Thứ 3, 23/04/2024 18:42:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:57, 20/02/2016 GMT+7

Mùa xuân nghĩ về những vần thơ ca ngợi Đảng

Thứ 7, 20/02/2016 | 09:57:00 376 lượt xem
BP - Trong không khí rạo rực, náo nức của đất trời khi mùa xuân đến, nhân dân ta lại mừng xuân và mừng Đảng. 86 năm qua, Đảng ta luôn đồng hành với mùa xuân dân tộc. Có phải vì thế mà lời thơ, ý nhạc về mùa xuân và về Đảng cứ hòa quyện vào tâm hồn người Việt Nam thành nguồn cảm hứng lớn đối với nhiều thế hệ thi ca?

Xuân Bính Thân 2016, nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Đại hội Đảng lần thứ XII thành công tốt đẹp, người viết bài này xin được nhắc lại những vần thơ viết về Đảng để càng thêm tự hào về Đảng quang vinh. “Đảng là nắng ấm vầng đông/ Trời xanh chim lượn trăm vòng thảnh thơi/ Đảng là của bạn của tôi/ Trong veo phẩm chất, sáng ngời thanh danh” (Nghĩ về Đảng - Tạ Hữu Yên). Vâng! Đó đâu chỉ là lời thơ, là tiếng lòng của riêng nhà thơ Tạ Hữu Yên mà chính là niềm tin, là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam khi nghĩ về Đảng. Ta thấy Đảng vĩ đại vì Đảng chính là cuộc sống của mỗi chúng ta, rất gần gũi, thân thiết, từ hạt muối, cọng rau của dân, Đảng đều lo, nghĩ đến. “Những mâm cơm ta có gì, Trung ương phải nghĩ... Ta nghĩ chuyện nghìn năm chưa kịp nghĩ/ Và đôi mắt thần của Đảng chiếu tầm xa” (Nghĩ về Đảng - Chế Lan Viên). Ôi! Đảng của ta đúng “Là đạo đức là văn minh” (Chủ tịch Hồ Chí Minh), quả đúng thật vậy. Không những thế, Đảng còn cho ta thêm “Sáng mắt, sáng lòng”, Đảng truyền cho ta sức mạnh tinh thần để: “Ta bỗng thấy tắm mình trong ánh sáng/ Đảng nâng ta lên tầm cao của Đảng/ Cho ta nhìn thấu suốt bốn nghìn năm... Cho ta nghe tiếng đất trời sông núi/ Tiếng sự sống như thác ghềnh dữ dội”. (Ngọn bút này - Hoàng Trung Thông).

Viết về Đảng, ngợi ca Đảng, có lẽ hay nhất, gần gũi với mỗi chúng ta nhất, vẫn là những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu. Đọc thơ viết về Đảng của nhà thơ Tố Hữu, ta như được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin. Đó là sức mạnh của một Đảng luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, “Đảng ta, muôn vạn tấm lòng niềm tin”, Đảng đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam. Chính vì lẽ đó mà “Dù khi tắt lửa tối trời/ Vững lòng quyết sống, không rời Đảng ta” (Tố Hữu). Bởi Đảng đã chiếm được lòng dân, gắn bó với dân và được dân tin yêu đùm bọc, thế nên Đảng ta càng thêm vĩ đại. Một mùa xuân mới lại về, lòng mỗi chúng ta lại rạo rực kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong niềm cảm xúc đặc biệt đó, lòng ta càng ơn Đảng vô cùng: “Cảm ơn Đảng của chúng ta, Đảng làm ra ánh sáng”, Đảng đã cho ta “Một linh hồn và một trái tim/ Biết lẽ phải, biết yêu thương, căm giận”, và “Có tầm mắt nhìn xa trông rộng”. Đảng ta càng vĩ đại bao nhiêu thì ta lại càng tưởng nhớ đến công lao trời biển của Bác Hồ kính yêu bấy nhiêu. Đón chào một mùa xuân mới, càng nhớ Bác, ta lại càng không thể quên được những vần thơ của Bác viết về Đảng: “Đảng ta vĩ đại như biển rộng, như núi cao/ Ba mươi năm phấn đấu và thắng lợi biết bao nhiêu tình/ Đảng ta là đạo đức, là văn minh/ Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no/ Công ơn Đảng thật là to/ Ba mươi năm lịch sử Đảng là cả một pho lịch sử bằng vàng”. Mừng xuân, mừng Đảng, một lần nữa, xin được viết lại những vần thơ ca ngợi Đảng của nhà thơ Hoàng Trung Thông để thay cho lời kết, đồng thời trong ta càng dày thêm niềm tin yêu vào Đảng quang vinh của chúng ta: “Ôi Việt Nam hai tiếng diệu kỳ/ Một tiếng Đảng vang lên kiêu hãnh/ Ta suốt đời nguyện là người lính/ Dưới cờ Đảng thân yêu”.

Vâng! Đó không những là lời thơ mà còn là tiếng tơ lòng không chỉ riêng của nhà thơ Hoàng Trung Thông mà là niềm tin và lòng tự hào của mỗi một người dân Việt Nam khi nghĩ về Đảng quang vinh.

Hoàng Bích Hà

  • Từ khóa
91866

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu