Thứ 6, 29/03/2024 13:19:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:16, 25/10/2014 GMT+7

HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH LẦN THỨ II/2014

“Muốn vận động tốt phải biết lắng nghe dân”

Thứ 7, 25/10/2014 | 16:16:00 1,670 lượt xem
BP - Ông Ngưu Truyện (65 tuổi, dân tộc Khơme) ở ấp 3, xã Tân Lập (Đồng Phú) được người dân tin tưởng, quý mến bởi tính thật thà, nhiệt tình trong công việc và thường xuyên giúp đỡ người nghèo khó. Ông luôn gương mẫu đi đầu và là người có uy tín trong vận động đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nông thôn mới ở một trong 15 xã điểm của cả nước.

“Người dân trong ấp chọn mình là người có uy tín, thì trách nhiệm phải đặt lên đầu. Nói đi đôi với làm, phải gương mẫu làm trước thì người dân mới tin và làm theo. Mình có lợi thế là người Khơme bản địa, hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán nên việc vận động người dân có nhiều thuận lợi” - ông Ngưu Truyện cho biết.

Ấp 3 có 400 hộ dân, trong đó đồng bào Khơme 42 hộ. Trước năm 2011, khi chưa triển khai làm đường giao thông nông thôn, việc đi lại khó khăn. Mùa mưa lầy lội, trơn trượt, nắng thì bụi mù, mặt đường lại hẹp nên xe cộ lưu thông khó. Sau khi hoàn thành tuyến đường liên thôn, người dân rất phấn khởi vì đường được mở rộng, rải nhựa bằng phẳng, lưu thông thuận tiện, trẻ nhỏ tới trường không lo dơ quần áo.

Ông Ngưu Truyện (trái) trên tuyến đường khang trang, sạch đẹp được xây dựng nhờ sự đồng thuận của người dân

Ông Ngưu Truyện kể: Năm 2011, ấp 3 triển khai làm đường giao thông nông thôn. Trước khi làm, Ban điều hành ấp họp dân nhiều lần để lấy ý kiến, bàn bạc đóng góp mức hợp lý. Đường mở rộng đồng nghĩa với việc nhiều nhà dân hai bên đường sẽ bị mất đất. Ban đầu ai cũng phân vân, nhiều hộ gần quốc lộ còn khăng khăng không chịu hiến đất làm đường. Để người dân đồng thuận, nhất trí, mỗi tối tôi phối hợp với Ban điều hành ấp tới từng nhà nói chuyện, lắng nghe thắc mắc của mỗi người. Từ đó trao đổi, giải thích cặn kẽ, thấu đáo những điều người dân còn phân vân. Làm như vậy họ mới hiểu và tin. Như hộ anh Nguyễn Văn Lâm nhiệt tình hiến 30 cây cao su đang cho thu hoạch để mở rộng đường. 8 hộ gần đường hiến ngang 30m/hộ, sâu 1m/hộ. 400 hộ dân, mỗi hộ đóng 2 triệu đồng (1,5 triệu đồng làm đường và 500 ngàn đồng xây nhà văn hóa ấp). Với những hộ khó khăn, Ban điều hành ấp họp bàn tìm cách giúp đỡ như cho nợ lại tiền hoặc người dân trong thôn ủng hộ giúp đỡ...

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, ông Ngưu Truyện nói: Nhờ sự đồng lòng của cả thôn mà chỉ sau 2 tháng, tuyến đường bê tông dài 800m, rộng 3,5m đã hoàn thành. Không chỉ hiến đất, người dân còn giúp sức giải phóng mặt bằng, chặt cây, dọn vườn tạo mọi điều kiện để việc thi công thuận lợi. Mất vài mét đất vườn, nhưng có đường rộng, thẳng đẹp, ai nấy đều vui.

15 năm là Chi hội phó Hội người cao tuổi ấp, ông Ngưu Truyện được tặng nhiều bằng, giấy khen của các cấp về người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Gia đình ông hiện có 7 ha cao su, điều, mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng (sau khi trừ chi phí).    

                                             Ngân Hà

  • Từ khóa
11930

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu