảo an toàn hàng hải ở Eo biển Hormuzvà Biển Bab An Mandab.

Giới chức Washington sẽ trực tiếp thảo luận với quân đội của các nước nhằm xác định các hoạt động cụ thể đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải tại vùng biển chiến lược này. 

Mỹ bắt đầu cân nhắc kế hoạch bảo vệ tuyến đường biển sau nhiều vụ tấn công tàu chở dầu đi qua Eo biển Hormuz từ đầu tháng Năm đến nay. Do đó, việc đưa vùng biển Bab An Mandab thuộc lãnh hải Yemen vào kế hoạch này được xem là một yếu tố mới.

Mỹ, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) lâu nay vẫn lo ngại về các cuộc tấn công do các tay súng Houthi được Iran hậu thuẫn tại vùng biển Bab An Mandab.

Cùng với Hormuz, Bab An Mandab - tuyến đường biển chiến lược nối Biển Đỏ với Vịnh Eden và Biển Arab, là tuyến vận tải biển then chốt kết nối các nhà xuất khẩu dầu mỏ Trung Đông tới các thị trường ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và nhiều nơi khác.

Mỗi ngày có gần 4 triệu thùng dầu cùng các loại hàng hóa thương mại khác được vận chuyển qua tuyến đường biển này tới thị trường châu Âu, Mỹ và châu Á.

  • Từ khóa
80141

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu