Thứ 6, 19/04/2024 19:17:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:56, 10/09/2019 GMT+7

Mùa trăng tuổi thơ

Thứ 3, 10/09/2019 | 07:56:00 1,602 lượt xem

BP - Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Trung thu, giờ đi ngoài đường đã nhộn nhịp kẻ bán - người mua bánh trung thu đủ màu sắc, kích cỡ, bên cạnh đó là các loại lồng đèn bằng giấy kiếng đến lồng đèn điện tử. Tôi cũng ghé vào một gian hàng dựng tạm bên đường bán bánh trung thu Kinh Đô để mua vài hộp về ăn và biếu.

Các con tôi không mặn mà với món bánh ngọt đủ loại mà chỉ quấn quýt với chiếc đèn lồng nhấp nháy và nôn nao đợi đến đêm rằm để được ba mẹ chở ra công viên huyện tham gia đêm hội trăng rằm cùng các bạn.

Hình ảnh đón tết Trung thu của các con bây giờ khác so với tuổi thơ chúng tôi. Tôi còn nhớ rất rõ các mùa trung thu, hồi ấy lồng đèn điện tử và bánh trung thu đắt tiền chưa phổ biến, vì ở quê tôi đa số người dân còn chạy ăn từng bữa. Thế nên cha mẹ sẽ tự làm lồng đèn cho con chơi và đóng tiền trên lớp cô giáo sẽ mua rồi phát bánh kẹo cho từng bạn.

Trung thu năm nào cha cũng chặt tre chẻ rồi vót, uốn thành hình ngôi sao, hình con bướm, con thỏ, chị em tôi có nhiệm vụ lựa giấy kiếng đủ màu, giấy thủ công đi học rồi cắt dán những chi tiết đơn giản. Chỉ cần một buổi chiều mấy cha con đã làm xong những chiếc lồng đèn nhưng chúng tôi chưa được chơi ngay, cha sẽ treo lên cẩn thận đợi đến đêm mười tư sẽ lấy xuống thắp nến cho chúng tôi rước đèn dạo quanh sân một vòng, vì giấy kiếng rất dễ rách nên cha sợ hư.

Ngày rằm, tất cả đem lồng đèn đến trường, nhà trường sẽ tổ chức các trò chơi dân gian, còn lớp sẽ chấm xem bạn nào có lồng đèn đẹp nhất, sau đó cô giáo tổ chức liên hoan bánh kẹo. Ngoài ra, mỗi bạn sẽ có phần quà mang về là một bánh trung thu nhỏ xíu kèm theo ít kẹo.

Đêm rằm trời thường mưa, năm nào không mưa các anh chị thanh niên trong xóm sẽ tổ chức đi rước đèn. Một chiếc lồng đèn ông sao lớn được các anh chị chuẩn bị trước một tuần, trang trí thêm dây kim tuyến rất lộng lẫy dẫn đầu, chúng tôi mỗi đứa một chiếc lồng đèn cầm tay nối nhau đi theo vừa đi vừa hát vang bài “Rước đèn tháng tám”. Chúng tôi cứ đi như vậy khắp xóm, khi đèn cầy được thay đến mấy lần thì ai về nhà nấy trong sự tiếc nuối. Tuổi thơ nghèo khó trôi qua với những niềm vui giản đơn như thế, và tết Trung thu luôn để lại trong tôi những kỷ niệm khó quên. 

Nam Phương

  • Từ khóa
94050

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu