Thứ 6, 29/03/2024 13:23:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:18, 17/09/2014 GMT+7

Mỹ có thể triển khai bộ binh chống IS

Thứ 4, 17/09/2014 | 09:18:00 46 lượt xem
BPO - Mỹ có thể sẽ dùng bộ binh tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu chiến dịch không kích mở rộng không mang lại kết quả như mong muốn.

 Mỹ có thể triển khai bộ binh chống IS
Chiến đấu cơ xuất kích từ tàu sân bay USS George H.W.Bush trong một cuộc không kích tại Iraq - Ảnh: AFP

 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey hôm qua cho biết ông sẽ khuyến nghị Tổng thống Barack Obama điều động các cố vấn quân sự Mỹ đang có mặt tại Iraq tham chiến trực tiếp chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu cần, theo AFP. Mỹ hiện có gần 300 cố vấn quân sự đang phối hợp với các lực lượng của chính phủ Iraq nhằm đẩy lùi IS. Ngoài ra, còn có 300 cố vấn khác đang được triển khai đến quốc gia vùng Vịnh này.

Trong bài phát biểu về chiến lược chống IS vào tuần trước, ông Obama đã tuyên bố sẽ không sử dụng lực lượng trên bộ trong kế hoạch tiêu diệt IS ở Iraq và Syria. Thay vào đó, chỉ trông cậy vào các cuộc không kích. Tuy nhiên, trả lời tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Dempsey nói: “Nếu chúng ta ở vào tình thế mà tôi tin rằng các cố vấn quân sự cần phải yểm trợ các binh sĩ Iraq tấn công các mục tiêu IS cụ thể, tôi sẽ khuyến nghị với tổng thống”. Ông Dempsey cũng cho biết Tổng thống Obama đã chỉ đạo ông hãy báo cáo “theo từng trường hợp” nếu cần triển khai các cố vấn quân sự tham chiến.

Trong khi đó, các chiến đấu cơ của Mỹ ngày 15.9 đã tiến hành bắn phá những mục tiêu của IS tại phía tây nam Baghdad, đánh dấu sự mở màn chiến lược chống IS mở rộng theo như tuyên bố trước đó của ông Obama. Theo Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ, cuộc không kích được triển khai sau khi lực lượng an ninh Iraq yêu cầu được yểm trợ trong lúc đang đánh nhau với các tay súng IS. Đây là vụ không kích đầu tiên kể từ khi Lầu Năm Góc chuyển sang giai đoạn mới trong nỗ lực đánh bại IS. Các cuộc không kích trước đó của Mỹ trên lãnh thổ Iraq được liệt vào dạng “phòng vệ”, nhằm bảo vệ các cơ sở ngoại giao của Mỹ cũng như những cấu trúc hạ tầng chủ chốt của Iraq như đập Mosul. Tuy nhiên, loạt không kích vào mục tiêu gần Baghdad vào ngày 15.9 nằm trong chiến lược chủ động “tấn công” nhằm làm suy yếu và từ đó tiêu diệt hoàn toàn IS.

Cuộc không kích trên diễn ra trong lúc Mỹ nỗ lực thành lập một liên minh quốc tế tham gia vào cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria. Tại hội nghị quốc tế ở Paris, các nước như Úc và Pháp đã cam kết đứng chung chiến tuyến với đồng minh Mỹ trong chiến dịch không kích tại Iraq, theo CNN.  

Mỹ gửi 3.000 quân chống Ebola

Theo AFP, Tổng thống Barack Obama ngày 16-9 tuyên bố sẽ điều động 3.000 quân nhân đến Tây Phi để giúp khống chế dịch bệnh Ebola đang hoành hành ở khu vực này. Sẽ mất khoảng 2 tuần để triển khai lực lượng Mỹ đến châu Phi. Dự kiến trung tâm điều phối hỗn hợp sẽ được đặt tại Monrovia (Liberia), 17 cơ sở y tế sẽ được thành lập và quân đội Mỹ cũng đảm nhiệm việc đào tạo cấp tốc những hộ lý mới để bù đắp nhân sự đang thiếu hụt trước dịch bệnh ác liệt. Hiện các nước bị tổn hại nặng nhất là Liberia, Sierra Leone và Guinea, trong khi Nigeria và Senegal cũng đang bị đe dọa.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
71871

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu