Thứ 6, 29/03/2024 22:26:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:19, 09/02/2017 GMT+7

Mưa trái mùa sau tết ảnh hưởng mạnh tới vườn điều

Thứ 5, 09/02/2017 | 10:19:00 83 lượt xem
BP - Những cơn mưa trái mùa ngay sau tết Nguyên đán Đinh Dậu đã khiến một số vườn điều đang ra bông, thụ phấn trên địa bàn tỉnh ảnh hưởng khá nặng nề. Ông Lê Ngọc Hân ở thôn Thuận An, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú cho biết, những cây điều của gia đình ông thụ phấn trúng mưa hiện bông đã đen, thiệt hại đến 70% và không thể hồi phục.

Ông Lê Ngọc Hân, thôn Thuận An, xã Thuận Lợi và chùm bông điều của gia đình đã bị héo đen.

Kỹ sư Nguyễn Văn Đạo, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng: Nếu mưa vào thời điểm cây điều đã đậu trái gần hoàn chỉnh thì rất có lợi vì cung cấp nước cho cây và trái. Nhưng nếu mưa vào giai đoạn điều đang nở bông thì gây bất lợi cho việc thụ phấn, đặc biệt là tạo cơ hội cho một số dịch hại, nấm bệnh, nhất là bệnh thán thư và bọ xít muỗi.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng El nino nên Bình Phước thường xuất hiện những cơn mưa trái mùa. Tuy nhiên, hiện tượng này không phải là bất lợi hoàn toàn đối với cây điều mà tùy từng vườn. Kỹ sư Đạo khuyến cáo: Năm nay điều ra bông trễ, độ ẩm đất đủ nên chất lượng hạt sẽ tốt hơn và lịch thu hoạch cũng kéo dài. Vì vậy, bà con cần phòng và trị bệnh thán thư, bọ xít muỗi khi trời mưa, nắng xen kẽ. Đối với vườn điều không thuần giống, ra nhiều đợt nên dưỡng bông và trái từng đợt, cho từng cây. Trong quá trình theo dõi, chăm sóc từng đợt điều ra bông nên phun từng khu, từng cây, không nên phun cả vườn, tránh ảnh hưởng cây khác. Nhà nông cũng cần theo dõi diễn biến thời tiết, từng đợt điều ra bông chính xác để chăm sóc, phát hiện sâu bệnh hại sớm và có giải pháp kịp thời.

P.Dung

  • Từ khóa
41096

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu