Thứ 5, 28/03/2024 21:46:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:26, 08/10/2019 GMT+7

Mỹ-Anh-Nam Phi từ chối cung cấp thông tin vụ rơi máy bay năm 1961

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 08/10/2019 | 14:26:00 153 lượt xem
BPO - Sau vụ tai nạn, hai cuộc điều tra đã được tiến hành, cho kết quả rằng đây là lỗi của phi công, tuy nhiên từ năm 2014, hồ sơ điều tra lại được mở ra thêm lần nữa, với giả thuyết đây là một vụ ám sát.

My-Anh-Nam Phi tu choi cung cap thong tin vu roi may bay nam 1961 hinh anh 1Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc

Luật sư người Tanzania - ông Mohamed Chande Othman tiết lộ Mỹ, Anh và Nam Phi đang giữ kín thông tin về vụ tai nạn máy bay thảm khốc năm 1961, khiến Tổng Thư ký Liên hợp quốc thời đó - ông Dag Hammarskjold thiệt mạng.

Luật sư Mohamed Chande Othman là người được Liên hợp quốc chỉ định điều tra về vụ tai nạn máy bay xảy ra tại Zambia này.

Trong thông báo ngày 8-10, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đương nhiệm - ông Antonio Guterres cho biết luật sư Mohamed Chande Othman đã yêu cầu thêm thời gian để hoàn tất công tác điều tra, do những nước nêu trên đã không hồi đáp các câu hỏi của ông.

Luật sư Othman cho biết: "Những thông tin được yêu cầu làm rõ chính là mắt xích còn thiếu, khiến sự hình dung hiện tại không đầy đủ và những điểm còn thiếu trong hồ sơ điều tra cũng đồng nghĩa với việc chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân của vụ tai nạn."

Theo ông Othman, "Nam Phi, Vương quốc Anh và Mỹ chắc hẳn đang nắm giữ thông tin quan trọng không được tiết lộ."

Chiếc máy bay Albertina DC6 chở ông Hammarskjold đã gặp nạn ở khu vực gần thành phố Ndola hiện nay - nơi trước đó được biết đến với tên gọi Bắc Rhodesia. 

Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 15 người, trong đó có ông Hammarskjold. Vào thời điểm đó, nhà ngoại giao người Thụy Điển đang tiến hành các nỗ lực nhằm thống nhất Cộng hòa Dân chủ Congo và ngăn chặn kế hoạch ly khai của tỉnh giàu khoáng sản Katanga khỏi quốc gia này.

Sau vụ tai nạn, hai cuộc điều tra đã được tiến hành, cùng cho kết quả rằng đây là lỗi của phi công. Tuy nhiên kể từ năm 2014, hồ sơ điều tra lại được mở ra thêm lần nữa, với giả thuyết đây là một vụ ám sát.

Luật sư Othman đã được giao nhiệm vụ điều tra vụ án vào đầu năm 2018, và thời hạn cho nhiệm vụ của ông sắp kết thúc.

Theo ông Othman, các nước Pháp, Bỉ, Thụy Điển và Zimbabwe đã trả lời mọi câu hỏi của ông, nhưng Mỹ, Anh và Nam Phi thì không, mặc dù các nước này đã chỉ định một "quan chức chuyên trách" để giải đáp các yêu cầu của ông.

Ông Othman đã yêu cầu được gia hạn thời gian điều tra, đồng thời đề cập khả năng các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã chặn mọi liên lạc liên quan vụ tai nạn, cũng như sự tồn tại của các vũ khí tại Katanga có thể tấn công máy bay chở ông Hammarskjold.

Ông Othman cũng đề cập sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài, bao gồm cả phi công và nhân viên tình báo, trên mặt đất tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres đã ủng hộ yêu cầu gia hạn của luật sư Othman thêm thời gian, song ông cũng nêu rõ Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên mở rộng cuộc điều tra và có tiếp tục chỉ định luật sư Othman theo đuổi vụ án này hay không.

  • Từ khóa
80577

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu