Thứ 6, 29/03/2024 00:06:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:03, 09/11/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Muốn tăng thu phải đầu tư cơ sở hạ tầng

Thứ 4, 09/11/2016 | 14:03:00 136 lượt xem
BP - Đó là một trong những kiến nghị của ông Trương Ngọc Lượng, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh tại buổi làm việc với đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do ông Phạm Công, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn diễn ra ngày 8-11.

THU CHỦ YẾU TỪ NHẬP KHẨU MÁY MÓC THIẾT BỊ

Tính đến hết ngày 31-10-2016, Cục Hải quan tỉnh đã thu ngân sách được 318,99 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu được giao cả năm. Căn cứ vào kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, ước số thu năm 2016 sẽ là 370 tỷ đồng, đạt 139,19% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (225 tỷ đồng), đạt 132,43% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao (250 tỷ đồng) và hoàn thành nhiệm vụ Tổng cục Hải quan giao bổ sung những tháng cuối năm.

Cán bộ Hải quan cửa khẩu Hoa Lư kiểm tra hàng hóa trước khi xuất sang Campuchia - Ảnh: Hải Châu

Mặt hàng chủ yếu mang lại nguồn thu là máy móc thiết bị, đạt 193 tỷ đồng, chiếm 61% tổng thu của đơn vị. Số thu còn lại là một số nhóm mặt hàng như sản xuất dệt nhuộm (23,8 tỷ đồng); nguyên liệu, hóa chất sản xuất gỗ (4,5 tỷ đồng); sắt, thép (6,8 tỷ đồng)... Ngoài ra, tháng 10-2016, số thu tăng mạnh chủ yếu do thuế từ mặt hàng máy móc thiết bị của một số doanh nghiệp đang thực hiện mở rộng dự án đầu tư, nhập khẩu dây chuyền sản xuất mới, hiện đại hơn thay thế máy cũ. Điển hình như Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha (86 tỷ đồng), Công ty TNHH HAN-A VINA (9,2 tỷ đồng), Công ty TNHH TECH SEAL - DAI BINH (2,7 tỷ đồng)... một số dự án của các doanh nghiệp mới thành lập tại các khu công nghiệp Bắc Đồng Phú và Chơn Thành, như Công ty TNHH Bessco Vina (18,5 tỷ đồng), Công ty TNHH sản xuất bao bì Thiên Ý (8,2 tỷ đồng), Công ty TNHH sản xuất giày dép Grand Gain (8,4 tỷ đồng)...

VẪN CÒN TÌNH TRẠNG NỢ THUẾ QUÁ HẠN

Ông Trương Ngọc Lượng, Phó cục trưởng Cục Hải quan cho rằng: Mặc dù ngành đã thu vượt chỉ tiêu, nhưng vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt chỉ tiêu pháp lệnh giao do việc thay đổi chính sách thuế, cắt giảm thuế đã làm ảnh hưởng lớn đến nguồn thu thuế các mặt hàng chủ lực trên địa bàn tỉnh. Thông tin ban đầu về các dự án đầu tư tại tỉnh còn hạn chế nên ngành gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị. Nhiều dự án khi cơ quan hải quan đến tiếp xúc, doanh nghiệp đã làm thủ tục nhập khẩu ở cục hải quan khác. Tại các cửa khẩu, mặt hàng chủ yếu vẫn là hàng nông sản, không có đột biến. Việc xin C/O (giấy chứng nhận nguồn gốc) phía Campuchia tương đối thuận lợi, do vậy khi doanh nghiệp sử dụng C/O để nhập khẩu thì được hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0%.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Công phát biểu tại buổi giám sát

Một yếu tố cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu là tình trạng nợ thuế quá hạn. Tính đến ngày 31-10, Cục Hải quan vẫn còn 8,338 tỷ đồng nợ quá hạn, tăng 54,13% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp giải thể, phá sản bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Hoặc khi thu hồi nợ lại phát sinh khoản phạt chậm nộp. Hay tình trạng nợ thuế tạm thu vẫn diễn ra là do doanh nghiệp đã xuất khẩu nguyên liệu trong thời gian nộp thuế, nhưng chưa hoàn thành thủ tục thanh khoản; hệ thống ra thông báo báo thuế sai và đang xử lý trên hệ thống hoặc đang thực hiện các bước theo quy trình quản lý nợ. Hệ thống giao thông các tuyến đường đi cửa khẩu, khu công nghiệp chưa thuận lợi.

CẦN CÓ SỰ PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ

Để bảo đảm thu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 và những năm tiếp theo, ông Trương Ngọc Lượng kiến nghị: Với vị trí thuận lợi của lối mở Lộc Tấn - Tuần Lung và cửa khẩu phụ Tân Tiến, UBND tỉnh sớm tham mưu Chính phủ nâng cấp thành cửa khẩu chính để thúc đẩy thương mại hai chiều tương xứng với tiềm năng, góp phần tăng thêm nguồn thu thuế. HĐND và UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cần có văn bản trao đổi với các cơ quan quản lý thu, như Cục Thuế, Cục Hải quan, cơ quan bảo hiểm để kiểm tra, xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp trước khi cho phép doanh nghiệp giải thể, phá sản hoặc đóng mã số thuế. Tỉnh cũng cần sớm hoàn thiện, đồng bộ cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông tại các khu công nghiệp, cửa khẩu và lối mở trên địa bàn tỉnh. Các dự án đầu tư do tỉnh và các sở, ngành cấp phép cần sớm được chia sẻ thông tin đến các cơ quan quản lý thu thuế để kịp thời nắm bắt thông tin, thực hiện thu hút doanh nghiệp về tỉnh làm thủ tục hải quan.

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị: Để tăng nguồn thu, Cục Hải quan cần chủ động kết nối với hải quan nước bạn để chia sẻ thông tin, vận động doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh; xây dựng cơ chế phối hợp với lực lượng biên phòng và ngành chức năng, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm quốc phòng - an ninh...

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Công cho rằng nguồn thu ngân sách Cục Hải quan đạt được đã thể hiện rõ sự chuyển đổi cơ cấu sản xuất trên địa bàn tỉnh. Ông đề nghị, đơn vị cần phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh cùng tháo gỡ vướng mắc còn tồn tại và đề xuất hướng giải quyết cụ thể, bảo đảm đúng quy định của nhà nước, đồng thời xử lý triệt để tình trạng nợ quá hạn.

Lâm Phương

  • Từ khóa
40852

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu