Thứ 6, 29/03/2024 14:12:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:51, 04/10/2017 GMT+7

Mỹ: Cuộc tranh luận kiểm soát súng sẽ diễn ra nhưng không phải lúc này

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 04/10/2017 | 10:51:00 77 lượt xem
BPO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-10 tuyên bố cuộc tranh luận chính trị về vấn đề kiểm soát súng sẽ diễn ra nhưng không phải lúc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về vụ xả súng ở Las Vegas, tại Washington, DC ngày 2-10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của người đứng đầu nước Mỹ diễn ra sau khi xảy ra vụ thảm sát tại Las Vegas làm 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Sau khi trở về từ chuyến thị sát tình hình thiệt hại thiên tai ở Puerto Rico, khi được hỏi về việc liệu khi nào sẽ diễn ra cuộc tranh luận về kiểm soát súng, ông Trump tuyên bố: "Có lẽ điều đó sẽ đến, nhưng không phải lúc này."

Về câu hỏi liệu Stephen Paddock, hung thủ gây ra vụ xả súng kinh hoàng nhất trong lịch sự nước Mỹ hiện đại, có liên quan gì với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay không, ông Trump nói "Tôi không biết."

Cho đến nay, IS đã hai lần tuyên bố thông qua hãng tin Amaq rằng Stephen Paddock là "một chiến binh" của nhóm này, dù không đưa ra bằng chứng.

Trong khi đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đều khẳng định Paddock không liên quan tới bất cứ tổ chức cực đoan nào. Động cơ của y gây ra vụ thảm sát vẫn đang được điều tra.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng đã mô tả Paddock là một kẻ "điên loạn," song từ chối đề cập về giả thuyết đây một hành động khủng bố trong nước.

Vụ xả súng xảy ra đêm 1-10 (theo giờ Mỹ) ở Khách sạn và Sòng bạc Mandalay Bay khi nghi phạm Paddock, 64 tuổi, xả súng nhằm vào khoảng 40.000 người đang tham dự lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest.

Đối tượng này sau đó đã tự sát.

Theo truyền thông Mỹ, nghi phạm từng là một nhân viên kế toán và một phi công có giấy phép, chưa từng có tiền án tiền sự.

Gia đình của nghi phạm cho biết hoàn toàn không thể xác định được động cơ vụ xả súng, cho biết Paddock không có tiền sử bệnh tâm thần, không có vấn đề về tôn giáo cũng như chính trị.

Vụ xả súng tại Las Vegas một lần nữa đưa vấn đề kiểm soát súng đạn trở thành chủ đề nóng trong dư luận trong 2 ngày qua.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hiện "vẫn chưa phải lúc" để khơi lại cuộc tranh luận về kiểm soát súng đạn tại Mỹ mà cần tập trung đoàn kết đất nước.

Tuy nhiên, quan chức này vẫn để ngỏ khả năng thảo luận về vấn đề kiểm soát súng đạn "trong những ngày tới," đồng thời nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Trump mong muốn xây dựng được các quy định có thể thực sự ngăn chặn các vụ bạo lực súng đạn.

  • Từ khóa
76968

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu