Thứ 5, 18/04/2024 07:20:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 12:06, 26/02/2016 GMT+7

Mỹ chỉ trích các hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ 6, 26/02/2016 | 12:06:00 115 lượt xem
BPO - Ngày 25-2, giới chức Mỹ tiếp tục đưa ra những phát biểu chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, trong bối cảnh tâm lý lo ngại ngày càng gia tăng liên quan tới việc Trung Quốc tăng cường quân sự tại vùng biển này.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm góc, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Harry Harris cho rằng Trung Quốc đang tìm cách giành quyền kiểm soát “trên thực tế” đối với Biển Đông.

Theo ông Harris, bằng việc xây dựng các căn cứ không quân và gia cố các boongke trên những đảo nhỏ ở Biển Đông, trong đó một số đảo Bắc Kinh mới bồi đắp trái phép, cũng như bằng việc bố trí các hệ thống tên lửa và rađa hiện đại, Trung Quốc đang tìm cách giành vị thế bá chủ quân sự trong khu vực.

Ông cảnh báo: "Nếu Trung Quốc tiếp tục vũ trang tất cả các căn cứ mà họ bồi đắp ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ thay đổi môi trường hoạt động tại khu vực này…" Trước đó, trong cuộc điều trần hôm 23/2 trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Đô đốc Harris cũng cảnh báo các nghị sĩ Mỹ về tốc độ quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng cho rằng các nỗ lực bồi đắp và xây dựng căn cứ hải quân của Trung Quốc ở Biển Đông đang làm gia tăng sự phản đối của các nước láng giềng.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Trong cuộc điều trần tại Ủy ban chuẩn chi ngân sách Hạ viện Mỹ, ông Carter cho rằng: “Tác động từ cách hành xử của Trung Quốc là nước này đang tự cô lập mình và khuyến khích các nước láng giềng có những hành động chống lại Trung Quốc. Các nước khác trong khu vực đang phản ứng lại Bắc Kinh bằng cách đẩy mạnh hoạt động bảo vệ biển đảo của mình.”

Trong khi đó, hãng PTI (Ấn Độ) đưa tin sau khi chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông, Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ John McCain ngày 25-2 khẳng định hiện là thời điểm để Ấn Độ và Mỹ xem xét khả năng tiến hành tuần tra chung ở Biển Đông.

Ngày 25-2, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không thể tranh cãi. Bất chấp sự phản đối và quan ngại của Việt Nam cũng như của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục có các hành động không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, thúc đẩy quân sự hóa ở Biển Đông mà còn đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực và an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Ông Lê Hải Bình khẳng định: "Chúng tôi kiên quyết phản đối những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc có những lời nói, hành động trách nhiệm và mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
74164

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu