Thứ 5, 28/03/2024 18:16:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:36, 30/08/2016 GMT+7

Mùa mưa, cẩn thận bệnh hô hấp ở trẻ

Thứ 3, 30/08/2016 | 14:36:00 132 lượt xem
BP - Thời tiết lúc mưa lúc nắng, độ ẩm và nhiệt độ cao, lại thay đổi liên tục trong ngày tạo điều kiện để siêu vi phát triển, gây nên các bệnh về đường hô hấp. Trẻ nhỏ dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện dẫn tới sức đề kháng yếu và chưa tự trang bị các kỹ năng phòng ngừa bệnh. Để giúp trẻ không bị bệnh hay tránh được các di chứng nặng về não hoặc tử vong, cha mẹ không tự ý điều trị khi trẻ mắc bệnh mà cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Thực tế cho thấy các triệu chứng ban đầu xuất hiện ở trẻ bị bệnh hô hấp như sốt nhẹ, ho, sổ mũi cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh khác do siêu vi gây ra. Vì thế, tự ý điều trị cho trẻ có thể dẫn tới bệnh nặng thêm, nguy cơ mắc bệnh mãn tính ảnh hưởng xấu tới sức khỏe về sau, đồng thời khó chữa trị nên kéo dài thời gian và tốn tiền... Khi trẻ có dấu hiệu không bình thường nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị. Chị Đ.T.Y ở thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) có con trai hơn 3 tuổi bị viêm phế quản mãn tính. Chị Y cho biết: “Lúc bé 6 tháng bị bệnh hô hấp, gia đình tự ý điều trị nên bệnh của cháu kéo dài, sau đó nặng thêm và dẫn tới mãn tính. Hiện 1 lần/tháng, bé hay bị ho, sổ mũi, sốt nhẹ, uống thuốc 2 tuần mới khỏi”. Chị Nguyễn Thị Dung, ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi (Đồng Phú) cũng cho biết: “Thấy con ho và sốt nhẹ, tôi mua thuốc ở tiệm thuốc tây nhưng uống 3 ngày bé vẫn không khỏi nên tôi đưa con đến Bệnh viện đa khoa huyện khám. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm họng”.

Cũng tự ý điều trị, một phụ huynh ở phường Tân Xuân (Đồng Xoài) nói: “Cách đây gần 2 tuần, con tôi bị sốt 38,50C và sổ mũi. Vợ tôi ra tiệm thuốc tây mua thuốc về cho con uống nhưng không khỏi. Sau đó, chúng tôi đưa con đi khám ở phòng khám tư nhân trên đường Phú Riềng Đỏ, bác sĩ bảo bé bị viêm phế quản. Tuy nhiên, cho uống thuốc và tái khám lần 2 vẫn không giảm; thấy con thở mệt, hơi ngắn, kèm ho nhiều và ói, vợ chồng tôi đưa con xuống khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh). Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản. Uống thuốc ngày thứ 2 thì bệnh của cháu giảm hẳn. Từ nay, nếu con bị bệnh tôi sẽ đưa tới các cơ sở y tế khám bệnh, không tự ý khám ngoài hoặc tự mua thuốc cho con uống nữa”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Túy, Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú cho biết: Trẻ bị bệnh hô hấp nếu không được chữa trị đúng mà để bệnh kéo dài sẽ dễ bị viêm phổi, suy hô hấp gây thiếu ôxy lên não và có thể để lại các di chứng nặng về não hoặc tử vong. Cha mẹ không nên tự ý điều trị khi trẻ mắc bệnh. Ngay khi trẻ bị bệnh và được điều trị ngoại trú, người nhà cũng phải cho trẻ uống thuốc theo đơn, đồng thời theo dõi sát sao. Sau 2-3 ngày nếu thấy bệnh không giảm thì nên đưa trẻ đi tái khám ngay.

Bác sĩ Túy cũng chỉ rõ cách chăm sóc trẻ tốt nhất trong mùa mưa là giữ ấm cho trẻ, nhất là vào buổi tối và sáng sớm. Không để trẻ nằm gần quạt vì gió quạt thổi trực tiếp vào mũi, miệng sẽ làm khô đường hô hấp của trẻ. Cho trẻ uống nhiều nước vì ngày nắng trẻ bị mất nước do ra nhiều mồ hôi. Cho trẻ ăn uống đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng (tinh bột, chất đạm, chất béo, rau củ quả) để tăng sức đề kháng. Không cho trẻ tiếp xúc mầm bệnh, sử dụng chung đồ chơi với trẻ bị bệnh, không ngậm đồ chơi vì đồ chơi chứa nhiều vi khuẩn gây hại, đồng thời tiêm chủng cho trẻ đầy đủ để phòng ngừa bệnh.

C.Thơ - C.Nhung

  • Từ khóa
58112

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu