Thứ 6, 26/04/2024 00:37:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:47, 24/07/2016 GMT+7

Mức chi hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Chủ nhật, 24/07/2016 | 14:47:00 126 lượt xem
BP - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều về hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Thông tư liên tịch này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2016. Theo đó, mức chi hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quy định như sau:

Người lao động đang tìm hiểu thị trường Nhật Bản tại các phiên giao dịch việc làm - Ảnh: T.TườngNgười lao động đang tìm hiểu thị trường Nhật Bản tại các phiên giao dịch việc làm - Ảnh: T.Tường

Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ

Đào tạo nghề được hỗ trợ theo chi phí thực tế. Đối với người khuyết tật, mức tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học. Người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, thì mức tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học. Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân thì mức tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học. Người thuộc hộ cận nghèo, mức tối đa 2,5 triệu đồng/người/khóa học. Người học là phụ nữ, lao động nông thôn không thuộc các đối tượng trên thì mức tối đa 2 triệu đồng/người/khóa học.

Đào tạo ngoại ngữ được hỗ trợ theo mức cụ thể của từng khóa học và thời gian học thực tế, tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học. Bồi dưỡng kiến thức cần thiết được hỗ trợ theo chi phí thực tế, tối đa 530.000 đồng/người/khóa học. Tiền ăn trong thời gian đào tạo được hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày. Chi phí đi lại (1 lượt đi và về) cho người lao động từ nơi cư trú hợp pháp đến địa điểm đào tạo: Mức 200.000 đồng/người/khóa học đối với người lao động cư trú cách địa điểm đào tạo từ 15km trở lên; mức 300.000 đồng/người/khóa học đối với người lao động cư trú tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cách địa điểm đào tạo từ 10km trở lên.

Hỗ trợ chi phí làm thủ tục để đi làm việc ở nước ngoài

Lệ phí làm hộ chiếu theo mức quy định tại Thông tư số 157/2015/TT-BTC  của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam. Lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mức quy định tại Thông tư số 174/2011/TT-BTC  của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp. Lệ phí làm thị thực (visa) theo mức quy định hiện hành của nước tiếp nhận lao động. Chi phí khám sức khỏe theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thực tế của cơ sở y tế được phép thực hiện khám sức khỏe đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài, mức hỗ trợ tối đa 750.000 đồng/người.

Hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề

Người lao động tham gia các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề theo yêu cầu của hợp đồng cung ứng giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài được hỗ trợ một phần chi phí bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề, đào tạo ngoại ngữ, mức hỗ trợ bằng 70% chi phí đào tạo từng khóa học của cơ sở đào tạo. Người lao động tham gia các chương trình đào tạo trình độ cao theo thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và nước tiếp nhận lao động được hỗ trợ chi phí đào tạo theo thỏa thuận giữa hai chính phủ.

Trường hợp người lao động đồng thời thuộc hai hay nhiều đối tượng thì được lựa chọn áp dụng theo đối tượng có lợi nhất cho người lao động và chỉ được hưởng một lần các khoản hỗ trợ. 

P.V

  • Từ khóa
55949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu