Thứ 6, 29/03/2024 01:16:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 10:25, 09/03/2015 GMT+7

Mua vợ ở chợ cô dâu

Thứ 2, 09/03/2015 | 10:25:00 178 lượt xem
BPO - Tộc người Romani ở Bun-ga-ri ngày nay vẫn duy trì một tập tục cưới xin độc đáo - chợ cô dâu. Buổi chợ được tổ chức mỗi năm 4 lần vào những dịp lễ tôn giáo.

Chợ cô dâu là cơ hội để những gia đình khó khăn sắp xếp được một đám cưới tiết kiệm cho con cháu mình. Những ai đang lẻ bóng cùng với gia đình của họ sẽ tụ tập tại thành phố Stara Zagora để tham gia các buổi chợ tình duyên. Đó là một trong những lễ hội quan trọng của cộng đồng Kalaidzhi với 18.000 người Romani. Chú rể tương lai đa số là những người thợ đúc đồng, thuộc tầng lớp nghèo khổ trong xã hội.

Tại buổi chợ độc đáo này, các gia đình từ bốn phương sẽ đổ về, tình cờ gặp nhau nếu thấy ưng bụng, sẽ cùng ngồi nói chuyện phiếm rồi bàn cả chuyện tác hợp cho đôi trẻ. Những buổi chợ lúc nào cũng đông vui và rực rỡ sắc màu với trăm ngày bộ váy Kalaydzhii truyền thống, trẻ con chạy vòng quanh, hăm hở thưởng thức những que kẹo.

Mua vợ ở chợ cô dâu

Các cô dâu tương lai thường ăn vận xinh xắn với váy đầm, gương mặt trang điểm tỉ mỉ, trang sức lóng lánh và những đôi giày cao chót vót. Họ sẽ nhảy nhót cùng bạn tình của mình. Đây là một dịp hiếm hoi các cô gái được gần gũi người khác phái đến vậy, bởi cộng đồng người Kalaidzhi thường cấm cản việc các cô gái trẻ tiếp xúc với đàn ông. Họ thậm chí không còn được đến trường ở tuổi 15, để hạn chế những cuộc gặp gỡ với nam giới.

Mở đầu lễ hội, đứng thành hai nhóm riêng biệt, các chàng trai, cô gái sẽ họ hòa mình trong những điệu nhảy truyền thống, họ chỉ thỉnh thoảng nắm tay và liếc mắt nhìn nhau. Phụ huynh lùi về phía hậu trường và giữ vai trò quan sát. Khi hội thanh niên thân mật với nhau hơn, buổi chợ sẽ trở nên sôi động và hấp dẫn vô cùng. Các cặp đôi đến với nhau bằng tình yêu sét đánh sẽ dăt nhau đứng lên mũi xe ô tô để nhảy cùng nhau trong tiếng reo hò cổ vũ của đám đông.

Mua vợ ở chợ cô dâu

Nếu đôi trẻ thực sự mê mẩn nhau, người lớn bắt đầu tiến hành cuộc đàm phán hôn nhân. “Giá” của một nàng dâu dao động từ 5000 đến 10000 leva (tương đương 2800 USD đến 5600 USD). Giá cô dâu đã giảm xuống trong những năm qua trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Một cô nàng xinh đẹp có nhiều chàng tại buổi chợ để ý thì vẫn có thể thách cưới với một mức giá cao.

Nguồn Dân Trí

  • Từ khóa
106741

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu